Dự án “nóng” bán “hàng tồn”
Cuối năm 2015, dự án MBLand Central Point Mỹ Đình (nay là dự án Golden Field Hà Nội) còn chưa khởi công, thị trường đã rầm rộ những quảng cáo chào mời mua căn hộ tại dự án này.
Thế nhưng đến khi dự án Golden Field Hà Nội được khởi công và khi đủ điều kiện mở bán, chủ đầu tư lại không tiến hành mở bán rầm rộ, dù thị trường căn hộ Hà Nội đang rất sôi động.
Trao đổi với báo chí, một đại diện MBLand khi đó tự tin cho rằng, với vị trí đắc địa, số lượng căn hộ dự án lại có hạn, chỉ với khoảng 400 căn hộ, nên doanh nghiệp tự tin bán hết hàng.
Những tưởng MBLand đã âm thầm bán hết căn hộ dự án Golden Field Hà Nội trong năm 2016, thì mới đây, khi dự án gần như xong thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, doanh nghiệp này bất ngờ rầm rộ mở bán căn hộ tại dự án này.
Rầm rộ mở bán đúng thời điểm thanh khoản thị trường căn hộ cao cấp có dấu hiệu chững lại, căn hộ Golden Field Hà Nội lại chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các đối thủ lân cận cùng phân khúc có mức giá hấp dẫn hơn, như: Goldmark City, An Bình City, dự án Mỹ Đình 2… khiến MBLand phải tung “chiêu độc” bằng những gói khuyến mãi khủng.
Theo giới thiệu quảng cáo bán căn hộ Golden Field Hà Nội mới đây, chủ đầu tư đã phải chấp nhận hỗ trợ vay vốn cho khách hàng với lãi suất 0%, cùng chính sách chiết khấu cho khách hàng lên đến hơn 5% giá trị căn hộ.
Việc MBLand phải bán căn hộ với giá chiết khấu là điều “xưa nay hiếm”. Bởi các dự án do MBLand triển khai tại Hà Nội và mở bán trước đây hầu hết đều có “tiền chênh” hàng trăm triệu mỗi căn hộ, cho thấy áp lực thị trường đối với doanh nghiệp đang triển khai dự án này rất lớn.
Nhiều dự án dùng “chiêu độc”
Bất chấp áp lực tăng lãi suất, tại Hà Nội hiện nay, không hiếm dự án đang mở bán, doanh nghiệp phải áp dụng chiêu thức hỗ trợ lãi suất vay vốn 0% trong thời gian kéo dài nhằm tăng thanh khoản cho dự án căn hộ.
Cụ thể tại dự án Gelexia Riverside (quận Hoàng Mai), liên tục từ đầu năm 2017 đến nay, chủ đầu tư là Công ty HTL Việt Nam áp dụng chương trình hỗ trợ vay vốn 0% cho các khách mua căn hộ.
Ngoài chương trình hỗ trợ lãi suất, để tăng thêm sự hấp dẫn, Công ty HTL còn “câu khách” bằng quà tặng ô tô, hoặc những chuyến du lịch nước ngoài cho người mua nhà tại dự án này.
Vướng nhiều tai tiếng liên quan đến PCCC, dự án The Golden An Khánh gặp khó trong mở bán, dù dự án có tiến độ tốt và hỗ trợ lãi suất 0% cho khách mua nhà.
Tại dự án The Golden An Khánh, đợt mở bán giai đoạn 2 thuộc tòa 32T mới đây, chủ đầu tư Sông Đà Hoàng Long cũng hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% cho khách mua nhà.
Điều khiến nhiều người ngạc nhiên với chương trình hỗ trợ vay vốn 0% tại dự án The Golden An Khánh là dự án này thuộc phân khúc nhà giá rẻ, lại đang có tiến độ tốt. Vì vậy, việc phải đưa ra gói hỗ trợ lớn cho người mua nhà cho thấy dự án này cũng đang chịu áp lực rất lớn, do nguồn cung nhà giá rẻ tại khu vực này hiện nay liên tục được bổ sung.
Mặc dù được chủ đầu tư hỗ trợ nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, các khách hàng mua căn hộ tại dự án The Golden An Khánh chắc chắn sẽ phải cất nhắc vì dự án này thời gian qua dính quá nhiều tai tiếng, khi bàn giao nhà, đưa cư dân vào ở gần 2 năm nay, nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy tại dự án đến nay vẫn chưa hoàn thiện…
Báo cáo thị trường bất động sản của CBRE hay Savills Việt Nam đều cho thấy thanh khoản cảu thị trường căn hộ đang có xu hướng giảm so với năm 2016, nhưng nguồn cung lại được bổ sung rất lớn.
Tại thị trường Hà Nội, Báo cáo của Savills Việt Nam mới đây cho biết, nguồn cung sơ cấp trên thị trường hiện vào khoảng 24.000 căn hộ, tăng 12% theo quý và 49% theo năm.
Do nguồn cung vẫn đang được bổ sung rất lớn nên thị trường căn hộ thời gian tới đây, chắc chắn sẽ tiếp tục chứng kiến những “chiêu độc” của doanh nghiệp để tăng thanh khoản cho căn hộ dự án.
Theo đó, càng những dự án có tiến độ tốt, đã xong thô hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện, để tránh ôm hàng tồn, doanh nghiệp sẽ càng phải khuyến mãi, chiết khấu lớn hơn để “câu khách”.
Thiều Quang
Theo BizLive