Ông Oscar Munoz, Tổng giám đốc United Airlines - Ảnh: AP/Daily Mail.
Theo tin từ Reuters, ngày 11.3, luật sư của hành khách David Dao - người bị kéo xềnh xệch khỏi chuyến bay của United Airlines vào cuối tuần vừa rồi - ra một tuyên bố khẳng định danh tính của ông và cho biết ông đang được điều trị tại một bệnh viện ở Chicago.
Ông David Dao là một bác sỹ gốc Việt, 69 tuổi - tờ Daily Mail cho hay.
Bộ Giao thông Mỹ đã mở một cuộc điều tra đối với vụ việc. Thống đốc bang New Jersey, ông Chris Christie, kêu gọi có các quy chế mới để siết việc các hãng hàng không bán vé nhiều hơn số ghế trên máy bay.
Cũng trong ngày 11.4, người đứng đầu United Airlines ra một tuyên bố gửi lời xin lỗi đến David, dù không đề cập đến tên của vị hành khách.
“Tôi xin lỗi. Tôi sẽ sửa chữa sai lầm này”, ông Oscar Munoz viết. “Tôi thành thực xin lỗi vị hành khách bị dùng vũ lực đưa khỏi máy bay và tất cả các hành khách trên máy bay. Không ai nên được đối xử theo cách sai như vậy”.
Nhưng trước đó, trong một lá thư riêng gửi nhân viên United Airlines vào hôm thứ Hai, ông Munoz đã không xin lỗi vị hành khách, thậm chí còn bảo vệ cách hành xử của phi hành đoàn trên chuyến bay trong vụ việc.
Dư luận thế giới đã nổi giận không chỉ với cách mà United Airlines đối xử với hành khách David Dao, mà còn với cả thái độ của Munoz sau khi vụ việc xảy ra.
Một lá thư ngỏ trên mạng kêu gọi ông Munoz từ chức đã đạt 22.000 chữ ký vào tối ngày 11.4 theo giờ Mỹ.
Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, vụ việc đã thu hút sự chú ý của hơn 480 triêu người dùng. Do ban đầu có thông tin nói ông David Dao là người Trung Quốc, nên cư dân mạng Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới vụ việc.
United Airlines chiếm khoảng 20% thị phần bay Mỹ-Trung Quốc và là một đối tác của Air China, hãng hàng không lớn thứ ba Trung Quốc. United Airlines hiện là hãng bay Mỹ có nhiều chuyến bay tới Trung Quốc nhất.
Năm ngoái, hãng này đã mở đường bay thẳng từ San Francisco tới Hàng Châu, nâng số chặng bay thẳng của hãng từ Mỹ tới Trung Quốc lên 5 chặng.
Giá cổ phiếu của United Continental, công ty mẹ của United Airlines, đóng cửa giảm 1,1% trong phiên ngày 11.4, khiến giá trị vốn hóa sụt 250 triệu USD. Trong phiên, có lúc giá cổ phiếu này mất giá 4,4%, khiến giá trị vốn hóa “bốc hơi” khoảng 1 tỷ USD.
Làn sóng giận dữ nhằm vào United Airlines trên các mạng xã hội ở Mỹ tiếp tục gia tăng. Nhiều người dùng sử dụng các hashtag như #NewUnitedAirlinesMotto và #BoycottUnitedAirlines nhằm kêu gọi tẩy chay hãng này.
Vụ việc đã xảy ra trên một chuyến bay thiếu chỗ của United Airlines xuất phát từ sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago tới Louisville. Hãng hàng không đã bán vé nhiều hơn số ghế trên máy bay (overbook), dẫn tới tình trạng thiếu chỗ, và đã đuổi ông David Dao khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng.
Khi đoạn băng video về vụ việc lan truyền trên mạng Internet vào đầu tuần này, dư luận thế giới đã nổi giận trước cách hành xử thiếu văn minh và bị coi là “thảm họa” của United Airlines.
Trong đoạn băng, ông David Dao nói rằng ông cần về nhà ở Louisville để khám cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cảnh sát được United Airlines mời lên máy bay đã đánh ông bầm dập, chảy máu ở mũi và miệng, rồi lôi xềnh xệch ông khỏi chuyến bay.
Tờ báo Anh Daily Mail nói rằng bác sỹ nội khoa David Dao có 5 người con và đã trở thành ông nội. Trong số các con ông, có 4 người là bác sỹ. Vợ ông, bà Teresa, 69 tuổi, là một bác sỹ nhi khoa.
Tờ báo này cũng nói ông David Dao trước đây từng lĩnh án tù treo vì tàng trữ và buôn lậu chất cấm. Bên cạnh đó, tờ báo còn cho hay ông David Dao là một người giỏi chơi bài poker. Ông từng tham dự các giải đấu World Series of Poker và thắng giải số tiền tổng cộng hơn 230.000 USD.
Đối mặt với làn sóng phản ứng giận dữ của dư luận trước cách hành xử của United Airlines với ông David Dao, Tổng giám đốc United Airlines là Oscar Munoz đã lên tiếng xin lỗi. (Thăng Điệp)
Diệp Vũ
Theo Vneconomy