Ảnh minh họa. Nguồn: Japan Guide
Dự thảo luật bao gồm các tiêu chuẩn an toàn cho xe tự lái nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả các địa phương và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo đó, bước đầu, xe tự lái tại Nhật Bản sẽ được cho phép vận hành tại khu vực thưa dân cư và trên các tuyến đường cao tốc bắt đầu từ năm 2020.
Đây cũng là mục tiêu được Chính phủ Nhật Bản đề ra nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất ôtô - ngành công nghiệp mũi nhọn của nước này.
Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi của Nhật Bản phân loại xe tự lái thành 5 mức căn cứ vào khả năng vận hành.
Theo đó, mức 1 là các xe gần như chưa được hỗ trợ các tính năng tự lái. Mức 2 là xe chỉ được hỗ trợ một phần tính năng điều khiển vô lăng và phanh.
Mức 3 là xe có thể tự hành, điều khiển thông qua điện thoại thông minh nhưng trong trường hợp khẩn cấp sẽ chuyển sang chế độ lái tay và vẫn bắt buộc phải có người lái.
Mức 4 là xe có thể tự hành hoàn toàn không cần người lái, song vẫn có những giới hạn công nghệ, vì vậy chỉ cho phép hoạt động tại khu vực thưa dân cư.
Mức 5 là mức cao nhất, khi đó xe sẽ tự hành trong mọi trường hợp và trên mọi tuyến đường.
Các hãng xe Nhật Bản và nước ngoài đang gấp rút hoàn thiện công nghệ, thử nghiệm để thực hiện lộ trình do chính phủ đề ra.
Hãng Toyota đang lên kế hoạch để đưa xe tự lái ở mức 3 ra thị trường vào năm 2020. Hãng xe Đức BMW cũng có kế hoạch tương tự, trong khi hãng Volkswagen từ tháng 4 năm nay đã tiến hành thử nghiệm các xe tự lái ở mức 4.
Trên thế giới, việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho xe tự lái được cho là chưa theo kịp sự phát triển công nghệ. Hiện nay, tại nhiều quốc gia, xe tự lái mức 2 đã được bán ra phổ biến, tuy nhiên vẫn chưa có luật điều chỉnh.
Thành Hữu