Ví MoMo lên tiếng khi bị 'vạ lây' bởi một trò chơi nguy hiểm cùng tên

 15:30 | Thứ hai, 07/12/2020  0
Hôm nay (7.12), đại diện Ví MoMo chính thức lên tiếng khi thời gian gần đây, một hiện tượng có nội dung xấu và gây hại trên mạng đang tràn lan nhưng lại cùng tên Momo. Theo đại diện của ví điện tử hiện có trên 20 triệu người dùng thì sự trùng hợp về tên gọi đã gây ra một số hiểu lầm, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu và Ví MoMo khẳng định "hoàn toàn không liên quan đến thử thách này".

Chia sẻ về thông tin gần đây, trường hợp một bé trai 8 tuổi ở Đồng Nai tử vong, nghi là do học theo một thử thách nguy hiểm lan truyền trên các nền tảng số, đại diện Ví MoMo cho biết: "Thứ nhất, chúng tôi bày tỏ đồng cảm và chia sẻ nỗi đau này với gia đình em. Thứ hai, chúng tôi xin khẳng định Ví điện tử MoMo hoàn toàn không liên quan gì đến thử thách nguy hiểm này".

Theo đại diện của ví điện tử hiện có trên 20 triệu người dùng thì "sự trùng hợp về tên gọi đã gây ra một số nhầm lẫn đáng tiếc, ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin yêu của khách hàng, đối tác của chúng tôi cũng như thương hiệu mà Ví MoMo đã có 10 năm xây dựng tại Việt Nam. Vì vậy, một lần nữa chúng tôi xin phép đính chính để tránh gây hiểu lầm".

"Thương hiệu Ví điện tử MoMo (MoMo viết tắt của từ Mobile Money) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Chúng tôi là nền tảng cung cấp phương thức thanh toán, mua sắm, đóng góp từ thiện... trên điện thoại thông minh. Hiện nay, người dùng có thể sử dụng Ví MoMo để thanh toán hàng trăm sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu 24/7 của người dùng như: Tài chính tiêu dùng, Bảo hiểm, Giải trí, Thương mại điện tử, Mua sắm, Vận tải và dịch vụ ăn uống, Quyên góp - Từ thiện…", đại diện Ví MoMo thông tin, đồng thời cho biết thêm: "Ví điện tử MoMo là ứng dụng trên nền tảng di động do công ty M_Service phát triển và vận hành để cung cấp dịch vụ Ví điện tử và các dịch vụ trung gian thanh toán khác được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép triển khai dưới thương hiệu Ví MoMo".

Ví MoMo là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trung gian thanh toán.

Cũng theo vị này, hiện nay mọi hoạt động liên quan đến thương hiệu đều được Ví MoMo thực hiện theo đúng Luật Doanh nghiệp và Luật Sở hữu Trí tuệ của Việt Nam: "Qua sự việc lần này, chúng tôi sẽ có thêm những biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ thương hiệu của mình. Đồng thời, có thêm nhiều những hoạt động truyền thông giúp thương hiệu Ví MoMo gần gũi, phổ biến hơn nữa với người dân Việt Nam".

"Ví MoMo phản đối các thử thách, hoạt động nguy hiểm gây tổn hại về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, đối tượng mà thử thách nguy hiểm nói trên nhắm đến là các em nhỏ - đối tượng dễ bị ảnh hưởng, tác động. Qua đây, chúng tôi khuyến nghị các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn việc cho trẻ sử dụng đồ công nghệ phù hợp với lứa tuổi, cũng như các tương tác trực tuyến của trẻ để bảo vệ con em trong môi trường internet.

Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng hệ sinh thái số lành mạnh cho người Việt Nam. Song song, chúng tôi mong muốn có những hỗ trợ để khuyến khích xây dựng, lan tỏa các nội dung lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam trên môi trường số", đại diện Ví MoMo bày tỏ.

Được biết Thử thách Momo lần đầu xuất hiện vào tháng 7.2018 trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp dưới dạng một tài khoản với hình đại diện là MotherBird. Nhiều người đã thách đố nhau nhắn tin với tài khoản này và làm theo những gì nó yêu cầu. Trò chơi bắt đầu được gọi với cái tên Momo Challenge (Thử thách Momo). Sau đó, Momo Challenge dần lan rộng ra các mạng xã hội khác, trong đó có YouTube.

Nhân vật Momo đột ngột xuất hiện trong các video dành cho trẻ em, đe dọa và bắt trẻ thực hiện thử thách nguy hiểm.

Tháng 2.2019, hình tượng Momo (đầu người và mình chim) trong thử thách nguy hiểm này xuất hiện ẩn bên trong các video giả mạo các nhân vật hoạt hình, tựa game nổi tiếng dành cho trẻ em như Fortnite, Peppa Pig,... Các video về  hình tượng Momo trên YouTube được lồng giọng nói đã được chỉnh sửa, hướng dẫn người xem thực hiện những thử thách khủng khiếp, hầu hết là những hành động quậy phá như làm hỏng lò vi sóng, nghịch lửa bếp gas, thậm chí là hướng dẫn cách cứa cổ tay hay treo cổ tự vẫn… kèm theo nhiều lời đe dọa.

Những video này đã gây một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới vì tác động tâm lý tiêu cực đến trẻ em. Những khuyến nghị ngăn chặn sự lây lan của trò chơi này đã được các cơ quan hữu quan đưa ra, đồng thời với đó là những khuyến nghị các phụ huynh cần để ý tới con trẻ khi cho con xem các video trên YouTube nói riêng và các ứng dụng mạng xã hội nói chung.

Trọng Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#không gian sống
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.