Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị xác định số hộ bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư, cải táng làm cơ sở dữ liệu điều chỉnh, bổ sung, xác định quy mô khu tái định cư, nghĩa trang nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho hay một số ý kiến nhận định các chính sách đề xuất chưa rõ ràng, không giải quyết được các bức thiết, cấp bách của dự án.
Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam...
Lựa chọn công nghệ tối ưu, an toàn hiệu quả nhất; xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để rà soát, tiếp tục thúc đẩy triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Qua rà soát, toàn thành phố Huế dự kiến có 4 dự án đầu tư các khu tái định cư, khu nghĩa trang phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng.
Về huy động nguồn vốn cho các dự án đường sắt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, các địa phương chủ động về vốn để bố trí cho các dự án đáp ứng tiến độ...
Quan điểm của bài viết này là lấy con người làm trung tâm khi phân tích nhu cầu đi xa với mức độ tiện nghi cao và chi phí hiệu quả để lựa chọn cách thức đầu tư, khai thác hệ thống hiệu quả và bền vững về cả kinh tế, xã hội, môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19.8.2025.
Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải chính Đông-Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
Chiều 8.7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao.
Dù giao cho nhà đầu tư nào, Nhà nước cũng có trách nhiệm giám sát để đảm bảo mọi việc được thực hiện đúng cam kết, với chất lượng và hiệu quả cao...
Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng...
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh phải làm thật nhanh, xem đó như cú hích của nền kinh tế và không thể chậm trễ hơn vì chúng ta không thể đi mãi trên những tuyến đường sắt hiện tại.
Để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt theo phương thức đối tác công tư hoặc trực tiếp, Luật đã quy định các dự án này được đảm bảo kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư...
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm quốc gia mà còn được kỳ vọng trở thành động lực mạnh mẽ, định hình các đô thị vệ tinh dọc tuyến.
Chiều 25.6, Chính phủ trình Quốc hội việc bổ sung hình thức đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam.
Thủ tướng hoan nghênh Siemens quan tâm tới dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam, cho biết ngoài dự án này, Việt Nam đang đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc...
Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì nghiên cứu kỹ lưỡng dự thảo Luật, bảo đảm quán triệt 3 yêu cầu: khả thi, chặt chẽ và hiệu quả.
Hệ thống tàu siêu tốc Shinkansen là biểu tượng quan trọng của Nhật Bản về phát triển kỹ thuật công nghệ trong ngành giao thông công cộng.
Chiều 18.6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Đây là dự án luật được bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 9.
Tàu đệm từ trong ống chân không thấp, tàu cao tốc tăng cường AI của Nhật Bản cho phép điều hướng an toàn qua các khúc cua ở tốc độ 320 km/h mà không gây ảnh hưởng đến sự thoải mái của hành khách... là những điều có thể bạn chưa biết về đường sắt tốc độ cao trên thế giới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một dự án độc lập, sử dụng ngân sách Trung ương.
Chiều 16.6, Quốc hội tiếp tục thảo luận dự luật sửa đổi nhằm thúc đẩy phát triển đường sắt, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả và hiện đại hóa hệ thống giao thông Việt Nam.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề nghị, việc sửa đổi Luật Đường sắt cần gắn với Nghị quyết 68 nhằm khuyến khích, thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân vào phát triển hệ thống đường sắt hiện đại.
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc: điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025...
Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với nội dung theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
Chia sẻ với Người Đô Thị, chuyên gia Phạm Thế Minh, nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đã nêu lên nhiều khía cạnh quan trọng của "siêu" dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Đường sắt cao tốc (HSR) được xếp vào hệ thống tàu di chuyển với tốc độ nhanh hơn đáng kể so với đường sắt thông thường, đạt ít nhất 200 km/h. Hiện nay có hơn 20 nước đang có mạng lưới HSR.
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 61,35 tỷ USD.
Các bộ, cơ quan ban đầu cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đề xuất của Công ty Vinspeed trong việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng
Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31.12.2026
Việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hội nhập quốc tế, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị...
Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Thủ tướng tới thăm, làm việc với Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, động viên tập đoàn này tiếp tục nghiên cứu, sản xuất ray thép chất lượng cao phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao.
