Thỏa thuận được ký bởi ông Lee Yong-bae – Tổng giám đốc Hyundai Rotem và ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO, trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt gắn với kế hoạch mở rộng mạng lưới giao thông hiện đại trên cả nước.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO (phải) và ông Lee Yong-bae – Tổng Giám đốc Hyundai Rotem ký kết Thỏa thuận Nội địa hóa.
Theo nội dung hợp tác, Hyundai Rotem sẽ chuyển giao cho THACO những công nghệ tiên tiến nhất trong ngành đường sắt, tạo nền tảng để THACO tổ chức sản xuất nội địa các dòng tàu điện đô thị và tàu cao tốc mang thương hiệu THACO. Đây được xem là bước đi giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của lĩnh vực sản xuất thiết bị đường sắt, vốn lâu nay phụ thuộc lớn vào nhập khẩu.
Không chỉ chuyển giao công nghệ, Hyundai Rotem còn đồng hành với THACO trong việc xây dựng hệ thống tích hợp đồng bộ giữa đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu và các hạng mục E&M. Mô hình này sẽ hỗ trợ THACO từng bước làm chủ trọn vẹn chuỗi công nghệ, từ sản xuất đến vận hành, bảo trì, sửa chữa, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tối ưu chi phí.
Hiện thực hóa chiến lược dài hạn, THACO sẽ đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Khu công nghiệp chuyên ngành Cơ khí và Công nghiệp phụ trợ có diện tích 786 ha ở phường Bình Cơ, TP.HCM. Tổ hợp bao gồm khu sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống đường thử khép kín và trung tâm sửa chữa lớn hiện đại. Đây được xem là hạ tầng nền tảng để THACO triển khai hoạt động sản xuất – vận hành – bảo dưỡng theo chuẩn quốc tế.

Lãnh đạo THACO và Hyundai Rotem chụp ảnh lưu niệm sau lễ ký kết Thỏa thuận Nội địa hóa.

Đoàn Lãnh đạo THACO thăm và làm việc tại Nhà máy sản xuất của Hyundai Rotem tại Gyeongsangnam, Hàn Quốc.
Cũng trong ngày 4.12.2025, đoàn lãnh đạo THACO đã khảo sát tuyến Metro Shinbundang – một trong những tuyến đường sắt đô thị áp dụng công nghệ vận hành tự động hoàn toàn cấp độ GoA4, không người lái, với hệ thống điều khiển thông minh hoạt động 24/7. Đoàn cũng đến thăm Trung tâm bảo trì và sửa chữa tại Depot DXLine để tìm hiểu quy trình kỹ thuật, mô hình bảo trì và giải pháp vận hành hiện đại hiện do Hyundai Rotem triển khai tại Hàn Quốc.



