Có phải vì ba tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình và Quảng Bình có cảnh đẹp nhất nên anh chọn làm bối cảnh quay chính phim Kong?
Thành thực mà nói, tôi không thể đếm hết những địa điểm tại Việt Nam tôi đã tới trong những lần đi tìm địa điểm quay phim. Đầu tiên, tôi đã đi qua nhiều nơi, đến nhiều thành phố, nhiều thị xã, huyện lỵ. Tôi đã gặp và ghi lại rất nhiều địa điểm đẹp. Và việc khó khăn nhất của tôi là chọn những địa điểm nào phù hợp nhất cho bối cảnh của phim, bạn biết đấy, một hòn đảo khí hậu nhiệt đới tại Nam Thái Bình Dương, phù hợp cho những không cảnh với trực thăng, rừng núi, sông suối. Và cuối cùng tôi đã lựa những địa điểm trên, nó giống như lựa chọn “những thứ đẹp nhất mà hợp lý nhất”. Một việc rất khó khăn.
Đạo diễn Jordan Vogt Roberts và rapper Suboi trong chuyến tham quan Vịnh Hạ Long ngày 14.3. Ảnh: Here We Go
Tuy nhiên, không nói quá khi tôi cảm nhận rằng, chẳng nơi nào trên hành tinh này giống như ở Việt Nam. Rất khó đối với một đạo diễn như tôi khi tìm thấy một nơi duy nhất mà có tổng thể các khung cảnh như nơi đây, các hình khối, núi đồi, sông suối, những hòn núi trải dài trên biển, các màu sắc. Tôi cũng không nghĩ rằng nhiều người trên thế giới đã được chứng kiến cảnh đẹp này. Nó giống như một thế giới khác hoàn toàn. Khi tôi đến đây, tôi còn khám phá ra nhiều điều khác ấn tượng như con người, văn hóa địa phương.
Đồng nghiệp của anh ở Hollywood phản ứng thế nào khi xem các cảnh quay trong phim?
Ồ, các đồng nghiệp của tôi rất thích thú và ngạc nhiên. Dự án quay phim tại Việt Nam giống một phép thử. Họ biết không đơn giản khi đưa một ê kíp lớn đến Việt Nam quay phim và diễn.
Nhiều người đã đến thăm Việt Nam, và khi họ xem những cảnh trong phim chúng tôi thực hiện, họ trầm trồ rằng cảnh ở trên phim rất thật. Chúng tôi có dùng các hiệu ứng, kỹ xảo điện ảnh, tuy nhiên, bối cảnh ở Việt Nam, với hơn hai phần ba thời lượng, được giữ thật tối đa. Đấy là lý do tôi nói, cảnh của Việt Nam rất đẹp, đậm chất điện ảnh. Tôi muốn mang những hình ảnh đó đến với thế giới. Và tôi cũng rất mong mọi người ở đây, người Việt Nam hiểu được rằng quê hương của họ xinh đẹp đến mức nào.
Anh có cho rằng Việt Nam có tiềm năng cung cấp những phim trường tự nhiên đẹp, đẳng cấp cho các nhà làm phim Hollywood chọn làm bối cảnh phim?
Tôi hy vọng thế và hoàn toàn tin tưởng khả năng đó. Chúng tôi đã là người khởi đầu, đúng không? Chúng tôi là nhóm đầu tiên làm điều gì đó mà chưa ai làm, ý tôi là ở một quy mô lớn.
Có nhiều phim được quay ở Việt Nam, nhưng quy mô không lớn như Kong. Có thể nói rằng, chúng tôi đã làm được điều đó, có nghĩa là cánh cửa đã mở ra, thế giới đã thấy những hình ảnh ấn tượng về Việt Nam. Hy vọng nhiều đoàn làm phim nữa sẽ đến đây.
Một vấn nạn tại Việt Nam là rất nhiều cảnh đẹp sau khi được báo chí hay mạng xã hội giới thiệu, thì tình trạng du lịch thiếu ý thức và các hoạt động du lịch đại trà lại đe dọa nơi đó, thậm chí phá hoại chúng. Anh có ý kiến gì?
Khi chúng tôi quay phim, ghi hình tại các khu vực, chúng tôi luôn hiểu đó là vinh dự và ưu ái dành cho mình. Thông thường, đoàn làm phim luôn gồm nhiều thành phần nên rất nhiều người và đông đúc, với nhiều phương tiện. Nhưng khi thiết kế phim trường và quay, chúng tôi luôn ghi nhớ điều đầu tiên là phải bảo vệ những nơi đó.
Thí dụ có nhiều nơi khá xa xôi, chúng tôi phải làm đường để tiếp cận nơi ghi hình. Như vậy, chúng tôi sẽ phải tính toán làm sao khi làm con đường sau này người dân tại địa phương có thể sử dụng. Thực tế, chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với người dân địa phương để thực hiện những điều thật sự mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.
Du lịch ở Sơn Đoòng nếu khai thác đại trà sẽ là một nguy cơ rất lớn cho việc bảo tồn. Ảnh: Oxalis
Khi chúng tôi thể hiện hình ảnh cho mọi người coi, chúng tôi muốn nói rằng các bạn xem, nó đẹp như vậy đấy, và chúng tôi mong muốn tất cả những ai đến tham quan cảnh đẹp, dù là người Việt Nam hay nước ngoài, thì đều cần phải tôn trọng những nơi này và cùng chung tay bảo vệ nó. Để con cháu chúng ta có thể được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp này.
