Đồng ý cho Quảng Ninh làm cao tốc 16.000 tỷ, không cần vốn Trung Quốc

 09:24 | Thứ sáu, 16/12/2016  0

 

Phối cảnh dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 20.11.2014. Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành.

Trước đó, việc Bộ Giao thông vận tải muốn làm dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, trong đó vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cuối cùng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị để Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án. Ông Long cũng quyết định đầu tư dự án theo hình thức BOT, từ chối vay 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc.

Nguyên nhân lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đưa ra đó là do tổng vốn đầu tư tuyến đường này dự kiến 16.000 tỷ đồng, nên nếu vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng thì cũng không đủ để đầu tư. Bên cạnh đó, việc vay vốn Trung Quốc xưa nay thường đi kèm điều kiện.

Tại cuộc họp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 21.11, UBND tỉnh đã thống nhất chọn liên danh nhà đầu tư Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex E&C - BRJSC12 – Khánh An - Cienco1 là chủ đầu tư dự án.

Theo đó, liên danh nhà đầu tư trình bày 3 phương án trong dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với thời gian triển khai trong vòng 3 năm, thời gian thu phí 25 năm. Dự án có chiều dài khoảng 91,17 km. Điểm đầu dự án tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, trùng với điểm đầu dự án cầu Bắc Luân, thuộc địa phận thành phố Móng Cái.

Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

N.Mạnh (Theo BizLive)

» “Vay vốn Trung Quốc, tiền đi tới đâu thì người đi tới đó”

» TS. Phan Hữu Thắng: để doanh nghiệp FDI vay vốn ngân hàng Việt, khác nào “lấy mỡ nó rán nó”!

» Không nên vay vốn đầu tư bằng mọi giá

» Mặc Trung Quốc cảnh báo, Anh vẫn xét lại dự án 'khủng'

» Quảng Ninh đề nghị không vay Trung Quốc làm cao tốc

» Nên hay không vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái?

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.