Vấn đề của ứng dụng chính phủ điện tử không nằm ở hạ tầng kỹ thuật

 15:35 | Thứ sáu, 06/07/2018  0
Nhận xét về thực tiễn ứng dụng chính phủ điện tử tại Việt Nam, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), cho rằng sự liên thông trong việc giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến giữa các cơ quan còn yếu, và vấn đề không nằm ở hạ tầng kỹ thuật. Thách thức lớn nhất là vấn đề thể chế.

Ông Nguyễn Quang Đồng cho biết, trong những năm gần đây, cả trung ương và địa phương có quyết tâm rất mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT). Tốc độ triển khai CPĐT đã được đẩy nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, việc đầu tư mới chỉ mạnh mẽ ở hạ tầng kỹ thuật, mà khía cạnh quan trọng hơn là tính hiệu quả chưa đạt được như mong muốn.

Ông Nguyễn Quang Đồng, viện trưởng viện IPS.

Ông Đồng lấy ví dụ trong những năm vừa qua hạ tầng dịch vụ công cấp độ 3 - 4 đã tăng lên đáng kể, nhưng số hồ sơ giao dịch trực tuyến lại không tăng tương ứng. Như vậy, các Bộ ngành, các tỉnh thành là nơi áp dụng dịch vụ công nhiều nhất sẽ phải quan tâm hơn đến vấn đề này.

Ông Đồng cho rằng thách thức lớn nhất là thể chế chứ không phải hạ tầng kỹ thuật. Các hồ sơ người dân nộp trực tuyến bị ách tắc ở nội bộ giữa các cơ quan nhà nước. Các tiến trình liên thông về dữ liệu đang đi rất chậm.

Về vấn đề đảm bảo an ninh mạng, ông Nguyễn Quang Đồng cho rằng chúng ta không thiếu các quy định liên quan đến an ninh mạng, điều quan trọng là cơ chế thực thi. Vai trò của tòa án và các cơ quan hành chính cần phải được quan tâm và thúc đẩy. Cần phải có chế tài xử lý đủ mạnh thì mới ngăn ngừa được tình trạng vi phạm an ninh mạng, tung tin giả tin xấu độc.

Tại kết quả công bố Báo cáo Đánh giá và Xếp hạng Chính phủ điện tử Việt Nam 2017 vào ngày hôm qua, ngày 5.7.2018, tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2018, Huế là đơn vị đi đầu cả nước trong việc triển khai chính phủ điện tử. Tiếp sau đó là Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh và TP.HCM. Hà Nội xếp thứ 12 trong danh sách này. 

Ở hạng mục xếp hạng cấp Bộ và cơ quan ngang Bộ, việc cung cấp dịch vụ công của các Bộ và cơ quan ngang Bộ chỉ ở mức trung bình với tỷ lệ dịch vụ có hồ sơ trực tuyến là 46,06%. Trong đó, Bộ Tài chính đi đầu với hơn 20 triệu hồ sơ được giải quyết trực tuyến.

Ở hạng mục Cơ quan thuộc chính phủ, bảo hiểm Xã hội Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng CPĐT trong các cơ quan thuộc Chính phủ.

Tại báo cáo, ông Nguyễn Quang Đồng đề xuất xây dựng một hệ thống các dịch vụ công thiết yếu, tăng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong tỉnh.

Báo cáo Đánh giá và Xếp hạng chính phủ điện tử Việt Nam 2017 được thực hiện bởi Hội Truyền thông số Việt Nam, do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông chủ trì về mặt kỹ thuật và phương pháp thực hiện. 

Đăng Khoa - Lê Mai - Việt Anh

4 cấp độ dịch vụ công trực tuyến

Mức độ 1: Đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

Mức độ 2: Đảm bảo mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Mức độ 3: Đảm bảo mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Mức độ 4: Đảm bảo mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 

theo VIETTIMES.vn
bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.