Trong thực tế, khi có nhiều du khách đến một nơi rất dễ khiến một địa điểm bị hủy hoại nếu không có những biện pháp ngăn ngừa. Có những nơi có thể khai thác du lịch đại trà nhưng có những nơi phải giới hạn người tham quan. Thí dụ như hang Sơn Đoòng, du lịch đại trà sẽ là một nguy cơ rất lớn cho việc bảo tồn nơi này.
Phim ảnh được coi như một phương tiện để quảng bá cho một đất nước, thúc đẩy ngành du lịch phát triển, liệu Kong có thể làm được điều đó?
Tôi thật sự hy vọng điều đó! Bạn biết đấy, hàng triệu người trên thế giới đang xem phim và coi được những khung cảnh tự nhiên tuyệt đẹp qua phim, sẽ có người cảm thấy yêu vẻ đẹp của đất nước này, và tôi có niềm tin rằng nhiều người sau khi rời rạp chiếu phim sẽ đặt câu hỏi họ đã quay những cảnh này ở đâu để đến thăm. Tôi mong ngành du lịch trân trọng những cơ hội đó.
Tuy nhiên, việc có nhiều du khách cũng mang đến những khủng hoảng. Du lịch thường rơi vào tình trạng tăng trưởng một cách lãng phí dễ dàng và thường có xung đột lợi ích với cộng đồng và văn hóa địa phương.
Vì thế tôi rất mong ngành du lịch Việt Nam cẩn trọng lựa chọn cách phát triển du lịch bền vững. Du lịch cần được phát triển song song với bảo tồn các cảnh đẹp, văn hóa của Việt Nam. Bạn sẽ thấy hàng triệu du khách đến tham quan, và được xem chúng ta bảo vệ những tài sản quý giá đó như thế nào.
Anh có kế hoạch thực hiện các dự án lớn khác ở Việt Nam?
Hiện nay, nhiệm vụ chính của tôi là tiếp tục thực hiện những điều tôi đã bắt đầu với Kong, đó là mang Việt Nam ra thế giới, giúp thế giới hiểu thêm về Việt Nam.
Tôi cũng rất muốn làm việc với các nghệ sĩ Việt Nam trong dự án tiếp theo, thí dụ tôi muốn thực hiện một video ca nhạc cho rapper Suboi. Đó là một cô gái thông minh, năng động, cá tính, rất tạo cảm hứng cho tôi.
Bên cạnh đó, cuối năm ngoái tôi khảo sát hang Sơn Đoòng. Tôi muốn nếu thực hiện dự án lớn thứ hai, tôi sẽ lấy bối cảnh trong chiếc hang lớn nhất này, một nơi rất khác lạ, đầy thứ để khám phá. Tôi hy vọng tất cả mọi người có thể khám phá hang. Công ty địa phương Oxalis đang thực hiện một tour khám phá rất hay, và tôi mong những tour như thế phát triển, nhưng theo chiều hướng không làm mất đi sự hùng vĩ, tuyệt vời vốn có của hang.
Các công ty du lịch thường dễ có chiều hướng thương mại hóa, khai thác du lịch đại trà tại những điểm đến độc đáo và dễ dàng làm mất đi vẻ đẹp của nó. Tôi hy vọng thế giới được chiêm ngưỡng hang này, nhưng bằng cách là để bảo tồn nó.
Anh thích điều gì nhất mỗi lần nghĩ về Việt Nam?
Đó là tình cảm của những người bạn Việt Nam. Họ mang lại cho tôi nhiều cảm xúc và năng lực làm việc. Tôi thích ngồi nói chuyện, đi ăn uống với họ tại các quán ăn vỉa hè, ngắm đường phố, chạy xe máy lòng vòng. Những người tôi đã gặp, làm việc chung toát lên sự thân thiện, sâu sắc, quan tâm người khác, những thứ tôi không thấy ở quê nhà.
Tôi yêu thích mọi thứ thuộc về nơi này: nhịp sống, văn hóa, con người, khung cảnh. Tôi cảm nhận không khí gia đình ở Việt Nam hiện hữu hơn là khi tôi trở về Mỹ. Mỗi lần trở lại Việt Nam tôi lại cảm thấy phấn khởi, tràn trề năng lượng, nhịp sống ở đây tiếp thêm nguồn hứng khởi cho tôi rất nhiều.
Ninh Hạ thực hiện
» Xem Kong, ngẫm về môi trường: một cọng rác không để lại!
» 'Kong: Skull Island' và câu chuyện du lịch Việt Nam
» Fiditour mở tour tham quan phim trường “Kong: đảo Đầu lâu”
» Khỉ Kong trong bom tấn quay ở Việt Nam được dựng kỹ xảo ra sao
» Những điểm du lịch làm giàu nhờ được chọn làm bối cảnh phim
» Tại sao Việt Nam là địa điểm hoàn hảo cho 'Kong: Skull Island'?
» Quảng Bình bác tin xây cáp treo vào Sơn Đoòng
» Cò trắng bay rợp trời Ninh Bình trong bom tấn 'Kong: Skull Island'