Sáng 8.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Với 443/454 đại biểu quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng.
Giải trình rõ về khả năng cân đối vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ tám, sáng 13.11, Quốc hội đã nghe Báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chuyên gia cho rằng không cần vội vã làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ngay mà cần xem xét, dành thời gian cho các tổ chức khoa học, doanh nghiệp, chuyên gia, người dân được đóng góp ý kiến...
Theo đại biểu Lê Hoàng Anh, Quốc hội cần xem xét, quyết định cơ chế chính sách đặc biệt, vượt trội, có thể khác luật thì mới có thể triển khai dự án, sớm đưa vào vận hành như mục tiêu đề ra.
Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững...
Để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các bộ, ngành thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra 3 nhóm giải pháp điều hành tổng thể và 4 phương pháp huy động nguồn lực.
Nhà thầu xây lắp Việt Nam hiện có thể làm tất cả về kết cấu hạ tầng giao thông nên Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là cơ hội để khẳng định năng lực thi công.
Bộ Giao thông vận tải được đề nghị thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật tuyến đường với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, làm rõ khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao...
Cần phải có cơ chế đặc thù về khai thác đất, vật liệu xây dựng thông thường và phân cấp, phần quyền tối đa cho địa phương xử lý việc cấp phép, đánh giá tác động môi trường....
Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam, với vận tốc thiết kế 350 km/h, là đường sắt lưỡng dụng...
Thủ tướng chủ trì cuộc họp thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tốc độ 350km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao...
Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/giờ “thẳng nhất có thể," “gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu."
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TP.HCM.
Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến BCH Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Chính phủ thảo luận Đề án về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để trình có cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đánh giá toàn diện tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả kinh tế để lựa chọn kịch bản tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp các khoản vay ODA thế hệ mới cho các dự án chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt đô thị.
Về cơ chế chính sách đặc thù cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách "đặc thù đặc biệt cả gói".
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên thế giới hiện nay chưa có tuyến đường sắt tốc độ cao nào có cấp tốc độ thiết kế 350km/h có thể vận tải hỗn hợp (hành khách và hàng hóa).
Thủ tướng Chính phủ vừa thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam...
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ sẽ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm...
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đường sắt cao tốc TP.HCM - TP. Cần Thơ là dự án có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là dự án có quy mô lớn, công nghệ-kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế-xã hội cả nước.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực tham mưu để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong nhiệm kỳ này.
Ngoài việc nâng cấp cải tạo các tuyến đường sắt hiện hữu, quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021-2030 sẽ xây dựng hàng loạt tuyến mới kết nối nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, miền.
Dự án dự kiến phương án tổ chức chạy tàu với tốc độ tối đa 350km/h. Song, Bộ Giao thông vận tải vừa được đề nghị nghiên cứu thêm phương án tốc độ chạy tàu từ 160km/h đến 200km/h.
Gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam trị giá 41,2 tỷ đồng trích từ ngân sách nhà nước; thời gian chọn nhà thầu vào quý 4 năm nay.
Nhắc đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đưa ra phương án khả thi để báo cáo Bộ Chính trị ra quyết tâm chính trị cho siêu dự án chục tỉ đô này.
Ngành đường sắt - một hình thức vận chuyển hàng hóa và hành khách có nhiều ưu điểm, nhưng tại sao ở Việt Nam không phát triển thậm chí làm ăn thua lỗ nhà nước phải bù, cấp ngân sách?
Thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo Bộ Chính trị tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT về chủ trương xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Nghiên cứu phương án xây dựng mới các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Cần Thơ...
Tuyến đường dài hơn 173 km với 14 ga và hai trạm khách đi qua sáu tỉnh thành: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức lên tiếng về việc phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam chỉ là tiền khả thi và sẽ làm rõ trong quá trình thẩm định dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, do vậy "phải được nghiên cứu thận trọng để tạo sự đồng thuận".
Đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường cho rằng, việc dự kiến tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao hơn 58 tỷ USD là quá lớn và khó khả thi.
Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu mời các chuyên gia, nhà khoa học hoặc các tổ chức tư vấn để có ý kiến phản biện độc lập, làm cơ sở hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án...
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi nhưng thu hút sự quan tâm của người dân về các phương án huy động vốn, giá vé…