Sửa nhà thời @

 20:43 | Thứ tư, 29/05/2019  0
Cách đây 15 năm, tôi có làm một việc quan trọng là sửa nhà. Khi ấy, nhà tôi là một căn hộ trên tầng 2 của một chung cư cũ. Việc sửa nhà khá là “quy mô”, nhiều hạng mục, lại gấp gáp về thời gian nên gặp nhiều khó khăn và thật sự lo lắng. Trong đó việc tìm thợ là cả một vấn đề.

Hồi đó thông tin và dịch vụ không sẵn và nhiều như bây giờ. Hỏi tới hỏi lui rồi tôi cũng tìm được một nhóm thợ chuyên sửa nhà chung cư. Thú thật là cũng chẳng biết như thế nào, chỉ trao đổi sơ qua nội dung công việc và giá cả một số hạng mục chính rồi tiến hành làm.

Thế nhưng khi triển khai rồi thì nỗi lo dần vơi. Nhóm thợ chỉ có hai người nhưng rất chuyên nghiệp, hiểu việc và tận tuỵ; về trình độ thì khỏi nói, chính tôi cũng phải khâm phục. Họ rất đa năng, làm được đủ thứ việc; từ phá dỡ, xây trát, làm cốt thép đổ bê tông, uốn hàn khung sắt, lợp mái tôn, ốp lát, điện nước, đóng trần… tất tần tật đều rất thành thạo.

Sửa chữa nhà cửa là công việc thường thấy, và có lẽ ai cũng từng trải qua. Ảnh minh hoạ

Trước khi thi công, họ đã dạo một vòng quanh cả khu để khảo sát địa bàn bán vật liệu xây dựng, và khi thi công tự đi mua vật liệu. Do tự làm tất cả các hạng mục nên họ biết cái gì trước, cái gì sau, cái gì cần phải chờ; căn cứ vào thực tế để đưa ra những giải pháp kỹ thuật thi công hợp lý nhất. Hai người làm việc rất ăn ý với nhau.

Công việc tiến triển rất tốt và tiến độ nhanh. Họ không nề hà việc dễ việc khó, việc to việc nhỏ; sẵn sàng giúp chủ nhà kê sắp đồ đạc, dọn dẹp vệ sinh một cách chủ động, vui vẻ và nhiệt tình để đem lại kết quả công việc tốt nhất. Sau vụ sửa nhà ấy, tôi thực sự hài lòng và lưu lại số điện thoại di động của một anh thợ.

Sau này, có mấy lần cần sửa chữa nho nhỏ trong nhà, tôi lại gọi và họ nhiệt tình đến giúp, có khi việc có chút xíu làm 15 phút là xong. Rồi có một lần tôi lại gọi, nhưng nhận được thông tin là cả hai người đã bỏ nghề xây dựng, đi làm công việc khác đỡ vất vả và nguy hiểm hơn. Tôi cứ tiếc mãi hai người thợ đa năng và nhiệt tình, trách nhiệm ấy…

Đấy là chuyện ngày xưa. Bây giờ dịch vụ xây dựng nói chung và sửa chữa nhà cửa nói riêng nở rộ khắp mọi nơi. Thời @, thông tin thì rất sẵn, quảng cáo ở khắp nơi. Đọc trên báo hay trên mạng cũng đầy những quảng cáo sửa chữa nhà cửa, quảng cáo dán tận cửa nhà, quảng cáo tờ rơi đưa tận tay, quảng cáo qua cả tin nhắn di động, email… Chỉ cần một cú alo hay click chuột là có thể gọi dịch vụ tới. Đội thợ nào cũng quảng cáo chất lượng, đảm bảo tiến độ, uy tín, giá cả hợp lý.

Thế nhưng nếu ở góc độ người đi tìm dịch vụ, thì thật sự là hoa mắt, chóng mặt trong rừng quảng cáo với những mỹ từ. Cũng cần phải nói thêm là sửa chữa nhà cửa thường rất phức tạp, khối lượng không nhiều nhưng lại nhiều hạng mục, cái gì cũng dính một chút. Và chủ nhà không có chuyên môn xây dựng thì cũng không biết phải làm như thế nào, cái nào trước, cái nào sau, rồi giá cả nhân công, vật liệu cũng rất phong phú đa dạng, khối lượng khó kiểm soát. Nếu không biết, không rõ rất dễ bị “bắt nạt”, thậm chí tiền mất tật mang - tốn nhiều tiền mà chất lượng lại rất tệ.

Cũng có thể nói rằng ở thời buổi kinh tế thị trường, nhiều người làm ăn chụp giật, đề cao lợi nhuận mà quên đi những vấn đề trách nhiệm, chất lượng, và thiếu đi cái tâm của người làm nghề. Không phải là tất cả nhưng số này cũng không hề nhỏ, nhiều khách hàng gặp những đối tượng này rồi thường ngậm quả đắng, cũng chẳng biết kêu ai.

Cạnh nhà tôi, người hàng xóm mới sửa nhà. Chị chủ nhà sửa cũng quy mô, từ nền lên mái với nhiều hạng mục: đổ bê tông, xây mới, chống thấm, lợp mái, ốp lát, điện nước, sơn bả… thôi thì đủ cả. Không biết chị gọi qua kênh nào được một đội thợ.

