Sự cố 13.5 không ảnh hưởng nhiều đến hàng hoá xuất nhập khẩu

 12:20 | Thứ năm, 17/07/2014  0

Ngày 13.5, một số cuộc biểu tình biến thành bạo động nhưng các sự cố đáng tiếc này không gây ảnh hưởng lớn đến giới xuất nhập khẩu, các hãng hàng hải, hàng không đến và đi từ Việt Nam.

Theo những quan sát gần đây, sau thời gian 13.5, lượng hàng đi Trung Quốc đã giảm khoảng 30% ở các hãng tàu có tuyến đi trực tiếp đến Trung Quốc. Lượng hàng xuất đi Mỹ, châu Âu cũng giảm đến 15%, đa phần giới mua bán ngoại thương của tuyến này là các công ty Trung Quốc, hoặc ở vai trò nhà xuất nhập khẩu hoặc ở vai trò nhà cung cấp, thậm chí là trung gian. Phó tổng giám đốc hãng tàu Sinokor Việt Nam, ông Nguyễn Trung Nghĩa, xác nhận hàng đi Trung Quốc giảm trên dưới 30%. Tuy nhiên, các tuyến tàu cũng như lượng hàng xuất nhập khẩu từ Việt Nam đến và đi Đông Bắc Á không có dấu hiệu sụt giảm. Ông Quách Ngọc Bửu Chương, phụ trách kinh doanh hãng tàu Evergreen, cũng cho biết sau thời gian sụt giảm mạnh trong tháng 5 và tháng 6, hiện hàng xuất đi Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi; riêng hàng xuất đi Mỹ, trong vòng ba tuần sau sự cố 13.5 sản lượng giảm 15 - 20%, sau đó tình hình trở lại bình thường và không có ảnh hưởng đáng kể nào đến lượng hàng nhập khẩu.

Tại hãng tàu COSCO, theo ông Vũ Văn Trực, trưởng phòng kinh doanh, hàng hoá có giảm nhẹ trong tháng 5 nhưng đến tháng 6, trên nhiều tuyến, lượng tàu và lượng hàng đi và đến Việt Nam cho tất cả các thị trường Âu Mỹ, Đông Bắc Á  gần như trở lại bình thường.

Về hàng không, hàng hoá đi bằng máy bay cũng đã giảm trên dưới 15% và khoảng 20% đối với các tuyến vận tải đi Trung Quốc sau các sự cố đầu tháng 5, nhưng hiện đã dần hồi phục.

Ông Dương Nguyên Khang, giám đốc khai thác của cảng SPCT ở TP.HCM cho biết các hãng tàu vẫn giữ nguyên các luồng đến và đi Việt Nam cũng như tuyến hàng hải biển Đông: MSC, CMA, NYK, K LINE.

Tuy nhiên, theo thông tin từ một số doanh nghiệp có hàng xuất đi châu Âu, lượng đơn đặt hàng giảm mạnh vì các bạn hàng châu Âu đã chuyển đơn đặt hàng sang Indonesia, Campuchia. Động thái này cho thấy sự e ngại, nếu có, chính là nằm ở sự đánh giá độ cải thiện môi trường đối với chính sách trên đất liền ở giới thương mại chứ không phải do sự tác động lớn tại luồng vận tải biển Đông.

Lê Vĩnh Trương 

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.