Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức lựa chọn Tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Để có đủ tài liệu cung cấp cho đơn vị tư vấn thẩm tra, phục vụ việc đánh giá các kịch bản, phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được khách quan, toàn diện và thỏa đáng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vận tải hành khách và hàng hóa với dải tốc độ từ 160 km/h đến dưới 200 km/h. Hồ sơ nghiên cứu gửi về Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 22.2.
Ảnh mang tính minh hoạ.
Trước đó, tháng 7.2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã gửi hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xin ý kiến thẩm định của các thành viên hội đồng và các bộ, ngành, địa phương liên quan.
Qua nghiên cứu sơ bộ và tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h cạnh tranh với hàng không. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá công nghệ đường sắt này chỉ khai thác tàu khách mà không khai thác tàu hàng.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nghiên cứu trong phạm vi 20 tỉnh thành, dọc từ Hà Nội vào TP.HCM.
Với phương án chạy tàu với tốc độ 320km/h, dừng tại mỗi ga 2 phút, thời gian chạy toàn tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM hết 5 giờ 17 phút (nếu dừng ở một số ga) và 6 giờ 50 phút (nếu dừng ở tất cả ga).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỉ đồng (58,7 tỉ USD), chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, năm 2020 - 2032 thực hiện nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM.
Giai đoạn 2 từ năm 2032 - 2050, tiến hành đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Nhà nước đầu tư khoảng 80%, đầu tư kết cấu hạ tầng; nhà đầu tư khoảng 20%, mua sắm đoàn tàu và thiết bị để khai thác, bảo dưỡng và trả chi phí thuê hạ tầng.
PV