Chiều 23.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc trực tuyến với UBND TP.HCM và các bộ ngành, bàn về giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Mở đầu buổi họp trực tuyến, Thủ tướng nói hôm nay là 26 Tết, nhưng tình hình kẹt xe ở TP.HCM vẫn hết sức cấp bách. Hiện TP có đến 50 điểm kẹt xe, nhất là ở các điểm xe dù, bến cóc, sân bay Tân Sơn Nhất, nên chúng ta phải tìm giải pháp chống ùn tắc. Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM báo cáo về tình hình giao thông.
Quá trình đô thị hóa đang làm cho tình trạng kẹt xe ở TP.HCM ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Lê Quân. |
Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết nguyên nhân kẹt xe của TP là do năng lực khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu chưa cao; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, chưa đồng bộ theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về trật tự giao thông còn hạn chế.
Ngoài ra, ý thức giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; lượng tăng dân số cơ học nhanh nhưng chưa có giải pháp kiểm soát; lượng phương tiện đăng ký mới tăng liên tục.
Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, để giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM, cần quản lý phương tiện cá nhân, tích hợp camera quan sát, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông. Cho sinh viên vào học trễ và kết thúc lúc 19h hàng ngày, quy hoạch lại việc xây dựng nhà cao tầng, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Lãnh đạo TP.HCM trong buổi họp với Thủ tướng về giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Khánh Trung. |
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng TP.HCM cần mở rộng và xây hồ chống ngập nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, chuyển các trường học, bệnh viện ra ngoại ô, không để các bãi giữ xe lấn tuyến, lấn đường, tăng cường kiểm tra phạt nặng các phương tiện vi phạm giao thông.
Đồng thời, TP.HCM tập trung xử lý các điểm đen, nghiên cứu làm đường xuyên Á từ TP.HCM đi Tây Ninh, chuyển các khu công nghiệp ra xa các tuyến đường giao thông, không cho xây nhà cao tầng trong nội thành.
Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra vấn đề quản lý giao thông của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung còn nhiều yếu kém. Thủ tướng yêu cầu TP.HCM xử lý dứt điểm nạn xe dù, bến cóc, xử lý nghiêm các điểm đen về ùn tắc, tăng cường lực lượng CSGT, lực lượng thanh niên xung phong để điều tiết giao thông.
"Đừng để ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của thành phố", Thủ tướng nhấn mạnh.
Khánh Trung (Theo Zing)
» Kẹt xe kinh hoàng, người Sài Gòn bất lực dưới mưa
» Chốt phương án đầu tư gần 20.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
» 'Cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ là ý tưởng vui'
» TP.HCM sẽ hỗ trợ nghiên cứu đề án cáp treo vào Tân Sơn Nhất
» Cáp treo vào Tân Sơn Nhất: Một giờ vận chuyển 4.500 người
» TP.HCM đề xuất tăng chuyến bay đêm nhằm giảm kẹt xe
» Kẹt xe cả ngày khắp thành phố, người đi đường kiệt sức
» Thu phí sử dụng xe hơi vào trung tâm - bữa trưa không miễn phí
» Bí thư Thăng: Trung tâm Chống ngập ôm nhiều việc quá!
» Năm 2017, TP.HCM có thêm 80 dự án cầu đường để giải quyết nạn ùn tắc
» TP.HCM sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại trung tâm
» Tranh cãi đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM
» Ngày chủ nhật không ôtô ở Singapore
» Bí thư Thăng: ‘Giải quyết ngay kẹt xe để yên dân’
» TP.HCM: Xây cầu hình N ở vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn
» TP.HCM chi hơn 1.000 tỷ giảm ô nhiễm môi trường ở Đa Phước
» TP.HCM không yêu cầu người dân chứng minh xe chính chủ
» 250 triệu USD xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất
» “Đừng để các địa phương tự quy hoạch, đua nhau làm sân bay, cảng biển”
» Đường sắt Việt Nam tốc độ cao qua giải trình của Bộ Giao thông
» TP.HCM: Hơn 41.000 tỷ đồng xây dựng tuyến metro số 5
» Trang đời mới của thương xá TAX Sài Gòn
» Đề xuất làm cầu vượt và hầm chui vào sân bay Tân Sơn Nhất
» TP.HCM: Nhiều ôtô, xe máy ngập gần 2m trong hầm
» TP.HCM cần 97.000 tỷ đồng cho quy hoạch thoát nước đến năm 2020
» TP.HCM: sau mưa lớn, đường lại biến thành sông