Gần đây theo phản ánh của các cơ quan thông tấn, báo chí, một số ngân hàng đã thực hiện hạn chế thời gian hoạt động vào ban đêm của ATM được lắp đặt ở các vị trí không bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa (của các toà nhà, trung tâm thương mại,…) gây khó khăn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Nhằm chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ra văn bản số 3237/NHNN-TT về việc thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM, yêu cầu:
- Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28.12.2012 của Thống đốc NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30.6.2016 của Thống đốc NHNN);
- NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên; tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).
Theo một chuyên gia thẻ ngân hàng, các ngân hàng thương mại thu đủ loại phí dịch vụ liên quan đến giao dịch thẻ ATM, ngân hàng cũng tính chi phí trong thẻ để khấu hao việc mua máy và vận hành máy ATM, trong đó có phí thẻ thường niên, phí phát hành thẻ, phí rút tiền, phí in sao kê…
Khi có tình trạng máy ATM hết tiền, trục trặc… chủ thẻ ATM chỉ còn biết phải nhận lời xin lỗi từ… màn hình máy ATM, đợi sửa chữa hoặc chạy đi tìm cây ATM khác… Do đó, các dịch vụ liên quan đến thẻ ATM của khách hàng phải được đảm bảo tối ưu nhất, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi đã thu đủ phí.
Hoàng Anh
Theo BizLive