TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ

 12:40 | Chủ nhật, 07/12/2025  0
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ, được xem là dự án hạ tầng quan trọng giúp mở rộng không gian phát triển đô thị và tăng cường kết nối khu vực phía Nam thành phố.

Kết luận được đưa ra sau cuộc họp ngày 5.12, trên cơ sở báo cáo của Đảng ủy UBND TP.HCM cùng các ý kiến thảo luận.

Theo định hướng, tuyến Bến Thành – Cần Giờ sẽ trở thành một trục giao thông mới, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trên hành lang Bắc – Nam, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội và giảm tải áp lực giao thông giữa trung tâm với huyện Cần Giờ. Thành ủy yêu cầu toàn bộ quá trình chuẩn bị đầu tư phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, đặc biệt là đánh giá kỹ tác động đến rừng phòng hộ Cần Giờ, hệ sinh thái, cảnh quan và các di tích hiện hữu.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ biến mô hình “sống Cần Giờ - làm việc trung tâm” thành hiện thực. Ảnh minh họa: Vinspeed


Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thành viên của Tập đoàn Vingroup) đề xuất, với tổng chiều dài khoảng 54 km. Tuyến đi qua các xã, phường: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, thuộc địa bàn quận 1, 4, 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ cũ.

Điểm đầu đặt tại Công viên 23 tháng 9, kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuyến chạy song song đường Lê Lai, trước khi rẽ theo trục Nguyễn Thái Học – Ký Con – Hoàng Diệu và vượt rạch Bến Nghé.

Đến khu vực đường Nguyễn Tất Thành, tuyến bẻ hướng Đông – Nam dọc hành lang Đoàn Như Hài, đi qua cảng Nhà Rồng và gần cầu Tân Thuận 2. Từ đây, tuyến chuyển hướng vào trục Nguyễn Văn Linh, vượt nút giao Nguyễn Thị Thập rồi tiến vào phường Tân Mỹ. Sau đó, tuyến metro vượt sông Soài Rạp, chạy dọc đường Rừng Sác và kết thúc tại khu vực gần Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Theo thông tin từng được VinSpeed trình bày tháng 7.2025, phương án kỹ thuật đề xuất có tốc độ thiết kế tối đa 350 km/giờ, với thời gian hành trình dự kiến chỉ khoảng 16 phút cho toàn tuyến. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435 mm.

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 85.650 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,3 tỷ USD). Trong đó, chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ, chi phí thiết bị hơn 24.700 tỷ, quản lý dự án 7.400 tỷ, chi phí dự phòng hơn 10.700 tỷ và lãi vay khoảng 5.800 tỷ đồng. Phương án đầu tư dự kiến theo hình thức huy động vốn 100% từ tư nhân, không sử dụng ngân sách nhà nước. Ở giai đoạn 1, tuyến sẽ có hai ga chính Bến Thành và Cần Giờ; bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được nghiên cứu bổ sung tại giai đoạn 2 tùy theo nhu cầu. Depot và trung tâm điều khiển đặt tại xã Cần Giờ.

Bên cạnh vai trò là dự án giao thông chiến lược, tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ còn được định hướng tạo nền tảng phát triển khu đô thị theo chuẩn ESG đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những dự án quy mô lớn của TP.HCM dự kiến khởi công vào ngày 19.12 tới, trở thành tuyến metro được xúc tiến với tiến độ nhanh nhất từ trước đến nay.

Theo Quy hoạch chung TP.HCM (Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11.6.2025), thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị, trong đó trục kết nối trung tâm – Cần Giờ đóng vai trò chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển đô thị biển. Tuyến metro tốc độ cao này được kỳ vọng mở ra động lực tăng trưởng mới cho khu vực phía Nam, đồng thời gia tăng khả năng tiếp cận cho người dân với hệ thống hạ tầng hiện đại.

Trà My

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.