Tỷ trọng xuất khẩu hàng nông sản ngày một giảm mạnh

 18:21 | Thứ sáu, 03/03/2017  0

Cà phê là nhóm hàng có nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2016 nhưng trong giai đoạn 2012-2016, đây lại là mặt hàng có nhiều biến động nhất.

Trong 5 năm từ 2012-2016, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu chung vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao (bình quân 12,8%/năm) thì xuất khẩu hàng nông sản lại gặp nhiều khó khăn, chỉ tăng trung bình 2,4%/năm. Kết quả là tỷ trọng xuất khẩu nông sản giảm từ 13% năm 2012 xuống chỉ còn gần 8,6% năm 2016 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. 

Theo số liệu của cơ quan hải quan, rau quả là nhóm hàng có mức tăng trưởng tốt và ổn định nhất trong những năm vừa qua. So với năm 2012, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này năm 2016 đã tăng gần 3 lần, đạt 2,46 tỷ USD và là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 3 trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều cũng đạt mức tăng khá tốt, đều tăng trung bình hơn 14%/năm trong giai đoạn 2012-2016. 

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng khác vẫn còn thấp, chưa đạt được mức kim ngạch của năm 2012, như: cà phê, chè, gạo, sắn và cao su, một phần do xu hướng giảm giá hàng hóa của thế giới.

Cà phê là nhóm hàng có nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2016 nhưng trong giai đoạn 2012-2016, đây lại là mặt hàng có nhiều biến động nhất.

Năm 2016 khép lại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những kết quả được ghi nhận với 6/8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD (trừ mặt hàng chè, sắn và các sản phẩm từ sắn); xuất khẩu rau quả bứt phá mạnh; giá hạt đạt mức cao; lượng xuất khẩu cà phê và hạt tiêu tăng mạnh. Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu gạo lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. 

Khánh Linh 

Theo Vneconomy

» Nông sản từ Trung Quốc và những câu hỏi nơi biên giới

» Nhiều DN mua hàng Trung Quốc, dán nhãn Việt Nam

» Hàng Trung Quốc sắp vào Việt Nam thuế 0%: Rau quả “bẩn” có thêm tràn lan?

» Nông sản Trung Quốc vào Việt Nam thuế 0%: Sức ép cực kỳ lớn!

» Hàng Trung Quốc bán chạy ở Việt Nam nhờ “đội lốt” hàng Nhật

» Gắn logo cho nông sản tránh nhầm lẫn hàng Trung Quốc

» Chuối 'ế' và câu chuyện giải cứu nông sản của Việt Nam

» Gạo Việt lạc lõng trong bức tranh xuất khẩu nông sản sáng màu

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.