Những trăn trở khi dạy trẻ mầm non học tiếng Anh

 22:13 | Thứ năm, 24/08/2017  0

Tuy nhiên, cách dạy và môi trường dạy trẻ học Anh ngữ thế nào đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp thu ngôn ngữ của trẻ.

Vì sao trẻ học tiếng Anh chưa hiệu quả?

Hiện nay, các trung tâm Anh ngữ hay các trường mầm non dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ,thậm chí từ khi bé 2 – 3 tuổi không phải hiếm gặp tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, rất nhiều bé sau một vài năm học thêm tiếng Anh thì kết quả không được như mong muốn:

-       Trẻ biết được một lượng từ vựng lớn, nhưng không thể ghép thành câu.

-       Trẻ học tiếng Anh một thời gian dài mà vẫn không có phản xạ giao tiếp tốt.

-       Trẻ nhút nhát và thiếu tự tin khi được đặt vào môi trường nói tiếng Anh.

-       Trẻ lặp đi lặp lại một số lỗi sai phát âm…

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Cho trẻ học tiếng Anh từ khi nào, như thế nào là trăn trở của nhiều phụ huynh

Tại buổi Hội thảo “Tiếng Anh mầm non: Vì sao trẻ biết nhiều từ mà vẫn không biết giao tiếp?” do trường Mầm non song ngữ Hooray tổ chức vào sáng ngày 20/8/2017, tại TP.HCM, diễn giả của chương trình là ông David Kaye – Chuyên gia tham vấn giáo dục quốc tế đã phân tích một số nguyên nhân của tình trạng trên. Theo ông Kaye, đầu tiên có thể thấy cách giảng dạy tiếng Anh tại các trường tại Việt Nam hầu hết coi đây là một môn phụ. Trên thế giới ghi nhận, trẻ học tiếng Anh hiệu quả hơn khi tiếng Anh được coi như ngôn ngữ thứ 2 tại trường.

Thứ hai, ông Kaye nói đến đội ngũ giáo viên giảng dạy, một số người học sư phạm để dạy cho học sinh hay người lớn nên khi được phân công dạy cho trẻ nhỏ, học áp dụng cách giảng dạy không phù hợp. Trẻ mầm non nên được học thông qua các trò chơi, ngữ cảnh để bé hấp thu tự nhiên chứ không nên học kiểu lặp đi lặp lại cho đến thuộc lòng. Mặt khác, nhiều giáo viên không bắt nhịp được tâm lý của lứa tuổi mầm non, giáo viên không hiểu bé nên dạy bé không hiệu quả.

Thứ ba, dường như trẻ mầm non tại Việt Nam ít có cơ hội thể hiện tiếng Anh đã được học. Vì trẻ học mà không được vận dụng nên không có phản xạ, thiếu tự tin, không có cơ hội sửa lỗi sai và dễ dàng quên đi vốn liếng đã học theo thời gian.

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo ông David Kaye và chị Ngô Thùy Ngọc Tú - đồng sáng lập Trung tâm Anh ngữ YOLA (diễn giả thứ 2 của buổi hội thảo), về phía nhà trường nên lựa chọn phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho trẻ nhỏ là học thông qua tương tác và các mối quan hệ xã hội chữ không phải qua hình ảnh và video. Nghĩa là bé nên được học ngoại ngữ thông qua các trò chơi, những gợi mở thân thuộc trong cuộc sống. Những nội dung này nên được lồng ghép trong nhiều môn học, nhiều chủ đề khác nhau để nội dung học của bé phong phú, không nhàm chán.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người

Chị Ngọc Tú (YOLA) và chuyên gia David Kaye

Giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non cần dạy trẻ kỹ năng tư duy thông qua những câu hỏi và sự gợi mở để bé ghi nhớ và xâu chuỗi thông tin sau đó diễn đạt lại với trẻ 4, 5 tuổi. Trẻ trong độ tuổi mầm non sẽ rất hứng thú khi được học theo phương pháp đa giác quan, bé chỉ có thể tiếp nhận lượng kiến thức ít và hấp thu từ từ. Đồng thời, giáo viên cần tìm hiểu, nắm bắt tâm lý bé thì bé tiếp thu mới hiệu quả.

Chị Ngô Thùy Ngọc Tú còn nhấn mạnh vai trò của gia đình trong việc hỗ trợ bé học thêm ngôn ngữ tiếng Anh bằng cách: Cùng con chơi một số trò chơi, đọc sách sử dụng tiếng Anh tại nhà; Không bắt lỗi sai khi con nói tiếng Anh mà nên gợi mở động viên con tiếp tục nói; Động viên bé diễn đạt lại những gì đã được học tại trường. 

Với câu hỏi thế nào là tiếng Anh chuẩn đang được bàn tán nhiều trên mạng, bằng kinh nghiệm 10 năm sống và làm việc tại Mỹ, theo chị Ngô Thùy Ngọc Tú ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, vì thế tiếng Anh chuẩn giờ đây không phải là chuẩn Anh Anh hay Anh Mỹ mà là chuẩn tiếng Anh quốc tế. Có nghĩa là chuẩn tiếng Anh được công nhận là chúng ta nói tiếng Anh rõ ràng, trôi chảy và bạn bè quốc tế có thể hiểu được.

Như vậy, với những phương pháp tiếp cận đúng, nhà trường và gia đình có thể giúp bé có khởi đầu thuận lợi với tiếng Anh, tạo cho bé vốn liếng để sau này có thể sử dụng ngôn ngữ thứ hai trôi chảy.

LÝ NGUYỄN

 

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.