Dự kiến ngày 28.11, TP.HCM thực hiện bán thử nghiệm xăng E5 ở một số cửa hàng - thông tin được công bố tại cuộc họp vào trung tuần tháng 11 giữa sở Công thương TP.HCM với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để triển khai việc bán xăng E5. Cũng theo lộ trình trên, đến tháng 12 những cửa hàng nào đã đăng ký bán xăng sinh học với sở Công thương sẽ chính thức bán loại xăng này.
Từ vài năm trước, xăng sinh học E5 đã được một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chào bán ra thị trường TP.HCM với mức giá thấp hơn 100 đồng/lít so với xăng thông thường. Theo công bố của một lãnh đạo tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) thì TP.HCM có 21 cửa hàng bán xăng E5, so với 242 cửa hàng trên cả nước. Trong khi đó, đại diện công ty TNHH MTV dịch vụ Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) cho biết công ty đã thực hiện bán xăng E5 từ năm 2010, đến nay đã có 14 cây xăng. Thời gian tới, công ty sẽ vận động những cây xăng trong hệ thống chuyển đổi bán xăng E5. Bên cạnh đó, để khuyến khích việc bán mặt hàng này, Saigon Petro đã tăng cao thù lao cho các đại lý.
Trong tháng 12, Hà Nội cũng sẽ triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 tại 28 cửa hàng trên toàn thành phố.
Trả lời báo chí, TS. Phạm Hữu Tuyến, trưởng phòng Thí nghiệm động cơ thuộc viện Cơ khí động lực (đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết xăng sinh học E5 ở Việt Nam là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Ethanol tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu; xăng sinh học có hàm lượng ôxy cao, giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu phát thải chất độc hại trong khí thải động cơ (qua vận hành thử trong phòng thí nghiệm, khí thải độc hại giảm hơn xăng A92, A95 đến 20%). Vì vậy, hầu hết các nước tiên tiến đều sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường.
Một yếu tố bất lợi duy nhất là chi phí đầu tư và giá thành sản xuất xăng E5 tại Việt Nam còn cao, dẫn tới giá bán xăng sinh học chưa đủ khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi.
K. Phong