Theo báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc chuẩn bị triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy của sở Giao thông - vận tải TP.HCM, xe có dung tích xylanh đến 100cm3 có mức 50.000 đồng một năm (giảm 10.000 đồng so với đề xuất trước đây), loại từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 120.000 đồng (giảm 30.000 đồng so với đề xuất), trên 175cm3 là 150.000 đồng. Xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xylanh mức phí đề xuất 2.160.000 đồng/năm (không bao gồm xe máy điện).
Trả lời báo Thanh Niên, ông Bùi Xuân Cường, phó giám đốc sở Giao thông - vận tải TP.HCM, giải thích TP.HCM là một trong ba tỉnh, thành đến nay vẫn chưa triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy theo nghị định của Chính phủ, trong khi TP.HCM đang thiếu nghiêm trọng kinh phí duy tu, bảo trì đường bộ - hiện chỉ đáp ứng 20% nhu cầu, nhất là khu vực ngoại thành, giao thông nông thôn. Theo ông Cường, nếu đề án được thông qua tại kỳ họp HĐND TP.HCM tháng 9 tới, sở đề xuất triển khai thu phí từ ngày 1.1.2015.
Tính đến đầu năm 2014, TP.HCM có gần 5,8 triệu xe gắn máy có đăng ký. Đó là chưa kể hơn 1 triệu xe từ các tỉnh lưu thông hằng ngày trong thành phố. Nếu lấy mức thu thấp nhất 50.000 đồng/năm/xe, mỗi năm sẽ có thêm 290 tỉ đồng cho việc sửa chữa, duy tu, bảo trì đường bộ.
Được biết, Hà Nội đã triển khai thu phí này từ ngày 1.8.2013 trên 29 quận, huyện, thị xã. Với 4,5 triệu xe máy, năm 2013 thu được 55 tỉ đồng, đạt tỷ lệ khoảng 21%.
HC – THX