Đầu tư đường sắt đô thị kiểu Hàn Quốc: 'Gọi' vốn từ thuế xăng dầu và khối tư nhân

 10:15 | Thứ sáu, 12/04/2019  0
Đây là thông tin được ông Gie- Hang Ooh (Jeahak OH) Chủ tịch Viện giao thông Hàn Quốc (KOTI) chia sẻ bên lề hội thảo "Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam".

Ngày 11.4, Viện Giao thông Hàn Quốc phối hợp với trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức hội thảo Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, Bộ Giao thông, cơ sở hạ tầng và đất đai Hàn Quốc, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu giao thông Việt Nam- Hàn Quốc, các công ty đường sắt…

Hội thảo là dịp để hai quốc gia Việt Nam- Hàn Quốc chia sẻ về Chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, cùng nhau thảo luận về những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong  quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia của Hàn Quốc, tổ chức hệ thống giao thông đô thị, chiến lược phát triển thành phố thông minh, chính sách đảm bảo an toàn giao thông và khả năng áp dụng tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo "Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam".

Phát biểu tại hội thảo ông Hoàng Hà - Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo này. Ông Hà bày tỏ tin tưởng, những nội dung bàn thảo tại Hội thảo với những kinh nghiệm phát triển hệ thống giao thông vận tải của Hàn Quốc sẽ giúp Việt Nam trong việc phát triển hệ thống GTVT nhanh và bền vững. Theo ông, thời gian qua, ngành giao thông vận tải Việt Nam đã có nhiều sự phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực cơ chế chính sách, mô hình quản lý  trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không… Tuy nhiên, ngành giao thông vận tải cần nhiều nỗ lực để hoàn thiện, trong đó cần phải bổ sung các cơ chế chính sách, đặc biệt là chiến lược phát triển giao thông vận tải.

TS Jeahak OH - Chủ tịch Viện giao thông Hàn Quốc (KOTI), chia sẻ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là việc quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia bởi việc đầu tư xây dựng hệ thống này rất đắt đỏ và để thay thế là điều không dễ dàng. Hàn Quốc đã lựa chọn phát triển hệ thống đường sắt đô thị (MRT) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị. Tuy nhiên việc xây dựng hệ thống MRT rất đắt đỏ cho nên cần cân đối giữa việc xây dựng hệ thống MRT và hệ thống xe buýt. Hiện nay thị phần của xe buýt và MRT là bằng nhau.

Vị Chủ tịch của KOTI cho biết thêm, để huy động nguồn vốn cho các dự án đường sắt đô thị, chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng một nguồn ngân sách riêng có nguồn thu từ thuế xăng dầu và huy động sự tham gia của khối tư nhân vào trong các dự án đường sắt đô thị.

Các chuyên gia và các nhà khoa học cùng nhau thảo luận và đưa ra những giải pháp về Quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông quốc gia và những chiến lược đảm bảo ATGT và phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam. Phía Hàn Quốc mong muốn trong thời gian tới có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật để phát triển một số sự án cơ sở hạ tầng, hỗ trợ hoạch định các chính sách về phát triển giao thông vận tải cho Việt Nam cũng như hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực cho ngành giao thông.

Được biết hội thảo Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam được tổ chức nhân dịp tròn một năm thành lập Trung tâm Hợp tác cơ sở hạ tầng giao thông Việt- Hàn.  Mặc dù mới thành lập hơn một năm nhưng Trung tâm này đã có vai trò to lớn trong việc kết nối sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam- Hàn Quốc trong lĩnh vực giao thông vận tải. Thông qua việc thực hiện các dự án, Trung tâm đã có sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật để phát triển một số sự án cơ sở hạ tầng, hỗ trợ hoạch định các chính sách về phát triển giao thông vận tải cho Việt Nam cũng như hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực cho ngành giao thông.

Trong thời gian tới, Trung tâm Hợp tác cơ sở hạ tầng giao thông Việt - Hàn mong muốn có thêm vai trò tư vấn cho các doanh nghiệp Hàn quốc có dự án đầu tư hạ tầng tại Việt Nam và mong muốn Bộ GTVT 2 nước có sự quan tâm, hỗ trợ để hoàn thành các dự án...

Lê Minh

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.