Chủ tịch HĐQT THACO và đoàn lãnh đạo THACO khảo sát tuyến Metro Shinbundang với công nghệ vận hành tự động hoàn toàn GoA4 và Trung tâm Bảo trì, Sửa chữa tại Depot DXLine.
Hợp tác giữa THACO và Hyundai Rotem đã được xây dựng xuyên suốt từ giữa năm 2025. Trong đó, tháng 6.2025, đoàn lãnh đạo THACO thăm và làm việc tại Hàn Quốc, tham dự triển lãm đường sắt tại Bexco và tham quan nhà máy Hyundai Rotem. Đến tháng 8.2025, hai bên ký biên bản ghi nhớ hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị.
Tháng 9.2025, lãnh đạo Hyundai Rotem sang Việt Nam, làm việc với Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng đại diện các bộ ngành, đồng thời trình bày công nghệ và phương án hợp tác với lãnh đạo Đà Nẵng và TP.HCM.
Trước đó, vào tháng 5.2025, THACO vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư là khoảng 1.562.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD) và cam kết hoàn thành trong 7 năm.
Để thực hiện việc đầu tư này, THACO cho biết cơ cấu nguồn vốn gồm: phần vốn tương ứng 20% tổng mức đầu tư (tương đương khoảng 12,27 tỷ USD) là vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp khác thông qua phát hành cổ phần tăng vốn cho THACO và các Tập đoàn thành viên nhưng vẫn đảm bảo ông Trần Bá Dương và gia đình nắm cổ phần chi phối của THACO.
Đồng thời THACO sẽ thành lập công ty thực hiện dự án và mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước khác tham gia góp vốn, trong đó THACO nắm cổ phần chi phối để cùng thực hiện dự án với điều kiện tiên quyết không chuyển giao, chuyển nhượng dự án, vốn góp, cổ phần trong công ty thực hiện dự án cho nước ngoài.
Với 80% tổng vốn đầu tư còn lại (tương đương khoảng 49,08 tỷ USD) sẽ được công ty vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước; được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm và tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án.
Đầu tháng 7.2025, THACO tiếp tục có đề xuất nghiên cứu tuyến metro Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành.
THACO đề xuất UBND TP.HCM cho phép doanh nghiệp này được nghiên cứu đầu tư các dự án nêu trên theo hình thức tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình) hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.
Ngoài ra, tập đoàn này cũng kiến nghị cho phép triển khai nghiên cứu song song trong thời gian không quá 3 tháng (kể từ thời điểm được Thành phố (TP) chấp thuận giao nghiên cứu) để xây dựng phương án tổng thể, bao gồm việc lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư trực tiếp). Đồng thời đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đầu tư, đặc biệt là việc sử dụng không gian ngầm cho các tiện ích công cộng và tích hợp các khu TOD tại vị trí các nhà ga và depot.
Về phần mình, THACO cam kết toàn bộ quá trình nghiên cứu sẽ được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, không làm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm này và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quý IV.2026 theo kế hoạch của TP.HCM.
Tập đoàn này cam kết sau khi hoàn tất nghiên cứu, nếu không được lựa chọn làm nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho TP.HCM và không yêu cầu hoàn trả bất kỳ chi phí nào.

Phó Tổng Giám đốc THACO Nguyễn Hoàng Tuệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP
Tại cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng ngày 27.11 do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì, Phó Tổng Giám đốc THACO Nguyễn Hoàng Tuệ cho biết, tập đoàn đã tổ chức nhiều cuộc họp liên quan đến chủ trương tham gia đầu tư vào dự án quan trọng này; thường xuyên có cập nhật hồ sơ, tài liệu, giửi báo cáo đến cơ quan chức năng với tất cả mong muốn và thiện chí được tham gia vào dự án theo hình thức đầu tư, kinh doanh (theo Luật Đầu tư).
Về phấn vốn, nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm 20% vốn đầu tư, 80% là huy động và đi vay; ngoài vốn tự có, nguồn lực tài chính của mình, THACO sẽ thành lập các công ty để huy động vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện dự án. Trên cơ sở tính toán kỹ các nguồn lực, năng lực, thời gian thực hiện dự án dự kiến đầu từ Hà Nội đến Vinh và đầu từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Nha Trang là 5 năm; thời gian thực hiện đoạn từ Nha Trang đến Vinh là 7 năm.
Ông Tuệ khẳng định các cam kết mạnh mẽ về bảo đảm công tác nhân sự, tiến độ, chất lượng dự án, giải ngân theo đúng tiến độ; bảo đảm các hạng mục phải chuyển giao cho nhà nước quản lý theo đúng tiến độ; bảo đảm các vấn đề về chất lượng, công nghệ; tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thực hiện dự án; sản xuất toa tàu/đầu máy tại Việt Nam (dự kiến năm 2029); mong muốn Chính phủ sớm ban hành các cơ chế chính sách, khung tiêu chuẩn đối với dự án để doanh nghiệp nghiên cứu, tham gia triển khai thực hiện.
Nguyên Trang - Ảnh: Thaco