Tay chủ thợ đến “hát hay” y như mình là nhất thiên hạ, đầy trách nhiệm. Chưa làm chút nào nhưng ba hoa về chất lượng thì khỏi chê. Lúc đầu tất nhiên chủ nhà yên tâm, hài lòng, tin tưởng. Nhưng khi triển khai công việc, mới thấy nhiều bất ổn. Không biết hợp đồng cam kết hai bên như thế nào, nhưng khi mới bắt đầu, chủ thợ yêu cầu chủ nhà gọi đủ thứ vật tư, vật liệu nọ kia, mà chủ nhà là phụ nữ đâu có biết gì; thế nên đành nhờ cánh thợ lo giúp luôn phần ấy. Thành ra, bỏ tiền ra thuê mà lại cứ như đi nhờ.

Rồi tiếp theo, chủ nhà mới biết đội thợ này chỉ là thợ nề (thợ xây), mà như đã nói, sửa nhà thì đụng đến đủ thứ. Và thế là, có vướng vấn đề điện, nước, sắt, gỗ, mái tôn… thợ lại kêu chủ nhà. Công việc không “gối” được nhau, phải chờ đợi. Chủ nhà thì chẳng biết gì nên lại nhờ chủ thợ gọi giúp những toán thợ chuyên ngành. Mà gọi đâu có dễ, nhiều thợ chảnh lắm, bảo đến đấu cho cái ống thoát nước kêu ít không làm, đại loại là vậy.

Khối lượng sửa không nhiều nhưng quá nhiều loại thợ, tất cả qua tay ông chủ thợ xây mà chủ nhà nhờ cậy. Ông này nghiễm nhiên thành chủ thầu kiêm quản lý công trình. Chủ nhà cũng chẳng biết làm sao, cứ phó mặc vậy thôi, và ngây thơ tin tưởng. Nội dung sửa chữa thì không có thiết kế, không có yêu cầu cụ thể nên tay chủ thợ cứ mặc sức “vẽ” ra đủ thứ, đề nghị làm mới, thay mới rất nhiều hạng mục không cần thiết. C

hủ nhà cũng lờ mờ hiểu ra vấn đề nhưng ở tình trạnh “cưỡi lên lưng cọp”, nhà lại vừa ở vừa sửa nên rất khó nói, không dám làm căng, sợ hỏng việc; chỉ cầu mong sao nhanh nhanh cho xong. Thế rồi cũng đến lúc xong. Và khi tay chủ thầu kia đưa ra khối lượng và số tiền cũng là lúc hai bên cãi nhau. Điều này cũng dễ hiểu. Chị chủ nhà có nói chuyện với tôi: Qua việc sửa nhà thấy không thể tin được mấy ông thợ này.

Đơn cử như hạng mục sơn tường, thợ đưa ra khối lượng hơn 1.000m2, chị chủ nhà không chịu và đòi đo lại, với sự có mặt của hai bên. Kết quả đo là 400m2, và số tiền chênh lệch là hơn 30 triệu đồng. Chỉ riêng việc đấy thôi đã thấy thật kinh khủng, không biết những hạng mục khác gian dối thế nào. Và điều đáng lo nhất là chất lượng công trình, bởi đã gian dối trong tính toán khối lượng thì có thể gian dối trong quy trình kỹ thuật thi công. Khi người thợ không có tâm thì chủ nhà sẽ lãnh đủ hậu quả.

Một trường hợp khác là một người họ hàng tôi, cũng mới sửa nhà. Căn nhà sửa có hơn 50m2 ở tầng trệt. Vì nhà nhỏ nên khi sửa cả gia đình phải chuyển đi ở tạm chỗ khác, lại cũng bận bịu công việc, khó có khả năng quản lý quán xuyến nên vợ chồng chủ nhà quyết định thuê hẳn một văn phòng kiến trúc thực hiện, thiết kế và thi công trọn gói theo cách làm mà họ cho rằng chuyên nghiệp.

Đi làm cả ngày, chiều về cũng chỉ đảo qua một chút nên thực sự chủ nhà cũng không biết thợ thuyền làm thế nào, chỉ tin tưởng rằng văn phòng kiến trúc đó là chỗ quen biết. Nội dung sửa chữa khá phức tạp, không làm dự toán chính xác trước được mà chỉ khái toán, rồi làm đến đâu hay đến đó.

Công trình hoàn thành sau 3 tháng, và chủ nhà tá hoả khi nhận bảng quyết toán gần 300 triệu đồng, cao hơn cả giá xây nhà mới. Khối lượng thì không giám sát, không kiểm soát được, đơn giá thì không thống nhất trước, và thực tế thì cũng có những hạng mục phát sinh rất khó định giá. Thế nên chủ nhà cũng đành ngậm đắng thanh toán và coi đó là một bài học đắt giá của việc sửa chữa nhà cửa.

Sửa chữa nhà cửa là công việc thường thấy, và có lẽ ai cũng từng trải qua. Việc này thường có ít nhiều khó khăn, phiền phức. Sửa nhà thời @ tưởng chừng như có nhiều thuận lợi mà lại không hẳn như vậy. Những câu chuyện trên là minh chứng cho điều đó. Mặc dù thông tin rất sẵn, dịch vụ rất nhiều nhưng nếu không am hiểu, không có kinh nghiệm, chủ nhà vẫn có thể gặp những khó khăn, thiệt thòi, tốn kém ngoài dự kiến. Nhưng điều đáng nói hơn cả chính là cái tâm của người làm nghề.

Để có một kết quả tốt, công trình chất lượng, đôi bên cùng vui vẻ thì không thể thiếu cái tâm ấy.

Bài: Hương Anh

Ảnh: Hà Thành

 

Theo tạp chí Kiến Trúc & Đời Sống
bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#chống tham nhũng
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.