Thực ra thì mới đây, sự việc - vốn đã được xới từ tận năm 2008 - hình như đã có bước khởi động ban đầu với thông tin UBND TP.HCM đồng ý cho ngành giao thông vận tải thành phố thí điểm thực hiện quảng cáo trên 10 tuyến với 156 xe buýt. Như vậy là phải trải qua sáu năm, từ một việc tưởng như hết sức bình thường và nằm trong quyền hạn quyết định của cơ quan quản lý nhà nước cấp thành phố về chuyên môn, câu chuyện được hay không quảng cáo trên xe buýt đã bị đẩy qua đẩy lại từ nơi này đến nơi khác, từ cơ quan này đến cơ quan khác, cuối cùng cũng đã có nơi cho “chủ trương”, dù chỉ mới lừng khừng ở bước thí điểm!
Có lẽ ai cũng nhận thức được việc quảng cáo trên xe buýt đô thị mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp đầu tư kinh doanh vận tải, đơn vị đối tác có nhu cầu quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình lẫn Nhà nước. Chỉ riêng tại TP.HCM với mấy ngàn chiếc xe buýt, theo tính toán của cơ quan quản lý ngành, có thể đem về nguồn thu tới trăm tỉ đồng mỗi năm từ quảng cáo trên xe buýt, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, trước mắt là giảm số tiền khổng lồ đang phải chi trợ giá hàng năm cho lĩnh vực đang cần khuyến khích phát triển nhanh này. Mặt khác, trái với lo ngại thiếu căn cứ của một số người sợ quảng cáo gây hình ảnh phản cảm trên đường phố, sợ góp phần gia tăng tai nạn giao thông (?), thực tế quảng cáo trên xe buýt tại các thành phố lớn trên thế giới mang lại sắc màu sinh động cho không gian đô thị. Nội dung, hình ảnh quảng cáo cụ thể thì đương nhiên phải qua xét duyệt của cơ quan chức năng nên không thể phản cảm như lo ngại được.
Việc quảng cáo trên xe buýt được đề xuất từ năm 2008 có lý do là những năm 2005 – 2010, kinh tế Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, cũng là cơ hội vàng bùng nổ quảng cáo. Đề xuất bị cho qua, cơ hội đã vuột mất. Hai năm nay, hầu hết doanh nghiệp đã, đang phải chật vật đương đầu với nhiều khó khăn, thậm chí ngưng hoạt động, cơ hội quảng cáo - vì thế - sẽ không còn được như thời điểm trước. Nhưng không có nghĩa là không có cơ hội. Tuy nhiên, khi đã gọi là cơ hội nghĩa là có giới hạn, nếu không biết nắm bắt, cơ hội sẽ qua đi.
Tìm kiếm doanh thu, lợi nhuận và nguồn tăng ngân sách quốc gia là nguyên tắc của kinh doanh, phát triển của mỗi doanh nghiệp hay địa phương cũng như quốc gia. Lĩnh vực quảng cáo trên xe buýt cũng vậy, đã là chậm, quá chậm với thế giới và khu vực nên không thể trì hoãn được nữa.
Nguyễn Văn Hùng (quận 3, TP.HCM)