Hà Nội chính thức thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp

 23:53 | Thứ ba, 30/01/2024  0
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, từ ngày 1.2 sẽ chính thức thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội.

Theo thông tin mới nhất từ Sở GTVT Hà Nội, căn cứ văn bản số 231/UBND-ĐT ngày 22.1.2023 của UBND thành phố Hà Nội về phương án thí điểm tổ chức làn đường dành cho xe đạp tuyến ven sông Tô Lịch đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, Sở chính thức điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm đường ưu tiên cho xe đạp đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ (đường cho xe đạp và người đi bộ đi chung) trong đó: Đường cho xe đạp tổ chức giao thông hai chiều, chiều rộng 3.0m, bố trí phía sông Tô Lịch; đường đi bộ rộng 1.0m bố trí phía đường Láng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường thông tin về việc thí điểm hạ tầng dành riêng cho xe đạp. Ảnh: Đinh Luyện

Loại hình xe đạp được phép tham gia giao thông trên tuyến đường thí điểm là xe đạp di chuyển hoàn toàn bằng sức người (các loại xe đạp điện không được phép đi vào).

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên tuyến sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng gần các điểm dừng, chờ xe buýt; 1 trạm xe đạp tại Ga S8 của Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội (tại Ga Láng đã có 1 trạm xe đạp công cộng).

Xe đạp trên tuyến này được kết nối với đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường khác như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương... thông qua các nút giao (nút giao cầu Mọc, nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, nút giao đường Láng - Lê Văn Lương; nút giao cầu 361; nút giao cầu Cót; nút giao cầu Yên Hòa).

Việc có làn đường dành riêng cho xe đạp sẽ thúc đẩy mảnh ghép giao thông công cộng này phát triển. Ảnh: Đinh Luyện

Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian thực hiện thí điểm sẽ bắt đầu từ ngày 1.2.2024.

Sở giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông triển khai thi công, điều chỉnh, lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ tổ chức giao thông theo đúng nội dung thông báo tổ chức giao thông. Đơn vị cũng cần phối hợp với Thanh tra Sở, các đơn vị theo dõi tình hình giao thông để báo cáo đề xuất điều chỉnh những bất cập.

Về phía Thanh tra Sở GTVT Hà Nội được giao nhiệm vụ bố trí lực lượng phối hợp với cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua khu vực trong thời gian thí điểm. Theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện, báo cáo, đề xuất lãnh đạo Sở nếu có những bất cập…

Trước đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, xe đạp công cộng là mảnh ghép không thể thiếu để phát triển giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Tại các nước tiên tiến trên thế giới và gần nhất với Việt Nam là Trung Quốc, xe đạp công cộng được chú trọng đầu tư, phát triển.

Ông Nguyễn Phi Thường cũng khẳng định, việc dành hạ tầng cho xe đạp công cộng đóng vai trò hết sức quan trọng, đây là bước tiến lớn và thể hiện quyết tâm phát triển giao thông công công cộng của Thủ đô.

Đinh Luyện

 

Nguồn laodongthudo.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.