PNJ lãi ròng gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023

 17:48 | Thứ hai, 22/01/2024  0
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần đạt 33.137 tỷ đồng và chinh phục kế hoạch lợi nhuận sau thuế với 1.971 tỷ đồng.

Báo cáo kinh doanh của PNJ cho biết, riêng quý IV.2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng (tăng 17,6% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 632 tỷ đồng (tăng 34,4% so với cùng kỳ).

Theo đó, lũy kế cả năm doanh thu thuần công ty đạt 33.137 tỷ đồng (giảm nhẹ 2,2% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng (tăng 8,9% so với cùng kỳ) và chính thức hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Trong đó, doanh số đến từ mảng trang sức chiếm 66,8% trong tổng cơ cấu doanh thu năm 2023 (bao gồm 58,2% bán lẻ và 8,6% bán sỉ).

Cơ cấu doanh thu theo từng kênh. Nguồn: Báo cáo PNJ


Đại diện PNJ cho biết, để đạt được kết quả trên, PNJ đã kiên định bám mục tiêu để đột phá vượt “gió ngược” khi liên tục gia tăng khách hàng mới, chiếm lĩnh thêm thị phần, mở rộng mạng lưới cùng chiến lược sản phẩm đa dạng, cải tiến trong phương thức tiếp cận khách hàng, đổi mới chiến thuật kinh doanh và tiếp thị.

PNJ cũng đã triển khai thành công chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng tại các địa bàn Tier 2,3 giúp số lượng khách hàng mới ở các địa bàn này tăng nhanh hơn so với Tier 1.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2023 đạt 18,3%. Biên lợi nhuận đạt được do nhiều yếu tố, bao gồm nỗ lực giảm giá vốn hàng bán.​ Tổng chi phí hoạt động năm 2023 tăng 0,8% so với cùng kỳ do mở rộng hệ thống bán lẻ.

Tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp giảm từ mức 59,1% năm 2022 xuống còn 58,3% năm 2023 nhờ tối ưu hoá vận hành.​

PNJ liên tục gia tăng số lượng khách hàng mời. Ảnh: Việt Hùng


Trong năm 2023, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng để tăng cường độ phủ, chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí. Tính đến cuối tháng 12.2023, PNJ đã chạm mốc 400 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành.

Ngoài ra, năm 2023 PNJ đã liên tục gia tăng nội lực trên tất cả các lĩnh vực bằng cách phát triển năng lực nội tại của đội ngũ trong "mùa gió ngược", sáng tạo trong tiếp thị - chạm đến trái tim người tiêu dùng, tăng cường sự chuyên nghiệp trong vận hành thông qua đào tạo, quan tâm cùng phát triển với nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa.

Hơn thế nữa, doanh nghiệp còn tiếp tục gia tăng sự khác biệt về sản phẩm và trải nghiệm khách hàng với nhiều hoạt động marketing sáng tạo và chiến lược tiếp thị bán lẻ mang ý tưởng đột phá và tư duy sáng tạo được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng, bám sát diễn biến của thị trường và từ đó định hướng hành vi tiêu dùng cho khách hàng.

PNJ phát triển năng lực đội ngũ vượt “gió ngược”. Ảnh: Việt Hùng


Đặc biệt, năm 2023 cũng đánh dấu chặng đường 35 năm PNJ giữ trọn niềm tin – tôn vinh vẻ đẹp, hiện thực hóa giấc mơ làm đẹp cho con người và cuộc sống. Đồng thời, với tinh thần Tăng cấp tái tạo – Mạnh mẽ vươn tầm, công ty đã liên tục xuất hiện tại các giải thưởng uy tín, như: Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 thương hiệu công ty ngành tiêu dùng cá nhân và công nghiệp dẫn đầu 2023 (do Forbes bình chọn), Top 10 Doanh nghiệp niêm yết quản trị công ty tốt nhất (Do Hose công bố); Doanh nghiệp bền vững của năm tại giải thưởng CSA 2023 do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức; Dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2023 (Do VCCI tổ chức); Nhà bán lẻ Việt Nam duy nhất được Retail Asia vinh danh giải thưởng “Sáng kiến tiếp thị bán lẻ của năm”…

Hữu Ngân

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.