Bao bì Nam Việt và kỳ tích tuổi 20

 10:22 | Thứ ba, 05/01/2021  0
Ở tuổi 20, Nam Việt là doanh nghiệp gia đình hiếm hoi bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu với dải sản phẩm bao bì không ngừng đươc mở rộng.

Ba năm trước, Người Đô Thị từng có bài viết về một doanh nghiệp đặc biệt trong ngành bao bì kim loại. Chuyện kể từ gia đình Nam Việt (12.2017) là câu chuyện về một hành trình gian khó của một “đại gia đình”, từ ngày chân ướt chân ráo khai phá thị trường đến ngày vươn lên cạnh tranh một cách sòng phẳng ngay trong lãnh địa tưởng chừng chỉ dành riêng cho những doanh nghiệp FDI. 

2020 gặp lại, Công ty TNHH Sản xuất Bao bì Nam Việt đã tiếp tục viết thêm những thành tựu mới trong hành trình xây dựng một thương hiệu bền vững ở Việt Nam khi lập đỉnh doanh thu bất chấp một năm biến động vì đại dịch COVID-19.  

Kỳ tích năm COVID-19

Thanh âm và hình ảnh cách mạng công nghiệp 4.0 hiện ra ngay khi bước vào cánh cổng nhà máy bao bì Nam Việt đặt ở Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai). Sau ba năm trở lại, khung cảnh nơi đây đã có nhiều thay đổi, với sự xuất hiện mới của những dây chuyền in và tạo hình sản phẩm với công nghệ hiện đại. Lúc này, hai dây chuyền in và tráng đang được vận hành tối đa công suất. Trần Đinh Việt Hưng, CEO Nam Việt, cho biết chủ động phòng dịch nên công ty đã vô cùng khắt khe bằng cách áp dụng những chính sách an toàn mới. Đó cũng là lý do mà khi bước vào cổng, ai nấy cũng được kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang và sát khuẩn bàn tay.

“Thích ứng trong thời kỳ bình thường mới, các ca sản xuất, thậm chí các ca ăn trưa đều cách nhau nửa tiếng. Họp hành, nghỉ ngơi đều đảm bảo giãn cách. Công nhân nào trở về từ nơi có dịch đều đươc khuyến cáo khai báo và tự giác cách ly, Công ty trả lương đầy đủ và bố trí người thay thế”,  Hưng từ tốn giải thích.

Dây chuyền gia công lon sữa Nam Việt mới đưa vào hoạt động có thể tạo ra 120 lon sản phẩm/phút.


Thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát và nhanh chóng lan rộng trên toàn cầu, tác động đến nhiều lĩnh vực cũng như đời sống xã hội, là những đơn vị cung ứng cho ngành nghề phục vụ người tiêu dùng nên các doanh nghiệp bao bì thuộc nhóm bị ảnh hưởng sâu. Chỉ trong thời gian ngắn, có doanh nghiệp đã phải đóng cửa, còn nếu may mắn hơn thì hoạt động cầm chừng và cắt giảm nhân công. Bản thân Nam Việt cũng bị ảnh hưởng bởi biến cố mang tính toàn cầu này. Canh cánh là những nỗi lo về việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguyên liệu, khó khăn tiếp cận khách hàng mới, và cả việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho 300 con người... 

Hướng ánh mắt về phía cha mình - ông Trần Võ Hoan - người sáng lập và là chủ tịch của Nam Việt, như tìm sự đồng thuận, Hưng kể: “Nhà máy chỉ cần ngưng hoạt động vài tháng thôi thì tiền đâu trả nợ ngân hàng, trả lương công nhân, nhà cửa thì đã cầm cố để đầu tư vào dây chuyền công nghệ mới. Càng nghĩ càng sợ... không dám nghĩ... Nên chỉ còn cách tích cực hành động, phải tự cứu mình chứ không dám trông chờ ai cứu”. 

Đối sách đầu tiên là chủ động phòng dịch, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho công nhân viên. Con người an toàn thì máy móc dây chuyền mới được vận hành xuyên suốt. Nhưng nhà nhà gặp khó thì mình thấy cánh cửa nào để vươn lên? “Việc đa dạng hóa sản phẩm vốn được chúng tôi bàn bạc và hiện thực hóa từ nhiều năm trước. Vì vậy lúc này chúng tôi tập trung cải tiến quy trình, tối ưu hóa dây chuyền, bám sát thị trường và không ngừng nâng cao chất lượng. Có trách nhiệm với từng sản phẩm làm ra, giữ chân được nhiều khách hàng uy tín, lấy sản phẩm này bù đắp cho sản phẩm kia, nên trên tổng thể doanh số của công ty vẫn tăng, nhất là thu nhập của mấy trăm anh em vẫn được đảm bảo”, ông Hoan góp thông tin vào câu chuyện đang lúc cao trào. 

