Vẫn có cách mở rộng Tân Sơn Nhất

 15:44 | Thứ năm, 06/11/2014  0
 
Khi thảo luận về dự án Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai), nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đề cập đến việc trước tiên nên mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Vậy việc mở rộng sân bay này có khả thi không?

Sẽ không tốn quá nhiều chi phí

Sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 850 ha được sử dụng cho hàng không dân dụng. Phần còn lại gần 520 ha (trong đó có khoảng 160 ha được lấy làm sân golf) do quốc phòng quản lý. Trong sân bay này có hai nhà ga nội địa và quốc tế với tổng công suất thiết kế 25 triệu khách/năm (tính luôn phần mở rộng đang thực hiện).

“Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 100% công suất vào năm 2016 và sau đấy sẽ xảy ra cảnh quá tải nếu không có giải pháp đầu tư, xây sân bay mới thay thế. Nếu muốn nâng công suất Tân Sơn Nhất đạt mức 40-50 triệu hành khách/năm thì phải xây thêm nhà ga công suất 15-25 triệu khách/năm. Phương án này cần hơn 9 tỉ USD do phải giải tỏa, di dời khoảng 140.000 hộ dân” - Bộ GTVT thông tin.

Tuy vậy, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống (TS kỹ thuật hàng không ĐH Sydney - Úc; ThS quản trị hành chính công ĐH Harvard; nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không ĐH Bách khoa TP.HCM) cho rằng: Nói mở rộng Tân Sơn Nhất tốn kém hơn xây dựng sân bay Long Thành là chưa đúng. Kết quả tính toán đó chỉ nhằm minh họa cho chủ trương xây sân bay Long Thành chứ không phải là kết quả nghiên cứu khách quan.

“Tổng diện tích của Tân Sơn Nhất gần 1.500 ha nên việc mở rộng sân bay không thể tốn quá nhiều tiền bồi thường, giải tỏa cho phần đất ngoài sân bay. Nếu có thì chỉ cần một phần nhỏ cho việc kéo dài một đường băng (từ 3.800 m thành 4.000 m)” - PGS-TS Tống nói.


 
Vị trí dự kiến xây sân golf được nhiều người đánh giá rất phù hợp cho việc xây nhà ga mới nhằm tăng công suất cho sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: MP - TQ

Xây mới nhà ga, tăng số chuyến bay

Theo PGS-TS Tống, nếu tính toán đúng trong việc kết hợp nhiều biện pháp (xây thêm sân đỗ máy bay, nhà ga, nâng cấp đường băng và tăng số chuyến bay…) thì chỉ cần mở rộng Tân Sơn Nhất với diện tích hợp lý, vừa phải ở mức 1.200-1.500 ha là hoàn toàn có thể tăng năng suất lên đến 60 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu vài chục năm nữa. Chắc chắn việc mở rộng này sẽ ít tốn kém hơn so với việc xây sân bay Long Thành rộng 5.000 ha.

“Nhiều ý kiến cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu diện tích để mở rộng thêm nhà ga và sân đỗ máy bay. Theo tôi, có thể tận dụng khoảng 160 ha đất đang dự định cho doanh nghiệp tư nhân làm sân golf vào việc này. Vị trí định xây sân golf nằm ở khu tam giác rìa sân bay, vì thế không thể kéo dài hoặc xây mới đường băng vào phần đất này. Nhưng đó là vị trí thích hợp để xây một nhà ga mới, giúp phân tán luồng khách ra vào sân bay thay vì chỉ dồn vào một cổng ở đường Trường Sơn hiện nay” - PGS-TS Tống nêu quan điểm.

Một TS quản lý kinh tế (đề nghị không nêu tên) tính toán, với diện tích hiện hữu của Tân Sơn Nhất thì thừa sức xây thêm một nhà ga mới để tăng công suất lên hơn 35 triệu khách/năm với chi phí đầu tư khoảng 400-500 triệu USD. “Sân bay Changi (Singapore) rộng khoảng 1.300 ha nhưng có công suất thiết kế 68 triệu khách/năm. Sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể nâng cao khả năng tiếp nhận hành khách tương đương Changi nếu kế hoạch xây sân golf 160 ha được điều chỉnh. Theo tôi, sử dụng Tân Sơn Nhất với công suất 35 triệu khách/năm và vẫn để dành đất cho sân bay Long Thành sau này nên là lựa chọn hàng đầu” - vị này nói.

