Gần 40% chủ cửa hàng online không tăng trưởng trong năm 2015

 23:35 | Thứ tư, 11/05/2016  0

Gần 40% chủ shop cho biết không tăng trưởng trong năm rồi, nghĩa là cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm 2014. Phần lớn shop (72%) trong nhóm không tăng trưởng năm qua rơi vào các shop có doanh thu dưới 200 triệu đồng trong năm 2015.

Việc khó khăn đã làm cho các chủ cửa hàng trực tuyến dè dặt đầu tư cho ngân sách tiếp thị trong khi thị trường cạnh tranh khốc liệt liệt hơn. Khoảng 15% các shop được khảo sát không có bất kỳ hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.

Các chủ shop sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% cho biết sử dụng đồng thời tất cả các kênh này, trong đó website và Facebook là hai lên dẫn đầu với hơn 95% chủ shop sử dụng website và Facebook; hơn 50% trong số này cho biết đây là hai kênh mang lại hiệu quả nhất, cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.

64% shop cho biết sử dụng kênh Zalo, hơn 50% trong số này sử dụng Zalo như kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả cao hơn trên forum hoặc các trang rao vặt. Ngược lại, kênh bán hàng trên các groupon (mua theo nhóm) bị giảm đi so với trước đây, có 46% chủ shop có sử dụng kênh bán hàng này, và 18,8% chủ shop đánh giá có hiệu quả.

Về công cụ tiếp thị trên các kênh, đứng đầu bảng vẫn là quảng cáo Facebook (87%), SEO (68%), Seeding (67%), Google Adwords (60%). Trong đó Facebook là kênh dẫn dắt các hình thức tự làm quảng cáo với hơn 70% các chủ shop tự thực hiện, trong khi chỉ 37% tự làm trên Google Adwords. Thực tế này cho thấy hình thức quảng cáo Facebook thân thiện và dễ dàng hơn với các chủ shop.

Ngân sách đầu tư vào tiếp thị trong năm 2015 rất thấp, có tới 53% chủ shop cho biết chi dưới 5 triệu đồng/tháng và 15% không chi bất cứ khoản nào.

Về thanh toán, thị trường đã có các kênh thanh toán hiện đại như ví điện tử, thẻ trực tuyến nhưng khâu thanh toán chủ yếu vẫn là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng. Hơn 80% áp dụng hai hình thức này, trong đó khoảng 60% shop áp dụng thường xuyên. Các kênh còn lại chiếm tỷ lệ thấp với 69% shop không áp dụng thanh toán bằng ví điện tử, 55% không tích hợp thanh toán trực tuyến.

Hoàng Duy 

» Kho ứng dụng cho website khởi sắc trong năm 2016

» Bán hàng đa kênh: Xu hướng tất yếu nhưng nhiều rào cản tâm lý

» Mua Zalora, mảng ghép nào cho Central Group ở Việt Nam?

» CyberAgent Ventures đầu tư vào mạng học trực tuyến Kyna.vn

» Lương Duy Hoài: Từ giao hàng nhanh đến mô hình kinh doanh chia sẻ

» CEO Chodientu.vn gây sốc bằng tuyên bố đối đầu Alibaba

» Alibaba chi 1 tỉ USD sở hữu 65% Lazada để mở rộng thị trường ASEAN

» CEO DKT Trần Trọng Tuyến: Giấc mơ phổ thông hóa thương mại điện tử

» Sử dụng nền tảng Bizweb cho cuộc thi SEO lớn nhất Việt Nam

» Vinh danh 10 doanh nghiệp thương mại điện tử tiêu biểu 2015

 

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.