Thừa nhận sai sót, Abbott Việt Nam tạm ngưng sử dụng đoạn quảng cáo Ensure Gold xâm phạm đời tư

 14:42 | Thứ ba, 30/08/2016  0

Ngày 29.8, Người Đô Thị Online đã có bài viết “Abbott bị tố sử dụng trái phép hình ảnh và thông tin cá nhân trong quảng cáo sữa Ensure Gold” từ Thư kêu cứu của bà L.T.N.T và con gái L.L.Q.U (tạm trú tại đường Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1) về việc hãng sữa Abbott Việt Nam sử dụng trái phép hình ảnh và thông tin cá nhân trong clip quảng cáo nhãn hiệu Ensure Gold phát trên sóng truyền hình và Internet.

Đoạn phim trên được Abbott Việt Nam sử dụng rộng rãi trong khi chưa được sự đồng ý của mẹ con bà T., gây xáo trộn cuộc sống của mẹ con bà T.

Ít ngày sau khi Thư kêu cứu của mẹ con bà T. được phát đi, các cơ quan báo đài vào cuộc, đơn vị thực hiện đoạn phim trên - Công ty cổ phần sản xuất phim Hạt Nhân, ngày 26.8.2016 đã phát đi “Văn bản xác nhận về việc ngưng phát sóng phim phỏng vấn về chủ đề ước mơ sử dụng hình ảnh người thật việc thật của nhãn hàng Ensure Gold”.

Đến chiều ngày 29.8, chị U. cho biết, vẫn chưa có đề nghị tiếp xúc trực tiếp nào từ phía Abbott đối với mẹ con chị để giải quyết vụ việc. Mẹ con bà T. đưa ra yêu cầu, Abbott Việt Nam cam kết tuyệt đối không sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của họ trên bất kỳ phương tiện nào, vào bất kỳ thời điểm nào.

Trang website http://uocmo.ensure.com.vn/ đã gỡ đoạn clip xâm phạm đời tư cá nhân. Ảnh chụp màn hình đầu giờ chiều ngày 30.8.2016

Sáng ngày 30.8, trong một email trả lời các câu hỏi liên quan mà phóng viên Người Đô Thị Online đặt ra, ông Đỗ Thái Vương, Giám đốc đối ngoại Văn phòng đại diện Abbott Việt Nam, viết: “Abbott luôn tuân thủ các chuẩn mực trong kinh doanh. Trong mọi trường hợp, chúng tôi luôn yêu cầu phải có sự đồng ý của tất cả các nhân vật trước khi sử dụng câu chuyện của họ. Chúng tôi cũng yêu cầu các đối tác cung cấp dịch vụ của chúng tôi thực hiện như vậy, tuy nhiên, rất tiếc là đối tác cung cấp dịch vụ đã có sai sót trong việc đạt được sự đồng thuận từ nhân vật trước khi triển khai. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và hiện đang thực hiện các hành động thích hợp để giải quyết với bà L.T.N.T.(*) Trong thời gian hiện nay, chúng tôi tạm thời ngừng sử dụng đoạn phim có hình ảnh của Bà L.T.N.T.”.

   
   

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Luật sư điều hành Hãng Luật Giải phóng)

Trao đổi với Người Đô Thị Online ở khía cạnh pháp lý, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Luật sư điều hành Hãng Luật Giải phóng), nhận định: “Khi ghi hình phỏng vấn người khác, dù cho người khác có đồng ý, nhưng không cho họ biết mục đích ghi hình là để làm gì, rồi sau đó dùng hình ảnh của họ để khai thác thương mại là vi phạm pháp luật.

Hành vi này, trước mắt đã xâm hại đến quyền nhân thân của họ, quyền được Hiến pháp và Bộ luật dân sự bảo vệ: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình; Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác (Điều 31 BLDS 2005 quy định).

Theo tôi được biết, công ty sản xuất clip quảng cáo này được hãng Abbott trả tiền, và khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác, họ phải thỏa thuận và trả thù lao cho việc này. Việc tự ý khai thác hình ảnh của người khác mà không có sự đồng ý và thỏa thuận thù lao không chỉ trái pháp luật mà còn trái đạo đức kinh doanh”. 

Về việc hai mẹ con bà L.T.N.T. yêu cầu một cam kết chính thức từ Abbott Việt Nam rằng tuyệt đối không sử dụng hình ảnh và thông tin cá nhân của họ trên tất cả phương tiện truyền thông dưới bất kỳ hình thức nào, luật sư Hưng nêu ý kiến: “Chị T. cần có văn bản gửi đến công ty quảng cáo, hãng sữa Abbott và đài truyền hình đang phát sóng clip quảng cáo này, yêu cầu ngưng sử dụng hình ảnh một cách trái pháp luật.

Nếu họ không đáp ứng, chị T. có quyền làm đơn khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu các đơn vị chấm dứt hành vi vi phạm và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân bị xâm phạm, nếu thực tế có phát sinh, bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần...”.

T.Tùng – T.Dũng

___________

(*) Người Đô Thị Online chủ động viết tắt tên nhân vật.

» Abbott bị tố sử dụng trái phép hình ảnh và thông tin cá nhân trong quảng cáo sữa Ensure Gold

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.