Năm 2014, có 28,7 triệu điện thoại di động được phân phối tại thị trường Việt Nam, tăng 13% so với năm trước. Riêng phân khúc điện thoại thông minh đạt 11,6 triệu chiếc, tăng trưởng 57% so với năm 2013 (7,4 triệu chiếc).
Khảo sát thị trường điện thoại năm 2014 do IDC thực hiện vừa công bố cho thấy số lượng smartphone chiếm 41% tổng thị trường điện thoại di động Việt Nam và dự kiến sẽ lấn át dòng điện thoại phổ thông (feature phone) trong năm 2015.
Phân khúc điện thoại thông minh đang chiếm 41% thị phần thị trường điện thoại di động Việt Nam. Ảnh: Tuyết Ân
IDC phân tích rằng phân khúc smartphone giá rẻ là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng, có 6/10 smartphone được phân phối tại Việt Nam là các dòng có giá dưới 150 USD. Chính sự giảm nhanh về giá đã thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập của các dòng smartphone tăng lên trong năm 2014.
Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam nhưng thị phần của hãng này đã giảm đáng kể trong vài năm qua, từ 54% năm 2012 và 38% của năm 2013 xuống còn 26% trong năm 2014. Trong khi Nokia/Microsoft tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, vực dậy thị phần đạt 24% năm 2014 so với 16% của năm 2013.
Hầu hết các dòng điện thoại Nokia/Microsoft đang hướng tới người tiêu dùng bình dân trong khi Apple và Samsung vẩn đang thống trị ở phân khúc cao cấp. Theo nhận định của Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC ASEAN: “Microsoft tiếp tục thách thức xu hướng toàn cầu khi Việt Nam thực sự trở thành một thị trường vững chắc hơn so với các nước trong khu vực.”
Khảo sát cũng cho thấy sự gia tăng về số lượng smartphone lai (phablet) có kích thước màn hình từ 5-5,5 inch trong quý 4.2014. Dù số lượng phablet lưu hành tại Việt Nam ít hơn các thị trường khác nhưng cho thấy xu hướng người dùng ngày càng tăng đối với các dòng điện thoại có kích thước màn hình lớn.
Khảo sát cũng ghi nhận sự vươn lên của thương hiệu Oppo (Trung Quốc) với 8% thị phần smartphone năm 2014, trong khi năm 2013 hãng này chỉ đạt 1%. Asus cũng có bước tiến đáng kể với 6% thị phần smartphone. Trong khi đại duy nhất trong nước nằm trong top 5, Viettel với 4% thị phần smartphone.
Tuyết Ân
» Điện thoại Pantech của Hàn Quốc trở lại Việt Nam
» Việt Nam là một trong ba thị trường trọng điểm của Midea Group
» Viettel và Sony lập đối tác chiến lược triển khai giải pháp thẻ NFC