Buổi tọa đàm về bản quyền âm nhạc diễn ra ngày 28.12 tại TP.HCM có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, đại diện Sky Music, Nhaccuatui, Hiệp hội ghi âm RIAV, Hiệp hội nghệ sĩ APPA, Hiệp hội Công Nghệ Cao TP.HCM, Trung tâm ứng dụng công nghệ khai thác quyền sở hữu trí tuệ IPTA, công ty giải pháp công nghệ và truyền thông Aibiz cùng các nhạc sĩ, ca sĩ.
Nhạc sĩ Quốc Bảo, Phú Quang, đại diện ban tổ chức chia sẻ về việc thực thi bản quyền âm nhạc.
Hướng đến mục tiêu tiên phong trong việc phân phối bản quyền, Sky Music đi vào hoạt động từ năm 2013, với mong muốn tạo lập được thị trường âm nhạc tôn trọng bản quyền, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc công bằng, minh bạch - thu đúng đối tượng - trả đúng, trả đủ cho nghệ sĩ, trước tốc độ phát triển như vũ bão của âm nhạc trực tuyến.
Tỷ lệ người dùng internet và tiếp cận công nghệ ngày một tăng (theo thống kê của Cục An toàn thông tin, đến tháng 2.2017, Việt Nam có gần 50 triệu người sử dụng internet, đạt tỷ lệ trên 53% dân số, cao hơn mức trung bình thế giới là 46,64%.
Con số này, đến năm 2020, dự báo sẽ là 80-90% dân số), cộng thêm lượng ca sĩ đông đảo và tần suất ra mắt các sản phẩm âm nhạc phải nói là rất dày (hầu như mỗi ngày đều có), trong khi thị trường nhạc số tại Việt Nam chưa được khai phá nhiều. Tuy nhiên, thị trường này cũng đầy những thách thức. Mối bận tâm và đau đầu nhất không chỉ của người làm bản quyền mà còn của nghệ sĩ, chính là người dùng đã quen với việc nghe/ tải nhạc miễn phí.
Bên cạnh đó, các yếu tố khách quan như: thiếu cổng thanh toán, hình thức thanh toán; sự e dè của ca sĩ trong việc lo sợ các đơn vị phát hành sản phẩm không phổ biến rộng rãi tác phẩm khiến bản quyền âm nhạc thực sự trở thành một thách thức không hề nhỏ.
Sky Music hoạt động với vai trò trung gian, là đơn vị đại diện cho nghệ sĩ để đàm phán, ký kết bàn giao, thu phí quyền tác giả và quyền liên quan, chuyển trả phí đến đúng ca sĩ, nhạc sĩ… Tính đến cuối năm 2017, Sky Music đang nắm giữ 60.850 bản ghi có bản quyền và hơn 2.000 hợp đồng kí kết với nghệ sĩ, đối tác khác.
Trong tương lai, Sky Music tiếp tục triển khai bản quyền đến các đơn vị doanh nghiệp sử dụng phát nhạc trực tiếp trong kinh doanh: hệ thống nhà hàng, siêu thị, cafe. Đơn vị này đã ký kết hợp tác được cùng một số đối tác lớn như: Lotte Mart, Aeon Mall, Cộng Café, Thế giới di động…
Sky Music hiện đang nắm giữ 60.850 bản ghi có bản quyền và hơn 2.000 hợp đồng kí kết với nghệ sĩ, đối tác khác.
Trong buổi tọa đàm, Sky Music đã công bố sẽ hợp tác với hai đối tác là Aibiz và IPTA.
Công việc của Aibiz là hỗ trợ Sky Music rà soát và minh bạch số liệu. Mỗi nghệ sĩ, ca sĩ khi ký kết với Sky Music sẽ được cấp một tài khoản riêng. Trên tài khoản này, nghệ sĩ/ca sĩ hoàn toàn có thể tự theo dõi lượt truy cập, người dùng nào đang sử dụng sản phẩm của họ, tần suất là bao nhiêu.
Đồng thời, việc minh bạch số liệu này còn cung cấp cho nghệ sĩ/ ca sĩ cái nhìn tổng quát, giúp họ phát hiện được bài hát nào của họ đang được yêu thích và độ tuổi của người dùng. AiBiz cũng đã công bố phát triển thành công công nghệ giám sát việc sử dụng âm nhạc trên các kênh truyền hình và radio dựa trên nền tảng mã nguồn mở (Open Source) và công nghệ tự động nhận diện âm thanh (Audio matching).
Bằng cách thông qua các báo cáo định kỳ từ hệ thống đo đếm lượt phát, sử dụng bản ghi trên các đài truyền hình và phát thanh của Aibiz, Sky Music sẽ đối soát lượt nghe trên các phương tiện này; tiến hành truy phí bản quyền dựa trên nguyên tắc “công bằng, minh bạch - thu đúng đối tượng - trả đúng và trả đủ cho nghệ sĩ”.
Trung tâm ứng dụng khai thác quyền sở hữu trí tuệ - IPTA là đối tác chiến lược về công nghệ của Sky Music qua hai sản phẩm quen thuộc. I Love Music bảo trợ công nghệ cho việc áp dụng giải pháp giám sát, đo đếm việc lưu trữ quyền tác giả liên quan, các phòng tập hát thế hệ mới. Xmusic Station bảo trợ công nghệ cho việc đối soát lượt nghe trên các hệ thống nhà hàng, trung tâm thương mại và siêu thị, gồm: Thế giới di động, 7-Eleven, Ministop, Aeon Mall, Lotte Mart, Cheese Coffee, The KOI, MIA.
Bên cạnh các đối tác hỗ trợ đo lường, giám sát liên quan đến bản quyền nhằm tuân thủ nguyên tắc công bằng, minh bạch - thu đúng đối tượng - trả đúng, trả đủ cho nghệ sĩ, Sky Music còn tiến hành hợp tác với nhiều đối tác chiến lược khác như Riav, Bến Thành Audio, Phương Nam Phim, Music Faces, Pops Worldwide, Yeah 1, Vega, Wepro, Thúy Nga Paris…
Trâm Anh