Tiên hắc ám khai thác câu chuyện chưa từng được kể về nhân vật độc ác trong cổ tích kinh điển Người đẹp ngủ trong rừng, xoay quanh những biến cố khiến trái tim trong trắng thánh thiện của cô trở nên băng giá.
Điều gì thôi thúc ông sản xuất bộ phim về nhân vật phản diện Maleficent?
Maleficent là nhân vật cổ tích trong bộ phim hoạt hình kinh điển vào năm 1959 Sleeping Beauty của Disney. Linda Woolverton là tác giả kịch bản bộ phim này. Trong suốt thời gian tôi làm việc tại Disney thì Linda chính là cây bút chủ đạo của hãng. Trong 20 năm trở lại đây, cô ấy đã viết kịch bản cho các bộ phim Beauty and the Beast, Lion King, Alice in Wonderland và bây giờ là Maleficent. Tôi nhận dự án này vì Disney, vì Malefcient, vì Linda Woolverton và Angelina Jolie. Ở cương vị một giám đốc sản xuất, bạn luôn tìm kiếm những sự kết hợp hoàn hảo nhất và rất hiếm khi điều đó xảy ra. Chúng tôi đã từng có cơ hội thực hiện điều đó với Alice in Wonderland khi Disney hợp tác với Tim Burton, Johnny Depp và Linda Woolverton. Vì vậy tôi có cảm giác rằng, khi mời được tác giả kịch bản xuất sắc nhất, công ty thành công nhất và nữ diễn viên tài năng nhất, đó thực sự là xuất phát điểm tuyệt vời cho một bộ phim.
Cảm nhận của ông khi hợp tác với đạo diễn Robert Stromberg?
Thật tuyệt vời khi đạo diễn Robert Stromberg cũng là một hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ vô cùng tận tâm. Ông ấy biết những gì là cần thiết và trở về nhà vào lúc đêm muộn để vẽ lại tất cả những ý tưởng đó. Chúng tôi được chìm đắm trong một không gian mà xung quanh là vô số các bức vẽ phong cảnh với những sinh vật mình chưa thấy bao giờ.
Trong bộ phim này, khán giả sẽ nhìn thấy Maleficent ở góc độ nào?
Chúng ta sẽ bắt đầu bằng những phân cảnh lúc Maleficent còn nhỏ, cô ấy gặp và kết bạn với Stefan, một cậu bé người thường. Họ từng là một đôi bạn rất thân thiết cho đến khi Stefan phản bội cô, và điều đó khiến trái tim của Maleficent trở nên tàn nhẫn. Như chúng ta đã biết qua câu chuyện cổ tích, cô ấy gieo một lời nguyền độc ác xuống đầu Aurora – nàng công chúa bé bỏng của vua Stefan. Nhưng bất chấp thù hận chất chứa, cô ấy đã nhận ra chính bản thân mình cũng yêu thương Aurora rất nhiều. Và bộ phim đã thực sự trở thành một câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng. Thông điệp ý nghĩa của bộ phim chính là: dù có ở hoàn cảnh nào thì tình yêu cũng không phải là một thứ quá xa tầm với.
Khi ông trao đổi với Angelina về bộ phim, cô ấy đã có những suy nghĩ gì?
Tôi nghĩ rằng Angelina sẽ nói với mọi người rằng cô ấy rất yêu mến nhân vật này kể từ khi còn nhỏ và đến tận bây giờ vẫn vậy. Tôi nghĩ rằng cô ấy có mối đồng cảm sâu sắc với nhân vật.
Ông có cho rằng Tiên hắc ám chỉ là bộ phim dành cho trẻ con?
Những gì mà tác giả kịch bản Linda Woolverton đã làm với thế giới của Disney chứng tỏ cô ấy không hề dè dặt trong việc tìm tòi và khai thác câu chuyện một cách có chiều sâu hơn. Khi nào cần tình cảm thì rất cảm xúc, lúc nào phải mạnh mẽ thì sẽ mạnh mẽ vô cùng. Nhân vật của Angelina cũng là một người như vậy. Cô ấy sẵn lòng trở nên thật ngoan cường để bảo vệ vùng đất quê hương của mình. Vì thế tôi nghĩ rằng đây là bộ phim dành cho tất cả mọi người vì nó chứa đựng rất nhiều cảm xúc mãnh liệt.
Đây có phải là một lựa chọn hoàn hảo của Disney cho một kỷ nguyên mới?
Khi tôi còn điều hành tại phim trường của Disney, tôi nghĩ lúc đó cũng như bây giờ, tất cả mọi người đều hỏi nhau một bộ phim Disney sẽ như thế nào, và tôi đã bảo với họ rằng nó luôn có tính giải trí cao, đề cập tới một chủ đề mới mẻ và chứa đựng cả những điều khiến ta phải suy nghĩ. Điều mà người xem cảm nhận được thông qua bộ phim này chính là dù bạn có cảm thấy bản thân mình tồi tệ đến nhường nào, hoặc cuộc đời có thể khắc nghiệt với bạn ra sao, cuối cùng bạn vẫn phải học cách để yêu thương.
Linh Trần