Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ “bốc hơi” 245 tỷ đồng tại Eximbank

 23:51 | Thứ hai, 23/04/2018  0
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết, trả lời cho bà Chu Thị Bình trong vụ mất 245 tỷ đồng tại ngân hàng Eximbank.

Ảnh minh họa.

Công văn số 3163/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được đơn gửi Thủ tướng phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc xử lý vụ án và tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình tại Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP.HCM.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và trả lời cho bà Chu Thị Bình.

Trước đó, như BizLIVE đã đưa tin, từ năm 2013, bà Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM). Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP. Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2.2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài.

Tháng 2.2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.

Qua nhiều buổi làm việc, giữa ngân hàng và khách hàng không tìm được tiếng nói chung, vụ việc được trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra phía Nam. Ngày 6.3.2017, Eximbank cũng chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Hưng đến cơ quan công an.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Bình và Eximbank đã có 2 lần tiếp xúc để tìm hướng giải quyết nhưng đều không có kết quả. Phía ngân hàng đề nghị tạm ứng hơn 14 tỷ đồng nhưng bà Bình không chấp nhận và yêu cầu ngân hàng bồi hoàn khoản tiền đã mất. Tuy nhiên, Eximbank không đồng ý và cho biết chờ phán quyết sau cùng của tòa án.

Vạn Xuân

Nguồn theo bizlive.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.