Kết quả, dù là một năm đầy tai ương bởi dịch bệnh, thiên tai nhưng Nam Việt vẫn lập đỉnh doanh thu, tốc độ tăng trưởng đạt hai con số so với năm 2019. Có thể coi đó là kỳ tích mùa COVID.

Bước ra sân chơi quốc tế

Quan sát chuyển động của thị trường gần đây, Hưng cho rằng cuộc chơi sẽ ngày càng trở nên khốc liệt bởi tác động từ sự thay đổi hành vi tiêu dùng, các hiệp định thương mại có hiệu lực cũng như làn sóng doanh nghiệp FDI vào Việt Nam. Chẳng cần nhìn đâu xa, cách nhà máy của Nam Việt chỉ ít cây số, có tới hai doanh nghiệp FDI cùng lĩnh vực vừa mới xuất hiện. Cuộc chơi của công nghiệp bao bì không còn nằm ở nhân công giá rẻ mà ở hàm lượng chất xám. “Chúng tôi nhìn ra thách thức này sớm”, Hưng chia sẻ, đồng thời dừng lại giới thiệu về chuyền lon sữa và chuyền đáy công nghệ cao với môi trường khép kín, mà Công ty vừa đầu tư số tiền không hề nhỏ, “một sự chuẩn bị cho tương lai”.

“Trong ngành bao bì, xì chảy là sự cố phổ biến nên cần phải phát hiện sớm để loại bỏ. Dù công nghệ này hoàn toàn tự động, đang hoạt động bình thường nhưng chúng tôi vẫn quyết định đầu tư thêm với công nghệ mới, 3 camera quét tự động phát hiện đồng thời dị vật, vết trầy xước, nâng độ an toàn lên mức độ cao nhất”, vẫn là chia sẻ của Hưng.

Hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm tối tân với 3 camera quét các vị trí.


Doanh nhân thuộc thế hệ 9X cho rằng: “Việc đa dạng hóa sản phẩm bằng dây chuyền và công nghệ không khó, miễn là có tiền, cái khó là chuyên môn hóa, không ngừng cải tiến để hoàn thiện quy trình sản xuẩt, tăng cường kiểm tra giám sát để đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. Sản phẩm chất lượng thì đã đành, ngoài ra còn phải ổn định”. Nhận định này khiến chúng tôi nhớ lại cách nay ba năm, cũng tại đây, doanh nhân trẻ đã nói một cách say sưa về những chuẩn bị cho tương lai, đó là những chứng nhận quốc tế về an toàn trong vận chuyển, an toàn lao động, sức khỏe, môi trường... Đến nay, với những chứng chỉ đã đạt được, cùng những dây chuyền công nghệ cao mới đầu tư, Nam Việt đã trở thành đơn vị gia công cho nhiều nhãn hàng quốc tế như: Heineken, Tiger, Coca, Pepsi, bia Saigon, Wilmar, Jotun... và tiếp tục có mặt trong chuỗi cung ứng của những khách hàng quốc tế.

Về điều này, ông Trần Võ Hoan tỏ ra tự hào về người kế nghiệp, đặc biệt là vai trò điều hành và đối ngoại của con trai trong những năm vừa qua, khi mà biến cố bệnh tật khiến người cha phải rút dần về vai trò quan sát cố vấn. Theo ông Hoan, Hưng đã có vai trò lớn trong việc xác lập vị thế ngày càng vững vàng cho Công ty trong đàm phán và lựa chọn đối tác. “Đó là điều tôi luôn mong mỏi ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp” - ông Hoan nói.

Lung linh hai tiếng gia đình

Trong mạch chuyện đầy cảm hứng về tương lai Nam Việt tại ngôi nhà gỗ nằm trong khuôn viên nhà máy, dưới những tán cây được vun trồng từ ngày lập xưởng nay đã trở thành khu vườn nhiệt đới xanh mát, Hưng chia sẻ về giai đoạn 2 và 3 của nhà máy sẽ được triển khai trong vòng 5 năm tới. Đó là việc mở rộng, đầu tư mới dây chuyền công nghệ theo hướng chuyên môn hoá từng phân khu. Nam Việt hiện đứng top đầu của in tráng công nghiệp, một số nhóm sản phẩm dẫn đầu thị trường nhưng doanh nhân thế hệ thứ hai luôn đòi hỏi bản thân và mọi người phải vượt qua tính tự mãn, điều mà anh mỗi ngày vẫn tự nhắc mình: “Kinh doanh như leo núi, luôn phải sẵn sàng để đối mặt với thách thức và chinh phục những đỉnh núi cao hơn”.

