Với quy mô thị trường dự tính đạt đến 13 tỉ USD vào năm 2025 khiến cuộc đua ở thị trường vận tải taxi cạnh tranh sôi động trên toàn khu vực Đông Nam Á. Hai gương mặt Grab và Uber đang cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần, đồng thời cạnh tranh vào miếng bánh taxi truyền thống tại các địa phương.
Sau 4 năm, Grab thiết lập vị trí tại Đông Nam Á và vừa tiếp nhận thêm nguồn đầu tư mới từ Softbank vào tháng 9 rồi cũng trong kế hoạch thúc đẩy thị trường. Trong khi Uber bán lại mảng kinh doanh cho Didi tại thị trường Trung Quốc tháng 8.2016 và đang trong động thái mở rộng tại Đông Nam Á.
Sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai thương hiệu này đanng tạo nên một thị trường có lợi hơn cho khách hàng. Nghiên cứu cước phí của iPrice cho thấy hai ứng dụng taxi phổ biến và các hãng taxi địa phương có sự chênh lệch về giá khá cao (giá cước cố định, cước phí theo khoảng cách, cước phí theo thời gian giữa Grab, Uber và taxi truyền thống).
Tại Việt Nam, so sánh vào giờ cao điểm cho thấy hành khách mất trung bình khoảng 20 phút để di chuyển 5 km trong trung tâm thành phố, Uber đã nắm lợi thế này với mức giá 50.000 đồng (2.2 USD) so với 60.000 đồng (2.7 USD) của Grab và 80.000 đồng (3.5 USD) của taxi truyền thống.
Tính khoảng cách 20km, hành khách mất trung bình 52 phút giao thông, Uber vẫn chiếm ưu thế hơn về giá với 170.000 đồng (7.6 USD), Grab với 220.000 đồng (9.5 USD) và 290.000 đồng (12.7 USD) với taxi truyền thống.
Trong khi Uber và taxi truyền thống áp dụng phương pháp tính cước dựa trên thời gian thì Grab áp dụng cước cố định và cước theo khoảng cách, thích hợp với việc di chuyển ở nơi có mật độ giao thông trung bình. So sánh cũng cho thấy Tại Việt Nam, Uber rẻ nhất khi di chuyển ở cả khoảng cách 5km và 20km (giống thị trường Thái Lan và Indonesia). Phương pháp tính và so sánh được iPrice tổng hợp từ dữ của các công ty và từ các cơ quan quản lý. Dữ liệu di chuyển và thời gian được thu thập từ Google Maps.
Nhiều tranh cãi trái chiều về hai hãng vận tải ứng dụng công nghệ theo mô hình kinh doanh chia sẻ này về độ tin cậy ở thời điểm mới vận hành cũng như tính pháp lý và việc hợp thức hóa hình thức kinh doanh mới. Tuy nhiên, sau một thời gian chính thức có mặt ở các thị trường này kể cả Việt Nam, cả Uber và Grab đều có một thị phần nhất định và đã bước đầu gầy dựng được niềm tin trên thị trường.
Tuyết Ân
» Tân Nam Chinh và Vinalines hợp tác giảm 20% cước vận tải hàng lạnh
» Chuyện về taxi Uber: Cần thuận quản lý và lợi cho dân
» Đưa vào hoạt động mô hình dịch vụ 'kiểu Uber' cho xe tải
» Ứng dụng đặt xe Đông Nam Á hợp nhất dưới thương hiệu Grab
» “Xe ôm” Uber và Grab tại Thái Lan bị buộc ngừng hoạt động