Số lượng xe là một trong những minh chứng quan trọng cho nhận xét đó. Riêng Hà Nội và TP.HCM đã có 4.000 xe buýt đang hoạt động.
Bên cạnh hiệu quả góp phần giảm đáng kể lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân, xe buýt cũng có những nhược điểm cần được khắc phục để làm hài lòng người sử dụng hơn như tuyến xe cần phong phú hơn, khoảng cách giữa các chuyến xe cần ngắn hơn...
Ngoài ra, mỹ quan cũng là một yếu tố cần khắc phục ở một loại phương tiện giao thông khá cồng kềnh như xe buýt. Thử làm một phép tính đơn sơ để thấy sự cần thiết khắc phục tính thẩm mỹ của loại phương tiện giao thông này. Hà Nội và TP.HCM có 4.000 xe buýt, mỗi xe lăn bánh trung bình 15 giờ/ngày và cứ năm phút có một chuyến xe buýt.
Chỉ hình dung cũng thấy được người tham gia giao thông đã phải chịu đựng sự khó chịu như thế nào về mật độ dày đặc của những chiếc xe buýt to lớn mà nguyên giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM từng gọi trên diễn đàn kỳ họp HĐND thành phố khóa 2004-2011 là “những chiếc lô cốt di động”.
Để khắc phục nhược điểm của xe buýt về thẩm mỹ, người ta không thể cứ thu nhỏ xe buýt là được, chỉ còn 20 chỗ chẳng hạn, vì còn phải tính tới hiệu quả kinh tế.
Tuy nhiên, vấn đề tưởng như khó khắc phục này đã được giải quyết từ lâu ở nhiều đô thị khác trên thế giới. Giải pháp thật đơn giản: cho phép quảng cáo trên xe buýt.
Một công đôi việc, vừa làm hình thức của xe buýt sinh động hơn, vừa thu được một khoản tiền lớn từ các thương hiệu có nhu cầu quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình. Hãy tạm gác bài toán lợi ích từ việc quảng cáo trên xe buýt.
Chỉ cần bàn về hình thức thẩm mỹ của xe buýt từ việc quảng cáo cũng đáng hào hứng rồi. Khi các thương hiệu lớn của Việt Nam và thế giới hiện diện thường xuyên trên xe buýt - phương tiện giao thông chủ đạo của đô thị - chắc chắn sẽ tạo được cái nhìn trực quan sinh động về môi trường đầu tư, kinh doanh của quốc gia.
Khi hoạt động quảng cáo trên xe buýt được khởi động nghĩa là sẽ dịu đi sự căng thẳng cho người tham gia giao thông. Khi hoạt động quảng cáo trên xe buýt được khởi động, chắc chắn sẽ kéo theo sự kích thích sáng tạo trong hoạt động thiết kế.
Quảng cáo trên xe buýt - phương tiện di động - sẽ không thể giống như trên các biển quảng cáo ngoài trời và trong nhà, từ màu sắc đến hình ảnh.
Nếu mỗi sản phẩm quảng cáo trên xe buýt được thật sự chăm chút từ nội dung đến hình thức, thành phố sẽ trở nên vui mắt hơn biết bao vì những tác - phẩm - mỹ - thuật - di - động, thay vì phải chịu đựng hình dáng to lớn và đơn điệu của các lô - cốt - biết - đi! Không cần phải lo về sự an toàn giao thông khi cho phép quảng cáo trên xe buýt mà hãy dành sức lo cho việc thi đua sáng tạo quảng cáo trên xe buýt và giám sát thật tốt những quy định cấm ở điều 7 của Luật quảng cáo.
Hoạt động kinh doanh nào bị cấm thì đương nhiên không thể xuất hiện quảng cáo ở bất cứ đâu, trong đó có xe buýt. Hãy dành sức để tìm cách thực hiện quảng cáo cho những sản phẩm tuy không nằm trong danh mục cấm nhưng đòi hỏi sự tinh tế ở mức càng cao càng tốt.
Được như thế, việc quảng cáo trên xe buýt trở thành điều tự nhiên, tốt đẹp, cần thiết cho đời sống đô thị, chứ hoàn toàn không phải là điều đáng cân phân quá lâu như vừa qua.
Nguyễn Thế Thanh/Tuổi trẻ