Liên kết các sân bay khác

Ở một khía cạnh khác, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cho rằng: Trước mắt nên mở rộng tối đa Tân Sơn Nhất, đồng thời tận dụng sự hỗ trợ của các sân bay quốc tế từ miền Trung đến Tây Nam Bộ như sân bay Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Biên Hòa (Đồng Nai), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Đà Lạt). Tổng công suất của các sân bay này có thể đạt hơn 40 triệu khách/năm, giúp giảm rất nhiều áp lực cho Tân Sơn Nhất.

“Cần phải tính toán lại nhu cầu của hành khách để tổ chức các chuyến bay phù hợp, tránh việc dồn tất cả vào Tân Sơn Nhất như hiện nay. Đơn cử, Cần Thơ là trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long nhưng sân bay ở đây mỗi năm chỉ có vài chuyến bay quốc tế, không bằng cả sân bay Cam Ranh. Điều này đã hợp lý chưa?” - ông Sành thắc mắc.

Đồng tình, PGS-TS Tống cho rằng tờ trình đề xuất chủ trương nghiên cứu xây sân bay Long Thành chưa có những nghiên cứu về lượng hành khách đi qua Tân Sơn Nhất nhưng điểm đến có thể là những tỉnh, thành ngoài TP.HCM, như về Cần Thơ, miền Tây hoặc đi Đà Lạt… “Điều đó cho thấy báo cáo về dự án Long Thành hiện nay chưa đưa ra đầy đủ các phương án so sánh để lựa chọn, trong đó có phương án tăng năng lực Tân Sơn Nhất cũng như có sự kết hợp giữa các sân bay ở khu vực miền Nam. Điều này rất quan trọng bởi nó vừa chia sẻ áp lực cho Tân Sơn Nhất, vừa tạo thuận tiện cho hành khách (được đi đúng điểm đến mà không qua trung chuyển bằng phương tiện khác)” - PGS-TS Tống nhận xét.

… Bộ KH&ĐT chưa từng đồng ý xây sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Về nguyên tắc, muốn làm sân golf sẽ phải xin ý kiến Bộ KH&ĐT.

Ông NGUYỄN XUÂN TỰ, Vụ trưởng Vụ Giám sát thẩm định đầu tư, 
Bộ KH-ĐT 
(trả lời trên Tuổi Trẻ ngày 15-10)

Nói rằng xây sân bay Long Thành với lý do Tân Sơn Nhất quá tải tôi xin thưa là bất bình, bức xúc lắm. Tôi đề nghị hủy dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đi vì hiệu quả không bao nhiêu mà mất lòng tin. Tại sao không mở rộng sân bay mà mở sân golf? Tôi đề nghị Chính phủ xem xét vấn đề này. Nếu cấn thiết, Chính phủ giao Bộ GTVT lấy ý kiến chuyên gia để khách quan hơn.

ĐB VÕ THỊ DUNG, Đoàn ĐBQH TP.HCM

Làm sân golf trong sân bay là không phù hợp. Nói thiếu diện tích mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sao lại để sân golf trong đó. Mất niềm tin vô cùng!

ĐB HUỲNH MINH THIỆN, Đoàn ĐBQH TP.HCM

Cử tri Tân Bình nói rằng việc làm sân golf không chỉ lấn đất sân bay mà còn gây ô nhiễm môi trường. Cần hủy dự án sân golf để lấy đất tăng bãi đậu, phát triển nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất. Nâng cấp sân bay này có cơ sở, nói không có quỹ đất là người ta không tin.

