Bộ phim này được xem là sự trở lại đầy ấn tượng của ông sau những tác phẩm bị đánh giá “không xứng tầm” và trong số đó Trường Thành (phát hành năm 2016) còn bị xem là tác phẩm “thảm hoạ” so với ông dù kinh phí lên đến 150 triệu USD.
Trước khi đến Việt Nam, Vô ảnh đã được công chiếu tại LHP Venice và LHP Quốc tế Toronto và nhận được 12 đề cử cho các hạng mục, trong đó có đề cử cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Với giải Kim Mã lần thứ 55, Trương Nghệ Mưu đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc. Tại thị trường Trung Quốc, bộ phim đã thu về 90 triệu USD.
Vô ảnh có nhiều yếu tố khiến khán giả quan tâm, ngoài cái tên lừng danh Trương Nghệ Mưu. Sự xuất hiện của dôi vợ chồng sáng giá của điện ảnh Trung Quốc Đặng Siêu – Tôn Lệ trong dự án này đã khiến giới truyền thông quan tâm ngay từ khi bộ phim được bấm máy. Khi trailer của bộ phim được tung ra, khán giả đã nhấp nhổm chờ ngày ra rạp.
Điều đáng kể là diễn viên Đặng Siêu thủ cùng lúc hai vai diễn nặng ký, đối lập nhau trên phim và đã lao động cật lực trong suốt quá trình bấm máy bộ phim. Với vai Cảnh Châu, nam diễn viên đã phải tăng cường ăn uống và tập luyện cơ bắp để tăng 10 ký cho nhân vật cường tráng này. Sau khi xong các cảnh quay của nhân vật Cảnh Châu, Đặng Siêu phải giảm gần 10 cân “thần tốc” để vào vai Tử Ngu – một bệnh phu. Quá trình tăng và giảm cân của Đặng Siêu cho các vai diễn này diễn ra trong vòng 2 tháng.
Nữ diễn viên Tôn Lệ vào vai Tiêu Ngãi. Màn song kiếm của đôi vợ chồng ngoài đời lẫn trong phim này là một trong những cảnh phim được khán giả chờ đợi nhất. Bên cạnh đó, sự tham gia của nam diễn viên kỳ cựu Hồ Quân với vai Dương Thương cũng dành được sự quan tâm không kém.
Mặc dù những bộ phim trước đó sức sáng tạo của Trương Nghệ Mưu phần nào chưa làm thoả mãn người xem nhưng với Vô ảnh, ông vẫn chứng minh được mình là một đạo diễn lớn.
Hầu hết các cảnh phim sử dụng hai màu trắng đen với núi non, thác nước mờ ảo và cách sử dụng ánh sáng ở các góc đối lập khiến khán giả có cảm giác cả bộ phim là sự chuyển động của vô số các bức tranh thuỷ mặc – nghệ thuật hội hoạ truyền thống nổi tiếng Trung Hoa. Văn hoá phương Đông và triết lý âm dương, bát quái cũng toát lên trong phim này qua bàn tay của đạo diễn. Việc sử dụng màu sắc tối giản được xem là sự sáng tạo táo bạo và độc đáo của đạo diễn họ Trương.
Vô ảnh lấy bối cảnh là một đất nước giả tưởng ở Trung Hoa thời cổ đại. Tại thời điểm này, Trung Hoa bao gồm nhiều nước nhỏ và luôn nằm trong tình trạng bị tranh giành thế lực. Phim nói về một con người nhỏ bé tên Cảnh Châu bí mật giam giữ từ năm lên 8. Anh làm thế thân cho Tử Ngu – một Đại Đô Đốc phải sống ẩn thân sau một lần bị thương nặng. Trong quá trình giúp cho chủ nhân đạt được tham vọng, Cảnh Chân bị cuốn vào những âm mưu đen tối.
L.Hạnh