Thâu tóm Vinatexmart, Vingroup sở hữu gì?

 22:00 | Thứ bảy, 16/04/2016  0

Kể từ hôm nay, 10.4, công ty TNHH MTV Thương mại và Thời trang Việt Nam (Vinatexmart) từ một thành viên của tập đoàn Dệt may Việt Nam trở thành thành viên thuộc VinMart, công ty con kinh doanh mảng bán lẻ của Vingroup. Thương vụ này giúp Vingroup sở hữu toàn bộ chuỗi siêu thị Vinatexmart với 39 trung tâm đang hoạt động tại 19 tỉnh thành trên cả nước.

Theo đó Vingroup sở hữu mô hình siêu thị tổng hợp của Vinatex đang kinh doanh năm ngành hàng chính, lấy ngành hàng dệt may làm chủ lực, cùng với các ngành hàng: thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm và hàng gia dụng.... Việc hợp nhất này sẽ giúp Vingroup nhanh chóng gia tăng độ phủ trên cả nước cho hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, trong khi Vinatex đảm bảo thị phần và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm dệt may trên toàn hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại Vingroup.

Thuộc tập đoàn dệt may Việt Nam, Vinatexmart sở hữu những vị trí bán lẻ đắc địa trên toàn quốc, trong đó có hàng chục trung tâm tại TP.HCM.Ảnh: CTV

Vinatex bắt đầu phát triển hệ thống này năm 2001 theo mô hình chuỗi siêu thị tổng hợp với mục tiêu khoảng 200 điểm đến 2015, để trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu ngành dệt may và nằm trong top hệ thống bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên dù sở hữu nhiều điểm bán lẻ đắc địa nhưng hiệu quả của Vinatexmart không được đánh giá cao, theo công bố hiện mang lại doanh số hàng năm khoảng 1.700 tỉ đồng. Theo thông tin thể hiện trên website Vinatexmart, đến đầu năm 2013, đơn vị này đã phát triển 58 điểm bán hàng tại 26 tỉnh thành, kinh doanh khoảng 60.000 mặt hàng của hơn 1.000 nhà cung ứng.

Vingroup cho biết, thương vụ hợp nhất này là sự kết hợp lợi thế sẵn có về hệ thống phân phối, nguồn hàng của Vinatexmart với nguồn lực tài chính lớn và năng lực quản lý dày dạn kinh nghiệm của Vingroup, nhằm triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ của tập đoàn. Bà Dương Thị Mai Hoa – Tổng giám đốc Vingroup, cho biết: “Với mục tiêu trở thành nhà kinh doanh bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Vingroup tin tưởng việc sáp nhập này là bước phát triển mới của hệ thống VinMart và VinMart+ trong lộ trình phát triển 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trong vòng ba năm.”

Việc sáp nhập Vinatexmart vào VinMart gián tiếp thể hiện trong kế hoạch của Vingroup khi năm 2014 tập đoàn này đăng ký mua 50 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn điều lệ Vinatex. Liên quan đến Vinatex, một website về kinh doanh thời trang (chon.vn) do các công ty thành viên và các cá nhân góp vốn cũng đã được mua lại.

Mô hình quần thể bán lẻ của Vingroup đang ngày càng rõ nét với các mảng kinh doanh xoay quanh trục phát triển bất động sản và các dịch vụ khác. Bao gồm các công ty con trong lĩnh vực như VinMart (trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi); VinPro (chuỗi cửa hàng và trung tâm điện máy); VinDS (cung ứng dịch vụ phát triển hạ tầng chuỗi bán lẻ); VinFashion (kinh doanh thời trang, kể cả phát triển thương hiệu thời trang riêng Emigo); BFF (phân phối độc quyền các thương hiệu thời trang với danh mục kinh doanh hai mảng thời trang và gia dụng, có hệ thống 17 cửa hàng). VinEcom, mảng kinh doanh thương mại điện tử cũng đang phát triển song song trong quần thể này.

Để đạt tham vọng trên, những năm gần đây Vingroup không ngừng thực hiện các thương vụ M&A. Bên cạnh hệ thống Vinatexmart, Vingroup trước đó đã chi 560 tỷ đồng nắm giữ 70% cổ phần Ocean Retail, thâu tóm các điểm kinh doanh bán lẻ của Alphanam (Hà Nội), Maximark (Cần Thơ)...; nắm 94% cổ phần của công ty thương mại dịch vụ Khang Gia để sở hữu trung tâm thương mại Grand Mall tại Thủ Đức.... Tập đoàn này mới đây cho biết sở hữu quỹ đất hơn 80 triệu m2 cho kế hoạch phát triển trong 10 năm tới. Trong khi Vinatex (nhà nước nắm giữ 51%) cùng với các công ty một thành viên được giao quản lý và sử dụng gần nửa triệu m2 đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuyết Ân

» Vingroup gia nhập thị trường bán lẻ hàng công nghệ - điện máy

» Vissan: 14% cổ phần thuộc về Anco của Masan

» [Infographic] Hệ sinh thái các 'đại gia' bán lẻ ở Việt Nam

» “Đại chiến” bán lẻ

» Saigon Co.op vào top 200 nhà bán lẻ khu vực

» Bán lẻ hiện đại: Mua tận gốc, bán tận ngọn

» Cửa hàng tiện lợi sẽ thành “bệ phóng” cho hàng hóa Nhật

» Đầu 2015, Circle K có 100 cửa hàng

» SATRA và chuỗi ẩm thực khép kín: đưa vị tươi, lành vào đời sống thị dân

» Hãng bia Thái Singha đầu tư 1,1 tỉ USD vào Masan

 

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.