ĐB ĐỖ VĂN ĐƯƠNG, Đoàn ĐBQH TP.HCM

(Những ý kiến trên được các ĐBQH trình bày tại phiên thảo luận tổ về dự án Sân bay Long Thành ngày 4-11)

Minh Phong/plo.vn

___________________ 

 'Sao không tổ chức điều trần tại Quốc hội?'

Ông Dương Trung Quốc đặt vấn đề nên tổ chức các phiên điều trần ngay tại Quốc hội để thảo luận nghiêm túc về dự án sân bay Long Thành. 

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang là tâm điểm chú ý của dư luận cả nước. Ngay trên diễn đàn Quốc hội mấy ngày qua cũng khá “nóng” với nhiều quan điểm trái chiều về việc có nên hay không nên đầu tư xây dựng sân bay Long Thành thời điểm này.
 
Là đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, nơi có dự án sân bay Long Thành, nhưng ông Dương Trung Quốc cũng bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc đầu tư dự án thời điểm này vì cho rằng khi dân chưa đủ lòng tin thì tốt nhất không nên quyết định ngay.
 
“Nếu vì cử tri, vì nhân dân Đồng Nai nơi tôi đại diện, thì tôi sẽ ủng hộ. Nhưng nếu xét về lợi ích chung, nhìn rộng ra cả nước thì theo tôi, việc đầu tư sân bay Long Thành thời điểm này dù cần thiết cũng không nên làm”, ông Quốc nói.
 
Sân bay Long Thành: 'Sao không tổ chức điều trần tại Quốc hội?'
ĐBQH Dương Trung Quốc 
Ông Dương Trung Quốc cũng cho rằng khi mà chính các ĐBQH còn đang phân vân về dự án này, thì tại sao không tổ chức ngay các phiên điều trần ngay tại Quốc hội, giữa các Ủy ban của Quốc hội với nhau, hoặc giữa các nhóm với nhau thảo luận nghiêm túc về dự án này.
 
- Nhắc đến dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, với tư cách là ĐBQH tỉnh Đồng Nai, ông quan tâm đến vấn đề gì nhất?
 
Thực sự tôi là đại biểu của tỉnh Đồng Nai thì cũng có vấn đề phân tâm. Phần đông cử tri Đồng Nai mong muốn dự án được triển khai. Mình đại diện cho cử tri thì cũng muốn nói tiếng nói ấy.
 
Nhưng mà mình vẫn phải nhìn rộng ra cả nước xem có nên hay không nên đầu tư dự án vào thời điểm này. Mình là ĐBQH, phải nhìn lợi ích của tỉnh trong lợi ích chung của cả nước để xem xét.
 
- Rất nhiều ý kiến đánh giá việc đầu tư dự án sân bay Long Thành rất cần thiết cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên ngay trong Quốc hội cũng đang có rất nhiều ý kiến không đồng tình với chủ trương này. Theo ông nguyên do là ở đâu?
 
Với dự án sân bay Long Thành, theo tôi phản biện còn yếu. Ngay cả phản biện trong dư luận xã hội, hay trong Quốc hội cũng thế, dù nói rất nhiều đến yếu tố nguồn vốn, yếu tố kỹ thuật, những luận chứng về kinh tế… nhưng vẫn thiếu một điều quan trọng, đó là lòng tin.
 
Tôi cho rằng hiện nay yếu tố tác động vào đây chính là lòng tin. Không có lòng tin, thiếu lòng tin nên mọi dự án nhà nước đưa ra đều luôn luôn bị phản ứng theo chiều ngược lại. 
 
Ví dụ người ta hay nghi hoặc việc nếu chọn địa điểm ấy thì có vấn đề gì liên quan đến đất cát ở đó không, có những lợi ích nhóm ở khu vực đó không, đầu tư ngần đó tiền thì có thất thoát không?
 
Việc đánh mất lòng tin ấy nó có nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân là quá trình chuẩn bị dự án này, anh không quan tâm đến việc thuyết phục bằng những luận chứng khoa học, quan trọng hơn nữa là bằng cách anh phải cải thiện trên mặt bằng chung của xã hội. Cho nên tôi vẫn nói là nếu với cơ chế này, thì dù có thấy rất cần thiết phải làm cũng chưa chắc đã nên làm.
 
- Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
 
Thứ nhất, với dự án Long Thành thì tôi thấy thế này, ở địa bàn mà tôi là ĐBQH, 10 năm rồi, bức xúc của người dân ở đây là dự án bị treo quá lâu. Thực ra Chính phủ đã triển khai rồi, và bây giờ mới đưa dự án ra Quốc hội là quá chậm. 
 
Sân bay Long Thành: 'Sao không tổ chức điều trần tại Quốc hội?'
 Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được quy hoạch cách đây 3 năm
Mà quả thật, bây giờ nếu không thực hiện nữa thì không chỉ người dân bị tác động sau 10 năm dự án bị treo, mà tất cả những cái đầu tư hạ tầng cũng bị lãng phí. Bằng chứng là ta đã xây dựng đầu mối ở đó rồi, lẽ ra anh phải quyết định Long Thành trước rồi anh mới xây dựng hệ thống hỗ trợ, nhưng ta lại làm ngược. 
 
Cái thứ 2 là có làm sân bay Long Thành hay không thì cần phải có cái luận chứng khoa học. Quan sát tôi thấy, ở Quốc hội chỉ có luận chứng của Chính phủ đưa ra thôi, còn các phản biện xã hội phần lớn mới chỉ thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

 
 
Sân bay Long Thành: 'Sao không tổ chức điều trần tại Quốc hội?' Cứ tổ chức các phiên điều trần công khai ở đây, tôi tin là Quốc hội sẽ có những quyết định sáng suốt về dự án sân bay Long Thành. Nếu cứ để thế này thì các đại biểu sẽ rất phân vân... Sân bay Long Thành: 'Sao không tổ chức điều trần tại Quốc hội?'
 
Tại sao ta không đưa phản biện xã hội vào trong Quốc hội, tổ chức những cuộc điều trần giữa các nhóm ủng hộ và không ủng hộ đi? Quốc hội phải lắng nghe là chủ yếu. ĐBQH của ta còn chưa chuyên nghiệp, chưa có đủ công cụ thì không gì bằng lắng nghe. Vậy tại sao không tổ chức phản biện ngay trong Quốc hội? 
 
- Mới đây các đại biểu đoàn TP.HCM kiến nghị Chính phủ cùng với UBND TP.HCM, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phải tổ chức các cuộc hội thảo, huy động các chuyên gia, nhà kinh tế, nhà khoa học để bàn về dự án này, thưa ông?
 
Theo tôi chính Quốc hội phải làm vì Quốc hội là cơ quan quyết định. Dư luận xã hội tạo áp lực cũng không sai. Nhưng tại sao chính Quốc hội không làm ngay tại Quốc hội?
 
Tại sao Quốc hội không tổ chức các phiên điều trần ngay tại Quốc hội, giữa các ủy ban, hoặc điều trần ngay giữa các nhóm một cách nghiêm túc về dự án này?
 
- Có lẽ do mình chưa có tiền lệ tổ chức các phiên điều trần trong Quốc hội?
 
Chưa quen thì phải làm rồi mới quen chứ. Hay tại chúng ta chưa tự tin, sợ rủi ro? 
 
 
Cứ tổ chức các phiên điều trần công khai ở đây, tôi tin là Quốc hội sẽ có những quyết định sáng suốt về dự án sân bay Long Thành. Nếu chúng ta cứ để thế này, thì Quốc hội rất phân vân, chưa biết nên quyết định thế nào về dự án này.
 
- Trong phiên họp tổ chiều 4/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ ủng hộ chủ trương này, tuy nhiên cũng cần có nghiên cứu thấu đáo.
 
Nói chung là ai cũng ủng hộ, nhưng ủng hộ có điều kiện. Nhưng những điều kiện đó hiện nay vẫn chưa được đáp ứng.
 
Hoàng Lan/vtc 
bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.