Xe ba gác máy vận chuyển xe máy của người dân qua điểm ngập sâu do triều cường tại TP.HCM. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN
Thành phố đã đưa chương trình giảm ngập nước vào 7 Chương trình đột phá giai đoạn 2016-2020 nhưng hiện nay việc triển khai còn quá chậm.
Đối với công tác chống ngập, việc ứng dụng hệ thống thông tin địa lý là cần thiết và phải có một đầu mối triển khai nhằm phân tích xung đột kỹ thuật hệ thống cống thoát nước để khắc phục hạn chế trong công tác quản lý.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Thái, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước đô thị TP.HCM (đơn vị nghiên cứu báo cáo việc ứng dụng hệ thống thông tin địa lý) cho rằng, trước đây dữ liệu về hệ thống thoát nước vừa thiếu, phân tán, sai số lớn lại tương thích kém với các mô hình thủy lực.
Bộ máy quản lý còn cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ chồng chéo, bị cắt khúc, công tác chống ngập do nhiều đơn vị thực hiện như Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm chống ngập, Ủy ban Nhân dân các quận huyện và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước đô thị, các công ty dịch vụ công ích các quận huyện.
Theo ông Nguyễn Quốc Thái, việc xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thoát nước (bao gồm cơ sở dữ liệu về hệ thống cống. kênh rạch, công trình đầu mối…) nhằm đánh giá nguyên nhân, đề xuất giải pháp xóa giảm ngập, nghiên cứu quy hoạch hệ thống thoát nước trong tương lai, đánh giá chất lượng công trình, các khuyết tật về hệ thống cống, tình trạng lấn chiếm kênh rạch đồng thời chủ động duy tu, sửa chữa và thay thế cống cũ hỏng, xuống cấp cũng như xây dựng quy trình vận hành tối ưu.
Việc sử dụng GIS còn giúp thẩm định dự án thoát nước, xây dựng bản đồ kiểm soát ngập lụt, thống kê các vị trí dòng chảy xung đột, xây dựng bản đồ cảnh báo ngập lụt để người dân chủ động lựa chọn lộ trình đi lại, quản lý tốt hơn các nhà máy xử lý nước thải.
Muốn vậy, thành phố cần phân cấp lại hệ thống thoát nước trên địa bàn về một đầu mối, hoặc Sở Giao thông Vận tải hoặc Trung tâm chống ngập. Mặt khác, hệ thống thoát nước cần được quản lý và phát triển theo lưu vực, trên mỗi lưu vực thoát nước cần thống nhất một đơn vị quản lý vận hành.
Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, thành phố phải thay đổi tư duy trong công tác chống ngập, phải tiến hành ngay từ mùa khô, chấm dứt tình trạng “nước đến chân mới nhảy.”
Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh, các đơn vị cần triển khai ngay, triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tình hình ngập úng trong thời gian cao điểm mùa mưa.
Cùng với đó, chính quyền quận huyện và các sở ngành thành phố phải phối hợp chặt chẽ, tiến hành ngay việc nạo vét kênh rạch vào mùa khô, gắn trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị trong công tác nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước.
Trần Xuân Tình (Theo TTXVN, Vietnamplus)
» Phó Thủ tướng: Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên trời và dưới đất
» TP.HCM đề xuất tăng chuyến bay đêm nhằm giảm kẹt xe
» Thu phí sử dụng xe hơi vào trung tâm - bữa trưa không miễn phí
» TP.HCM sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại trung tâm
» Tranh cãi đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM
» Bí thư Thăng: ‘Giải quyết ngay kẹt xe để yên dân’
» Sài Gòn đối mặt nguy cơ ngập sâu trong 2 ngày tới
» Ngân sách cho TP.HCM: Tỷ lệ giảm, nhưng số tuyệt đối tăng
» Bê tông 'siêu thấm' hoạt động như thế nào?
» Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM quá tải cả trên trời, dưới đất
» Tây Ban Nha và Nhật Bản sẵn sàng giúp TP.HCM chống ngập
» Sài Gòn ngập nặng vì mưa lớn kết hợp đỉnh triều
» TP.HCM: Triều cường sẽ đạt đỉnh vào chiều nay
» Sân bay Tân Sơn Nhất ngập do tuyến thoát nước bị lấn chiếm
» Hơn 70 chuyến bay đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng do mưa lớn
» TP.HCM mưa lớn, Tân Sơn Nhất ngập nặng
» Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, máy bay phải chờ trên trời
» Có khả năng tin tặc Trung Quốc đã 'nằm vùng' trong hệ thống mạng của VNA
» Đề xuất làm cầu vượt và hầm chui vào sân bay Tân Sơn Nhất
» TP.HCM: Nhiều ôtô, xe máy ngập gần 2m trong hầm
» TP.HCM cần 97.000 tỷ đồng cho quy hoạch thoát nước đến năm 2020
» TP.HCM: sau mưa lớn, đường lại biến thành sông