Ông Trần Võ Hoan, Việt Hưng cùng một công nhân kỹ thuật kiểm tra quy trình in gia công cho nhãn hàng Tiger.


Đồng thời, nằm trong mục tiêu đầu tư dài hạn hơn nữa là những kế hoạch đầu tư cho con người, những cán bộ công nhân viên hiện hữu. “Nam Việt luôn cảm thấy có trách nhiệm hỗ trợ cho các anh chị em trong công ty nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân của họ. Song song đó, tôi luôn nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn cho mọi người, nâng cao nhận thức và kiến thức của tập thể Nam Việt” - ông Hoan nhấn mạnh. 

Nhớ về cột mốc 9 năm trước, trở về sau thời gian dài du học, Hưng chia sẻ: “Phải công nhận là ba mẹ tôi đã tạo lập một nền móng khá bài bản để tôi về nước. Việc chuyển giao suôn sẻ một phần vì tôi lớn lên cùng với những câu chuyện về Nam Việt. Hai ba con dễ nói chuyện với nhau, có thể bàn bạc chuyện Công ty bất cứ lúc nào. Ba là người sẵn sàng chấp nhận cho tôi thử và sai, dù có bất đồng nhưng chúng tôi không bao giờ bất hòa vì luôn nhìn về lợi ích của Công ty”. 

Trong suốt câu chuyện về nhà máy, thị trường, nhân viên... bằng cách nào đó ông chủ trẻ cứ xen vào chuyện gia đình, cha mẹ, anh em như một thói quen không bỏ được!

Ba cha con ông Trần Võ Hoan tại nhà máy Công ty Nam Việt.


Về phần mình, khi nhìn lại cột mốc 20 năm thành lập Nam Việt, ông Hoan cho rằng thành tựu lớn nhất là người kế nghiệp thừa hưởng được sự say mê công việc từ ông và đặc biệt là lòng trắc ẩn với anh em công nhân viên, biết quan tâm đến mọi người. Và như một sự tiếp nối đầy tự nhiên, người con trai thứ hai của ông Hoan cũng đã trở về từ Mỹ, tham gia công việc cùng cha và anh trai. Không chỉ xác lập môi trường dân chủ tại gia đình, ông Hoan áp dụng điều đó lên Công ty. “Dây chuyền, công nghệ mới có tiền thì có thể mua được còn con người thì không. Đào tạo con người tại chỗ, chăm lo cho toàn thể anh em như người thân trong gia đình, đó luôn là phương châm hành động của Nam Việt”, ông Hoan tự hào, đồng thời nhắc nhở cậu con trai một chi tiết nhỏ, rằng 20 năm qua ông chưa hề chậm lương công nhân một ngày nào. “Đừng lơ là truyền thống đó”-  người cha nói.

“90% câu chuyện hai ba con bàn về Nam Việt là vấn đề nhân sự. Thực ra từ nhỏ ba mẹ đã dạy anh em tôi về đối nhân xử thế, tôi lớn lên cùng những bài học đó. Trong suốt hai thập niên qua Công ty phát triển bền vững cũng là nhờ tái đầu tư, chăm lo đời sống cho người lao động. Mọi người vui vẻ đóng góp như xây dựng chính gia đình mình” - Hưng tiếp lời cha, đồng thời cho biết thêm: “Ở tuổi 20, độ tuổi đẹp, tôi tin Nam Việt có nhiều cơ hội để bứt phá. Cũng như ba mình, tôi không xây dựng Công ty cho bản thân mà muốn để lại cho thế hệ sau”.  

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 và phải cân đối dòng tiền với nhiều sự bất ổn, Nam Việt vẫn tiếp tục  truyền thống 20 năm qua:

- Đặt công nhân viên lên hàng đầu, duy trì việc hỗ trợ tài chính bằng hình thức vay không lãi cho những mục đích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống như là mua đất, sửa chữa và xây nhà, chữa bệnh cho bản thân và người thân, mua xe, cưới hỏi...

- Vẫn tiếp tục làm công tác xã hội. Trong năm 2020 Nam Việt đã đóng góp một phần cây xanh không nhỏ cho dự án trồng rừng, hỗ trợ đồng bào lũ lụt. Phổ biến và hướng dẫn công nhân về cách bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày và công việc. 

Bài: Trà My - Ảnh: Trung Dũng

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.