Tuy nhiên, tập đoàn Casino cũng trong hôm nay đã phát đi thông cáo báo chí về việc đã bán Big C Việt Nam cho Central Group, một tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan, với mức giá 1 tỉ euro (tương đương 1,14 tỉ USD) đã bao gồm các khoản nợ.(Xem thêm: Mua Zalora, mảng ghép nào cho Central Group ở Việt Nam)
Kiến nghị với lãnh đạo Chính phủ sáng nay, ông Diệp Dũng cho rằng thị trường bán lẻ hiện đại đang phát triển mở rộng đến các vùng nông thôn, chiếm đến 25% thị phần bán lẻ và khắc phục những nhược điểm của bán buôn truyền thống, đóng góp lớn vào tỷ lệ GDP.
Thời gian qua các tập đoàn lớn của nước ngoài thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán doanh nghiệp. “Đây là thách thức lớn, nếu không nhận thức rõ chúng ta thua ngay sân nhà và không gian kinh tế bị thu hẹp”, ông nói.
Ông Dũng cho biết Saigon Coop đã muốn mua lại Big C Việt Nam và đã vào vòng đàm phán cuối cùng với một đơn vị của Thái Lan. Nhưng phía bán nêu khó khăn vì thương vụ này được mua bán bởi công ty nước ngoài đặt ở châu Âu, họ lo ngại liệu Saigon Co.op có thể xin được giấy phép để đi đến bước cuối cùng hay không. “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ được ủng hộ, nhưng đối tác lo ngại và đặt chúng tôi vào tình thế khó khăn hơn đối thủ cạnh tranh”, ông Diệp Dũng nói. (Xem thêm:Saigon Co.op vào top 200 nhà bán lẻ khu vực)
Saigon Co.op là nhà bán lẻ đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách 200 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2015. Ảnh: TL
Đại diện nhà bán lẻ lớn nhất của Việt Nam cho rằng việc triển khai các chính sách theo các thoả thuận về bảo lưu thời gian để bảo vệ doanh nghiệp bán lẻ trong nước với cộng đồng quốc tế còn chậm; các nhà thương thảo hiệp định trong nước còn non trẻ nên cần có thời gian và lộ trình để bảo vệ ngành bán lẻ trong nước. “Doanh nghiệp không ngại cạnh tranh nhưng trong thế yếu thì cần tận dụng những điều khoản có lợi, cần triển khai nhanh để bảo vệ doanh nghiệp và thị phần bán lẻ trong nước”, ông đề nghị.
Trong khi các hoạt động M&A diễn ra thuận lợi với doanh nghiệp nước ngoài thì lại khó khăn với doanh nghiệp trong nước vì các khâu thủ tục rất phức tạp, phải xin được giấy phép đầu tư ra nước ngoài. Ông Dũng cho rằng cần cải tiến các quy định về M&A. Theo đó, Chính phủ cần xây dựng chiến lược bán lẻ quốc gia đến 2030, xây dựng chuỗi 20 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của đất nước và có chính sách tháo gỡ khó khăn cho các thương vụ M&A, bảo vệ doanh nghiệp bán lẻ trong nước.
Lắng nghe ý kiến của đại diện nhà bán lẻ số 1 Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: "Yêu cầu các tỉnh thành khác quan tâm đến doanh nghiệp và thị trường bán lẻ như ở TPHCM, không thể coi nhẹ lĩnh vực này”. Thủ tướng giao cho Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư xử lý nhanh các kiến nghị của ông Diệp Dũng để doanh nghiệp triển khai thuận lợi thương vụ.
Liên quan đến lĩnh vực này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã đưa ra thông tin: Với lĩnh vực bán buôn bán lẻ, bộ đã xây dựng xong chiến lược phát triển ngành đến năm 2035, bảo đảm trong nước có một hệ thống bán lẻ đủ mạnh để cạnh tranh với doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp trong nước với người tiêu dùng khi hội nhập của ngành bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.
Tuyết Ân
» Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ cam kết đổi mới sự lãnh đạo để thúc đẩy phát triển
» Mua Zalora, mảng ghép nào cho Central Group ở Việt Nam?
» Saigon Co.op vào top 200 nhà bán lẻ khu vực
» Saigon Co.op và Wilmar liên doanh đầu tư thương hiệu nước chấm Nam Dương
» Alibaba chi 1 tỉ USD sở hữu 65% Lazada để mở rộng thị trường ASEAN
» Cửa hàng tiện lợi sẽ thành “bệ phóng” cho hàng hóa Nhật
» Lotte Mart: kinh doanh siêu thị đạt 5.000 tỉ, nhắm đến mảng cửa hàng tiện lợi
» [Infographic] Hệ sinh thái các 'đại gia' bán lẻ ở Việt Nam
» Hãng bia Thái Singha đầu tư 1,1 tỉ USD vào Masan
» Vissan: 14% cổ phần thuộc về Anco của Masan
» Thâu tóm Vinatexmart, Vingroup sở hữu gì?
» Vingroup gia nhập thị trường bán lẻ hàng công nghệ - điện máy