Tổng giá trị thương hiệu của 3 nhà mạng viễn thông Việt Nam được Brand Finance định giá xấp xỉ 1,8 tỉ USD, trong đó giá trị của Viettel là 973 triệu USD, cao hơn tổng giá trị của cả MobiFone (539 triệu USD) và VinaPhone (282 triệu USD).
Giá trị thương hiệu của cả ba nhà mạng Việt Nam đều tăng mạnh trong kỳ xếp hạng này, trong đó Viettel xếp thứ 7, MobiFone xếp thứ 15 và Vinaphone đứng ở vị trí 20. Ngoài ra, cả Viettel và Mobifone đều góp mặt trong 5 thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất ASEAN (5 Best Performing Brands).
Viettel xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng và tăng 68% giá trị thương hiệu trong năm qua. So với năm 2015, thứ hạng thương hiệu của Viettel tăng 10 bậc (từ 17 lên 7) với giá trị thương hiệu được Brand Finance định giá 973 triệu USD và chỉ số sức mạnh thương hiệu mức A+.
Tập đoàn của Việt Nam cũng lọt vào danh sách 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới năm 2016 (xếp thứ 93 và tăng 33 bậc so với năm 2015).
Trong danh sách những thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất ASEAN thì Unitel – công ty con của Viettel tại Lào xếp ở vị trí số 1 với giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so với năm trước đó, đạt 123 triệu USD.
MobiFone đã đạt bước phát triển ấn tượng với tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu mạnh nhất trong top 20, tăng 76%. Với thứ hạng thứ 15, thương hiệu nhà mạng này tăng 4 bậc, từ bậc 19 của năm 2015 và định giá thương hiệu 539 triệu USD. Chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt mức A cũng là một bước phát triển mới của mạng này so với năm 2015.
Với giá trị thương hiệu tăng 47%, VinaPhone cũng lọt vào top 20, xếp thứ 20 so với vị trí 21 của 2015. Định giá thương hiệu VinaPhone đạt 282 triệu USD và chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt mức A.
Unitel - mạng viễn thông của Viettel tại Lào xếp ở vị trí số 1 khu vực về tăng trưởng giá trị thương hiệu với 106% so với năm 2015.
Năm 2016, 6 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á xếp trên Viettel đều được định giá trên 1 tỉ USD. Nhà mạng Telkom của Indonesia dẫn đầu khu vực với giá trị thương hiệu đạt 2,62 tỉ USD chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt mức AAA và xếp thứ 48 trên toàn cầu; SingTel đứng kế tiếp với trị giá 2,417 tỉ USD và xếp thứ 51 toàn cầu.
Brand Finance đánh giá Đông Nam Á sẽ là thị trường viễn thông có tính cạnh tranh trong tương lai, nổi bật với thị trường Myanmar. Tuy nhiên, lĩnh vực này ngày càng bị bão hòa khiến nhiều công ty viễn thông bị suy giảm cả doanh thu và lợi nhuận.
Năm 2015, doanh thu của Viettel đạt gần 240.000 tỉ đồng, lợi nhuận 45.658 tỉ đồng và là công ty nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với 37.000 tỉ đồng. VNPT-VinaPhone đạt doanh thu 89.122 tỉ đồng và lợi nhuận đạt 3.280 tỉ đồng; MobiFone đạt doanh thu 36.900 tỉ đồng nhưng lợi nhuận cao hơn hai lần MobiFone, với 7.395 tỉ đồng.
Tuyết Ân