Khảo sát từ 20.000 website thương mại điện tử sử dụng nền tảng Bizweb của DKT, thì hàng thời trang mỹ phẩm và sản phẩm điện tử điện lạnh vẫn luôn là nhóm được ưa chuộng nhất trong kinh doanh online đối với cả người bán và người mua. Số lượng website thuộc nhóm này chiếm đến 25,5% và 19,1%.
Tiếp theo sau là nhóm các website bán trang thiết bị máy móc công nghiệp và văn phòng với tỷ trọng 10%. Đây cũng là những nhóm sản phẩm dễ dàng bán trên mạng thông qua các website kinh doanh trực tuyến hoặc sàn thương mại điện tử.
Tuy nhiên biến động gần đây cho thấy đang có sự dịch chuyển về chủng loại mặt hàng được ưa thích khi chọn kinh doanh online. Điểm nhấn trong 6 tháng qua là ở nhóm hàng thực phẩm, với tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này tăng gấp đôi so với năm trước, từ hơn 3% của năm 2015 lên 7% hiện nay.
Khảo sát cho thấy, thực phẩm – đặc biệt là các mặt hàng rau củ tươi sống vốn khó bán trực tuyến do khó bảo quản đã trở nên phổ biến hơn trong bán hàng trực tuyến. Xu thế này do sự tác động của tâm lý tiêu dùng ưa chuộng hơn các loại thực phẩm sạch, an toàn hiện nay.
Xu hướng này cũng phản ánh chu trình thương mại điện tử có sự thay đổi tích cực, các nhà kinh doanh đã dần giải quyết được các vấn đề về bảo quản, vận chuyển sản phẩm, làm ngắn lại quy trình từ vườn rau đến người tiêu dùng, giúp cho việc kinh doanh thuận lợi và người dùng dễ dàng tiếp cận.
Hàng thực phẩm tươi sống ngày càng được bán phổ biến trên kênh online
Số liệu này chứng tỏ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm truyền thống của Việt Nam đang được đầu tư nhiều hơn về thương hiệu cũng như kênh bán. TMĐT đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhóm mặt hàng truyền thống này.
Số liệu này cũng phản ánh các nhà kinh doanh đã chú trọng đầu tư nhiều hơn cho các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm truyền thống về cả thương hiệu cũng như kênh bán hàng. Thương mại điện tử đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhóm mặt hàng truyền thống này.
Khảo sát cũng chỉ ra phát triển không đồng đều tại các địa phương, có đến 73% website kinh doanh online đang tập trung ở Hà Nội và TPHCM, cũng theo đó thì hơn 70% khách hàng đến từ hai thành phố lớn này. Số liệu này không thay đổi nhiều, theo dữ liệu của DKT năm 2015 thì tỷ trọng website thương mại điện tử từ hai thành phố lớn chiếm 75%.
Tuyết Ân
» Gần 40% chủ cửa hàng online không tăng trưởng trong năm 2015
» Kho ứng dụng cho website khởi sắc trong năm 2016
» Thương mại điện tử: Cuộc đua vào hệ sinh thái mới
» Bán hàng đa kênh: Xu hướng tất yếu nhưng nhiều rào cản tâm lý
» Mua Zalora, mảng ghép nào cho Central Group ở Việt Nam?
» Lương Duy Hoài: Từ giao hàng nhanh đến mô hình kinh doanh chia sẻ
» CEO Chodientu.vn gây sốc bằng tuyên bố đối đầu Alibaba
» Alibaba chi 1 tỉ USD sở hữu 65% Lazada để mở rộng thị trường ASEAN
» CEO DKT Trần Trọng Tuyến: Giấc mơ phổ thông hóa thương mại điện tử
» Vinh danh 10 doanh nghiệp thương mại điện tử tiêu biểu 2015