Sơ kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014: lộ diện Bản đồ ẩm thực Việt Nam

 02:09 | Thứ năm, 02/10/2014  0

Thông tin trên được công bố tại buổi họp báo sơ kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 tổ chức ngày 1.10 tại Minh Sáng Plaza (tỉnh Bình Dương). Theo đó, hành trình tìm kiếm món ăn dân dã và truyền thống mang đậm nét văn hoá, đặc trưng của từng vùng miền trên khắp cả nước, với thông điệp Mỗi món ăn quảng bá văn hoá cho một vùng miền; tìm kiếm đầu bếp tài nghệ; món ăn không chỉ ngon mà  còn còn lành… đã tới đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ, Cao Nguyên Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng, Hà Nội. Ban tổ chức đã chọn được 39 đội loạt vào vòng bán kết.

Một bàn tiệc được bài trí đẹp với các món ăn nguyên liệu dân dã nhưng được chế biến tinh tế, như: bánh cuốn hến, gà tre sốt chùm ruột...

Song song với phần thi tài của các đầu bếp chuyên nghiệp, Chiếc thìa vàng còn mang tới chín phiên diễn đàn Tinh túy ẩm thực Việt và ngày hội món ngon Hương vị quê nhà cho người dân địa phương mà cuộc thi tổ chức. Những món ăn gia truyền, những đặc sản mang đậm tính vùng miền được gìn giữ, biến tấu bởi những đầu bếp tài ba… liên tục được khám phá. Cuộc thi đã góp phần vào việc giải quyết một khâu thiết yếu trong việc quốc tế hóa món ăn Việt: kỹ thuật trình bày và tôn vinh món ăn mang lại những hiểu biết mới về món ăn làng quê, về sự tôn vinh những món ngon theo truờng phái “bếp gia truyền” vô cùng đặc sắc của đất nước. Đó là món ba khía của miền Tây, đến chả cá của vùng biển, món thắng cố của vùng cao hay những món ngon tưởng chừng đã thất truyền cũng được các nghệ nhân ẩm thực mang đến, góp tay vào việc quảng bá du lịch ẩm thực Việt.

Dữ liệu quan trọng đó giúp cho mục tiêu quan trọng của cuộc thi là xây dựng Bản đồ ẩm thực Việt Nam cũng như xuất bản sách về món ngon Việt Nam diễn ra suôn sẻ. Diện mạo một nền ẩm thực phong phú qua Bản đồ ẩm thực Việt Nam đang dần lộ diện. Ông Lý Ngọc Minh, tổng giám đốc công ty Minh Long 1, trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Tôi cảm thấy tự hào khi được tiếp sức với những đầu bếp tài năng, những nhà hàng độc đáo để xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam, nơi mà mọi người có thể tìm thấy những điều tuyệt diệu nhất trong những chuyến đi của mình dọc theo chiềudài đất nước. Càng đi, càng gặp gỡ những nghệ nhân ẩm thực lại càng thấy vui và hãnh diện về một nền ẩm thực, một nền văn hóa đậm đà, phong phúvà vô cùng đa dạng của quê mình”.

Ông Minh cho biết thêm: “Năm nay, cuộc thi đã đến được với nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nền văn hoá ẩm thực dân gian chưa khai thác hết còn lẩn khuất đâu đó trong những vùng xa xôi, hẻo lánh. Từ đó động viên những người đầu bếp tài hoa, những nhà hàng đặc sắc cùng đồng hành với Chiếc thìa vàng”.

Cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 do nhãn hãng Ly’s Horeca dành cho nhà hàng khách sạn của công ty Minh Long I tài trợ và tổ chức. Hai đơn vị bảo trợ là Tổng cục Du Lịch Việt Nam và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI). Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi năm nay lên đến hơn 3 tỷ đồng, bao gồm giải vô địch trị giá 1 tỷ đồng cùng các giải phụ và các giải cho từng vòng, từng khu vực. Chung kết cuộc thi sẽ diễn ra tại Bình Dương ngày 10.12.2014.

Nguyên Trang

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Quang Huy sản xuất thiết bị bếp công nghiệp giá rẻTop các món quà Tết tặng sếp Chivas 18 Gold chính hãngMua bộ ly rượu vang pha lê

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.