Đó là nội dung thông tư 133/2014/TT/BTC về hướng dẫn chế độ nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện, do bộ Tài chính vừa ban hành, bắt đầu áp dụng từ ngày 1.11. Cũng theo thông tư trên, những loại ôtô không chịu phí sử dụng đường bộ còn có xe không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ôtô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.
Riêng trường hợp ôtô bị huỷ hoại, bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đã nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được hoàn trả phí đã nộp. Trong khi đó, nếu xe ôtô vẫn tiếp tục được lưu hành sau khi được sửa chữa hoặc tạm dừng lưu hành sẽ trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ…
Trao đổi với báo chí, ông Võ Thanh Bình, trưởng phòng tài chính, cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết cục đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc các nội dung mới của thu phí đường bộ, trong đó yêu cầu trích dẫn, niêm yết công khai quy định về các trường hợp phương tiện không phải nộp phí, quy trình, thủ tục trả lại hoặc bù trừ phí. Chẳng hạn, đối với xe không phải nộp phí do bị thu hồi giấy đăng ký, chậm nhất trong ba ngày làm việc (và đủ hồ sơ) sẽ được trả lại phí.
A.Ngọc