63 tỉnh, thành dùng các dịch vụ của Zalo trong quá trình chuyển đổi số

 17:52 | Thứ sáu, 07/01/2022  0
Tính đến hiện tại, tất cả tỉnh thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ, ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó tính đến cuối tháng 12.2021, trên cả nước đã có hơn 6.000 trang Zalo của các cơ quan cấp bộ, tỉnh/thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập, tăng 160% so với năm 2020.

Trong mảng dịch vụ công, tài khoản Zalo chính thức của các tỉnh thành đều liên tục bổ sung các tiện ích mới để phục vụ người dân khi thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, giãn cách xã hội như năm vừa qua.

Hơn 6.000 tài khoản Zalo chính thức của cơ quan nhà nước và tiện ích công.

Ví dụ tại tỉnh Vĩnh Phúc, Zalo OA “Cổng DVC tỉnh Vĩnh Phúc” của tỉnh này hiện đã cung cấp nhiều tiện ích thiết thực như: tin nhắn điện tử (có chữ ký số) nhằm thông báo trạng thái hồ sơ, truy cập và quản lý danh mục hồ sơ đã thực hiện, kho dữ liệu cá nhân của người dân, đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, yêu cầu rút hồ sơ, ủy quyền nhận kết quả, các tính năng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế đất,…

Những tiện ích này đã giúp thay đổi hoàn toàn hình thức làm việc thông qua giấy tờ truyền thống và chuyển sang thực hiện qua văn bản, giấy tờ điện tử. Người dân không phải lo lắng khi quên, mất hay hư hỏng giấy hẹn. Một số các giao dịch trước đây người dân phải trực tiếp đến các cơ quan nhà nước để thực hiện, thì nay hoàn toàn thực hiện được trên môi trường điện tử. Lịch sử giao dịch cũng được lưu trữ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, thuận tiện cho cán bộ trong việc tra cứu, xử lý hồ sơ.

Nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế. Chẳng hạn, OA Zalo "Chính quyền điện tử Bình Định" là một trong những đơn vị đầu tiên ra mắt loạt tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh như tra cứu điểm thi THPT 2021, tra cứu vi phạm giao thông, xem camera giao thông,... Nhờ đó, kỳ thi THPT 2021 vừa qua có hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi thuận lợi, mà không cần tập trung xem điểm góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Các nền tảng công nghệ như Zalo đã và đang là những công cụ hữu hiệu được các tỉnh thành sử dụng trong quá trình chuyển đổi số. Trong ảnh: Công an quận Tân Phú (TP.HCM) là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động truyền thông tích cực, hiệu quả trên nền tảng Zalo.

Trong năm vừa qua, Zalo còn đóng vai trò là kênh truyền thông chính thống trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Đã có hơn 14 tỷ tin nhắn thông báo khẩn gửi đến người dân cả nước từ Zalo chính thức của Bộ Y tế, các địa phương. Đặc biệt, sau khi cả nước bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nền tảng Zalo còn được ứng dụng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề dân sinh cấp thiết như giúp người tra cứu trợ cấp BHTN, kết nối việc làm cho người lao động…

Cũng trong năm 2021, việc sử dụng Zalo phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự, tuyên truyền phòng ngừa tội phạm được ngành công an ứng dụng. Mô hình Zalo an ninh được nhiều đơn vị triển khai mạnh mẽ, tính đến cuối năm 2021 đã có hơn 3.580 trang Zalo anh ninh được thiết lập.

So với những mô hình khác, sử dụng Zalo cách thức tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Chẳng hạn, khi phản ánh ANTT, tội phạm, người dân có thể thông tin qua Zalo bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi hoặc gửi những hình ảnh, video về sự việc để tăng tính xác thực. Đối với những thông tin phản ánh, tố cáo sẽ luôn được bảo đảm bí mật nguồn tin.

Điểm sáng trong năm 2021 phải kể đến là việc ngành công an của nhiều tỉnh thành sử dụng Zalo để hỗ trợ cho chiến dịch cấp căn cước công dân từ công tác truyền thông đến điện thoại của từng người dân đến hướng dẫn thủ tục, chatbot hỗ trợ, đặt chỗ, hẹn lịch làm việc, tra cứu tiến độ,... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ công thiết yếu. Bên cạnh các OA chính thức của lực lượng công an từng tỉnh thành, quận, phường,... mô hình nhóm Zalo kết nối giữa công an khu vực với người dân cũng được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả tích cực...

Tr.Văn

 

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.