Ông cho biết thêm, khi phát hiện sự cố, tổ bay đã cố gắng điều khiển máy bay ra xa khu vực dân cư. “Phi công đã điều khiển máy bay lách qua nhà dân, tránh thêm tổn thất cho người dân”.
Trên chiếc máy bay MI-171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916 (thuộc Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) bị tai nạn có tổng cộng 21 người. Trong đó gồm: tổ lái 3 người; giáo viên dù 2 người và 16 học viên.
Trước đó, khoảng 7h45 phút sáng nay (7.7), một máy bay trực thăng MI 171 của đơn vị không quân đóng trên địa bàn thực hiện huấn luyện nhảy dù, khi vừa cất cánh đã gặp trục trặc lao xuống đất tại khu vực thôn 11 xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Trao đổi với PV lúc 9h15 phút, ông Dương Minh Hưng, chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất - cho biết, ông đang có mặt tại hiện trường. Hiện máy bay vẫn đang cháy và biến dạng. Tất cả đội bay và những chiến sĩ tham gia huấn luyện dù trên máy bay bị thương vong đều đã được đội cứu hộ đưa ra khỏi chiếc máy bay cháy. Nhiều người còn lại bị chết cháy và đều đã được đưa vào Bệnh viện quân y 105 đóng trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

"Hiện một số bộ phận của máy bay thỉnh thoảng vẫn đang phát nổ, rất đông xe của lực lượng chữa cháy và cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy" - ông Hưng cho biết thêm.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Cao Nguyên
Cũng theo ông Hưng thì địa điểm máy bay rơi là bãi đất trống cách nhà văn hoá thôn 11, xã Thạch Hoà khoảng hơn 50 mét. Rất may không có người dân nào bị thương. Hiện toàn bộ khu vực hiện trường đã được lực lượng chức năng phong toả nghiêm ngặt, ngoại trừ lực lượng cứu hộ và cơ quan chức năng, không ai được vào khu vực trên.

Tới 11h10 phút, đã xác định có 16 người tử vong, 4 người nguy kịch đã được chuyển về Viện Bỏng quốc gia 103, 1 phi công dù vẫn đang điều trị tại Viện quân y 105.
Đến thời điểm 12 giờ, số thương vong được xác định là 16 người tử vong và 5 người bị thương.
Đến 12 giờ 30, lực lượng chức năng đã gỡ bỏ phong tỏa hiện trường vụ tai nạn. Trong số 5 người được chuyển đi cấp cứu có thêm một người tử vong.
Đến sáng 8.7, thêm một chiến sĩ nữa hi sinh do bị thương quá nặng, nâng số người tử vong trong vụ tai nạn lên con số 18.
Phi công Vương Tá Hùng, 30 tuổi là người duy nhất may mắn đã thoát khỏi chuyến bay gặp tai nạn kinh hoàng. Lý do là chuyến bay đã chốt danh sách 25 người và anh Hùng là người số 26.
Được biết, đoàn bay dự kiến cất cánh sáng 5.7 tại sân bay Gia Lâm, nhưng do thời tiết xấu nên đã phải hoãn lại tới sáng nay 7.7.
Theo anh Hùng cho biết, khi máy bay bay lên độ cao khoảng 1000m thì đột ngột hạ thấp độ cao rồi phát nổ và bốc cháy.

Nguyên nhân chính khiến máy bay rơi làm 16 chiến sĩ tử nạn là “do sự cố kỹ thuật, không phải là phá hoại từ bên ngoài”, trung tướng Võ Văn Tuấn, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết.
|
Ở dưới đất chứng kiến cảnh máy bay nổ, anh Hùng chạy lại khu vực hiện trường và tận mắt chứng kiến đồng đội bị cháy, bị thương. Quá hoảng sợ nên anh Hùng đã co quắp hết chân tay, ngã lăn ra ngất, được người dân đưa vào Bệnh viện Quân y 105.
Rất đông người thân đã vào động viên tinh thần anh Hùng, tuy nhiên đến nay anh Hùng vẫn còn nhiều dấu hiệu hoảng loạn...
Đánh giá về chiếc Mi171 vừa gặp nạn, Phó tổng tham mưu trưởng cho biết, máy bay đủ điều kiện và đảm bảo an toàn bay. Ông cho biết, hiện tại việc quan trọng là cấp cứu cho 5 chiến sĩ đang bị bỏng rất nặng. Các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra để xác định nguyên nhân cuối cùng. Hiện Viện Bỏng quốc gia cũng đang trong tình trạng bị phong tỏa.
Báo QĐND dẫn lời Thượng tướng Lê Hữu Đức nhấn mạnh: Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác và lực lượng quân y huy động đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhất và phương tiện hiện đại nhất, tập trung cứu chữa cán bộ, học viên bị thương.
Đối với các trường hợp đã hy sinh, cần tổ chức giám định ADN nhằm xác định danh tính trong thời gian sớm nhất, tiếp đó tổ chức truy điệu và an táng trọng thể, phù hợp với nguyện vọng của các gia đình.
Nhóm PV/T.H/báo Lao Động/QĐND

Trang tin Strategy Page có trụ sở tại Washington cho biết, mỗi chiếc Mi-171 có giá 17 triệu USD, bao gồm cả chi phí huấn luyện, bồi dưỡng, linh, phụ kiện dự bị thay thế và bảo đảm kỹ thuật.
Mi-171 là loại trực thăng do Nga nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở máy bay Mi-17 từ thập niên 70 của thế kỷ trước, mà Mi-17 là phiên bản xuất khẩu của Mi-8. Mi-17 có trọng lượng 12 tấn, năng lực vận tải khoảng 4 tấn, vận tốc 250km/h, hành trình 590km. Tổ lái của máy bay bao gồm 3 người, số lượng chuyên chở mang theo tới 40 người, bên ngoài cẩu treo 4 tấn hàng hóa.
Loại máy bay này có sức bền cực tốt, giá thành không đắt. Từ sau khi hoàn tất chế tạo Mi-17 năm 1998, Nga đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu loại máy bay này. Hiện số lượng xuất khẩu của Mi-171 đã được vài trăm chiếc.
Trong biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam ngoài Mi-17 còn có biến thể Mi-171. Đây là biến thể được phát triển trên cơ sở Mi-8ATM. Điểm khác biệt là biến thể này sử dụng động cơ VK-2500 có công suất 2.200 mã lực/chiếc.
Mi-171 đang hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam với vai trò tìm kiếm cứu nạn. Trực thăng Mi-171 đã góp phần quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các vùng bị thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ngư dân hoạt động trên biển.
Như vụ máy bay MH-370 của Malaysia mất tích mới đât, trong ngày 11/3, trực thăng Mi-171, số hiệu 02 có đến 3 lần cất cánh, hướng đến các tọa độ quy định trong nhiệm vụ tìm kiếm dấu vết máy bay MH 370 của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Suốt quá trình tìm kiếm, nhiều lượt trực thăng Mi-171 đã được huy động để tìm kiếm chiếc may bay MH-370 cả trên đất liền và trên biển.
T.Vy tổng hợp/thethaovanhoa.vn
|