Kết nối thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

 21:08 | Thứ hai, 17/02/2020  0
Việc phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp hai gói thầu này sẽ chính thức kết nối thông suốt toàn bộ tuyến metro số 1 dài 19,7km, từ depot Long Bình (Suối Tiên) đến ga trung tâm Bến Thành.

Công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Ảnh: Tiến Lực

Chiều 17.2, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác tháo dỡ tường vây vị trí tiếp giáp hai gói thầu đoạn ngầm CP1a và CP1b của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên), giúp kết nối thông tuyến toàn Dự án tuyến metro số 1.

Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp hai gói thầu này sẽ chính thức kết nối thông suốt toàn bộ tuyến metro số 1 dài 19,7km, từ depot Long Bình (Suối Tiên) đến ga trung tâm Bến Thành; đồng thời, kết nối thông toàn bộ ba nhà ga ngầm là Bến Thành - Nhà hát Thành phố - Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm của dự án.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8.2012 với 4 gói thầu chính; trong đó, ba gói thầu xây lắp chính là gói thầu CP1a và CP1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu CP2 xây dựng đoạn trên cao; cùng gói thầu CP3 về thiết bị, đầu máy toa xe.

Hiện khối lượng thi công toàn dự án đạt 71%; trong đó, đoạn trên cao đã thông tuyến tháng 6.2018.

Đối với đoạn ngầm, gói thầu CP1b gồm hai ga ngầm Nhà hát Thành phố và ga Ba Son khởi công tháng 8.2014 đến nay đạt 80% khối lượng; trong đó, đoạn hầm thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM) gồm hai ống hầm dài 781m đã thông vào tháng 6.2018; gói thầu CP1a gồm ga Bến Thành khởi công tháng 11.2016, đến nay đã đạt 65% khối lượng.

Ông Thanh cho biết, sau khi thông tuyến toàn dự án metro số 1, dự án sẽ chuyển giao giai đoạn từ tập trung thi công phần kết cấu công trình sang tăng tốc thi công lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến.

Các đơn vị sẽ tập trung lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, bảo đảm hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu vận hành khai thác cuối năm 2021.

Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục trên toàn tuyến metro như: thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát Thành phố trước 30.4 (kế hoạch ban đầu là tháng 6.2020); hoàn thành toàn bộ công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát Thành phố trước 30.4 (kế hoạch là tháng 9.2020)...

Tiến Lực

Nguồn TTXVN/Vietnam+
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#khảo cổ học
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.