Ga Bến Thành, cầu Thủ Thiêm 2 vẫn tắc vì vốn và mặt bằng

 12:46 | Thứ tư, 25/12/2019  0
Thiếu mặt bằng và thiếu vốn là hai vấn đề nan giải đối với hai dự án cầu Thủ Thiêm 2 và ga Bến Thành thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngày 24.12, Thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hiện trường thi công xây dựng công trình ga Bến Thành và dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và quận 2).

Ga Bến Thành đạt 63,8% tiến độ

Nhà ga ngầm Bến Thành của tuyến metro số 1 được thiết kế với độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm bốn tầng, nằm bên dưới Nhà hát TP.HCM (quận 1). Thiết kế trên nhà ga Bến Thành sẽ vừa là một trung tâm thương mại, vừa là trung tâm đầu mối để kết nối với bốn tuyến metro trong tương lai.

Tại nhà ga Bến Thành, tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thi công hàng rào, cải tạo và di dời các công trình tiện ích trên đường Trần Hưng Đạo phục vụ thi công gói thầu 1a.

Toàn cảnh nhà ga Bến Thành thuộc dự án metro số 1. Ảnh: Thu Trinh

Qua công tác kiểm tra tại hiện trường, đại diện TTGT cho biết: Rào chắn trên đường Trần Hưng Đạo tại góc rào tiếp giáp với khu vực lưu thông thiếu cọc tiêu chóp nón; thiếu biển cảnh báo điều hướng từ xa có gắn đèn chớp xoay cảnh báo vào ban đêm. Ngoài ra, nhà ga Bến Thành thiếu bản vẽ mặt cắt ngang công trình, bình đồ khu vực thi công và kích thước rào chắn.

Với những thiếu sót nêu trên, TTGT yêu cầu chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) khắc phục trong thời gian sớm nhất. Trong đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công cam kết đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong dịp tết.

Theo đó, chủ đầu tư cam kết trong hai dịp tết Dương lịch và Nguyên đán tới, trong quá trình ngừng thi công sẽ bố trí hàng rào cảnh báo, phân luồng giao thông ngoài rào chắn và đèn tín hiệu giao thông. Chủ đầu tư tăng cường gắn camera để quan sát tình hình giao thông; đảm bảo tính thẩm mỹ của hàng rào cảnh báo không bị dơ bẩn và cong vênh.

Đại diện MAUR cho biết  hiện nay đơn vị thi công đang lập phương án phân luồng giao thông vào dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2020, dự kiến đóng công trường từ 18 giờ ngày 31.12.2019 đến ngày 2.1.2020. Khi đóng cửa công trường sẽ có bảo vệ tuần tra thường xuyên tại khu vực công trường đảm bảo an ninh khu vực.

Cũng theo MAUR, hiện tại dự án đã hoàn thành 63,8% tiến độ. Các hạng mục phần thô như kết cấu sàn, cột và kết cấu tường vây đã hoàn thành. Đơn vị thi công sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống sàn, cột, sau đó xây lên khung bê tông của dự án. Sau khi xây dựng khung bê tông thì đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn thành phần kiến trúc và cơ điện, dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành.

Trao đổi thêm với PV về thời gian đưa vào khai thác ga Bến Thành, vị đại diện cho biết hiện UBND TP chấp thuận cho dự án gia hạn đến quý IV.2021. Khó khăn nhất với chủ đầu tư hiện nay là tổng vốn đầu tư.

Về hướng tháo gỡ khó khăn, MAUR cho hay UBND TP đang thẩm định, cấp vốn. Tuy nhiên, tiến độ xem xét hồ sơ cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Cầu Thủ Thiêm 2 chưa nối các nhịp

Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2, bắc qua sông Sài Gòn được khởi công từ tháng 2.2015 và dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành tháng 4.2018. Tuy nhiên, vì vướng mặt bằng nên đến nay dự án vẫn đang thi công và trong quá trình tăng tốc.

Kẹt xe khu vực thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: Thu Trinh

Theo ghi nhận của PV ngày 24.12, công trình vẫn ngổn ngang ở khu vực địa bàn quận 2 và chưa nối được các nhịp cầu.

Phía quận 1, hiện tại đơn vị thi công lắp đặt rào chắn đường Tôn Đức Thắng (quận 1) để phục vụ thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 khiến nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn thường xuyên kẹt xe. Nguyên nhân là diện tích mặt đường bị thu hẹp và lưu lượng xe qua đây rất lớn. Đơn vị thi công phải bố trí người ra điều tiết giao thông đường Tôn Đức Thắng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết về phần cầu ở quận 2 đã cơ bản hoàn thành, còn phía phần cầu quận 1 đơn vị hoàn thành phần dầm cầu AS8, AS9 và phần trụ cầu. Về hạng mục còn lại là đổ dầm cầu AS8 về AS1, hai nhánh N1, N2. Do hai nhánh N1, N2 rẽ xuống đường Tôn Đức Thắng vẫn chưa thể thi công vì vướng mặt bằng. Ban giải phóng mặt bằng quận 1 đang làm việc với các đơn vị bị vướng mặt bằng để hoàn thành các thủ tục.

Vị này cho hay nếu có mặt bằng, đơn vị sẽ gấp rút thực hiện các hạng mục còn lại, dự kiến tháng 9.2020 sẽ thông xe.

Trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho hay năm 2020 sẽ hoàn thành phần cầu chính và thông xe kỹ thuật cầu Thủ Thiêm 2. Dự án đang vướng một chút mặt bằng, TP đang tích cực đôn đốc để có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư thi công.

Đại diện TTGT cho biết thông qua đợt kiểm tra này, tổ sẽ kết luận những mặt đã thực hiện tốt để phát huy và những mặt thực hiện chưa phù hợp để giám đốc Sở GTVT chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh hoặc xử lý những sai phạm (nếu có).

Đoàn TTGT sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về tình hình rào chắn, thi công công trình để đánh giá việc chấp hành về phương án tổ chức phân luồng giao thông.

Đồng thời TTGT sẽ phổ biến biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể, về vệ sinh môi trường, hệ thống biển báo, rào chắn thi công, tái lập mặt đường đối với các công trình thiết yếu đang thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM. 

Thu Trinh

     Theo Pháp luật TP.HCM

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#cứu trợ bà con vùng lũ
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.