Hào quang muôn màu

 15:26 | Chủ nhật, 15/06/2014  0

Lẽ dĩ nhiên, hào quang họ tự tạo ra là vỏ bọc thong thả cho một giai đoạn mất phương hướng hoặc chán ghét sự bó buộc công sở; nhưng vì những con người chuyên nghiệp thì luôn biết kiểm soát tốt cảm xúc và kỹ năng làm việc. Trong nhiều dự án, người tuyển dụng chỉ đơn giản tìm kiếm kỹ năng mà bỏ qua đòi hỏi liên kết xúc cảm, hay chịu trách nhiệm dài lâu.

Freelance có free không?

Rất nhiều bạn trẻ ảo tưởng rằng, muốn tự do thì trở thành freelancer, nhưng mọi việc không đơn giản và thử thách nghề nghiệp nhanh chóng làm những tân binh háo thắng nhanh chóng thấy mùi cay đắng!

Những freelancer chuyên nghiệp đều biết rằng: để tồn tại trong cách hoạt động này,ngoài những yêu cầu chuyên môn trong nghề nghiệp, họ cần có thần kinh thép. Những freelancer kỳ cựu mới đủ thản nhiên đặt cuốn tiểu thuyết thời thượng trên bàn, hiên ngang gọi món thức uống mắc tiền nhất của quán cà phê sang trọng trong khách sạn năm sao mà trong túi chỉ đủ tiền đi taxi. Cũng rất ít người bình tĩnh lắc đầu từ chối những hợp đồng hàng ngàn đô la vì chưa thông suốt kế hoạch hoạt động hay sơ đồ tổ chức của một dự án. Kinh nghiệm, khả năng, và cả những phen “lên voi, xuống chó” mới giúp freelancer có kiểu bình chân như vại thế được.

Đằng sau niềm kiêu hãnh tự do

Freelancer có cái kiêu hãnh của người tự do, nhưng lại lao vào làm việc đến cạn kiệt sức lực vì áp lực hoàn thành cho kịp thời gian. Khi phải tìm kiếm một nhân sự bên ngoài, doanh nghiệp nào cũng tìm cách nắm bắt tiến độ và hiệu quả mà nhân sự ấy đóng góp so với một khoản chi không nhỏ về mặt lương hướng. Mối quan hệ này mà thuận chèo mát mái, hai bên hỉ hả với nhau thì kết cuộc khá hiển nhiên là freelancer ấy sẽ kết thúc sự nghiệp freelance để về đầu quân cho một dự án dài hơi.

Nếu freelance như lực lượng phản ứng nhanh, đáp ứng những nhu cầu bất chợt về nhân sự đặc biệt của những công ty thì những hiệu ứng xã hội do làn song này gây ra cũng nhanh chóng và đa sắc. Đơn cử là vào giờ hành chính sẽ thấy một số bạn trẻ mặc đồ hợp thời tay cầm Ipad thảnh thơi ngồi quán cà phê. Rồi một thời gian có những gương mặt quen sẽ mất tích để “đi cày”; và khi trở lại thì nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng đột biến với khoản thu nhập đáng kể. Hình ảnh này sẽ làm loá mắt bất kì một tân binh nào và họ sẽ chẳng còn lo lắng gì đến những đoạn cao trào của việc “nếm mật nằm gai”.

Sự phù phiếm freelance cũng có màu sắc showbiz; vì rất có thể cái “deal” (thỏa thuận) mới không dựa vào lí lịch làm việc hay hiệu quả công việc trước đó; người ta có thể xem xét việc tuyển dụng vì những lí do rất đặc thù: kinh nghiệm thất bại, khả năng thăm dò, sự hiểu biết thực tế trong một tổ chức khác, thông tin của đối thủ cạnh tranh. Đôi khi nhà tuyển dụng nhìn ra tiềm năng của một freelancer dựa trên khả năng thuyết trình, ý kiến phản biện, và sau cùng, khôi hài là có rất nhiều hợp đồng dựa trên mức chi tiêu hiện tại của một freelancer! Vì nhu cầu liên kết trong một thời gian không dài, nên doanh nghiệp thường có khuynh hướng ít so đo hơn. Những phi vụ này liên tục giúp nâng cao giá trị thương hiệu cá nhân của các freelancer buộc họ xem xét nó dưới khía cạnh hình thức, rất giống với một ngôi sao cần tỏa sáng trong showbiz.

Chương Đặng

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.