Từ công nghiệp đến văn hóa:

Vingroup định hình hệ sinh thái phát triển toàn diện

 08:51 | Thứ hai, 10/11/2025  0
Không chỉ dẫn đầu trong công nghiệp, thương mại và hạ tầng, Vingroup tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực văn hóa với mục tiêu gìn giữ bản sắc dân tộc, tôn vinh sáng tạo và nâng tầm nghệ thuật Việt Nam. Ba công ty thành viên – V-Culture Talents, V-Film và V-Spirit – sẽ là nòng cốt hiện thực hóa chiến lược mới này.

Ngày 10.11, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố bổ sung trụ cột Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ – Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Hạ tầng, Năng lượng xanh và Thiện nguyện xã hội. Đây được xem là bước đi mới trong chiến lược phát triển toàn diện của doanh nghiệp, thể hiện rõ tinh thần phụng sự xã hội và khát vọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân Việt Nam.

Vingroup tổ chức chuỗi siêu nhạc hội 8Wonder nhằm kiến tạo các sự kiện âm nhạc quốc tế đẳng cấp tại Việt Nam. Sân khấu hoành tráng của 8Wonder cũng khẳng định sự đầu tư nghiêm túc của Vingroup để đưa Việt Nam trở thành điểm đến văn hóa khu vực. Ảnh: V.G.


Theo Vingroup, trụ cột Văn hóa ra đời với mục tiêu bảo tồn và phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, tạo nên cầu nối giữa giá trị quá khứ và năng lượng đổi mới của thời đại. Hướng đến phụng sự đất nước bằng sức mạnh mềm của văn hóa, Tập đoàn xác định ba mục tiêu trọng tâm: Gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; Thúc đẩy sáng tạo và phát triển các loại hình nghệ thuật đương đại; Tạo lập môi trường chuyên nghiệp để nghệ sĩ và người làm nghề được phát huy tài năng, cống hiến và được tôn vinh xứng đáng.

Để hiện thực hóa định hướng này, Vingroup đã góp vốn thành lập ba công ty thành viên, mỗi đơn vị đảm nhận một mảnh ghép chiến lược trong hệ sinh thái văn hóa – nghệ thuật.

Trong đó Công ty Cổ phần Phát triển Tài năng Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (V-Culture Talents) tập trung vào giáo dục và phát triển tài năng nghệ thuật. Doanh nghiệp có nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo các tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực như âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn và văn hóa dân tộc (chèo, quan họ, ví dặm, cải lương, đờn ca tài tử…).

V-Culture Talents hướng tới việc không chỉ phát hiện và ươm mầm nhân tài tương lai, mà còn hỗ trợ nghệ nhân, nghệ sĩ được làm nghề trong môi trường chuyên nghiệp, được cống hiến và sống bằng nghề.

Công ty Cổ phần Phát triển Điện ảnh (V-Film) đảm nhận lĩnh vực sản xuất và phát hành phim điện ảnh, chương trình truyền hình, nhiếp ảnh, ghi âm và xuất bản âm nhạc. Song song đó, V-Film chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia điện ảnh – từ đạo diễn, biên kịch đến diễn viên – tạo ra không gian sáng tạo chung nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phim Việt Nam, đưa các câu chuyện Việt vươn ra thế giới.

Bổ sung vào chuỗi hoạt động văn hóa, Công ty Cổ phần Tổ chức Sự kiện (V-Spirit) giữ vai trò tổ chức, xúc tiến và quản lý các sự kiện, triển lãm, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế. Mục tiêu của V-Spirit là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, góp phần quảng bá các sản phẩm nghệ thuật và tài năng Việt Nam ra toàn cầu, nâng cao vị thế văn hóa Việt.

Vingroup cũng góp phần quảng bá rộng rãi văn hoá nghệ thuật cổ truyền dân tộc thông qua các show thực cảnh sống động, được biểu diễn tại các khu du lịch Vinpearl. Ảnh: V.G.


Chia sẻ về chiến lược mở rộng trụ cột mới, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết: “Chúng tôi tin rằng văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, thước đo sự phát triển của xã hội mà còn là động lực để kiến tạo tương lai bền vững. Việc xây dựng trụ cột Văn hóa là mong muốn của Vingroup nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với lịch sử tinh hoa của dân tộc. Tập đoàn đặt mục tiêu tạo dựng một không gian văn hóa - nghệ thuật nhận được sự tôn trọng của người dân và bạn bè quốc tế. Ở đây, tinh thần cống hiến sẽ được tôn vinh, các sản phẩm sáng tạo sẽ được thúc đẩy, và người làm nghệ thuật được ghi nhận xứng đáng với nỗ lực của bản thân.”

Việc bổ sung trụ cột Văn hóa đánh dấu bước chuyển mang tính chiến lược trong hành trình phát triển của Vingroup, từ tập đoàn tiên phong trong công nghiệp, thương mại, hạ tầng và thiện nguyện, nay mở rộng sang lĩnh vực tinh thần. Đó là tầm nhìn dài hạn hướng đến một xã hội tinh hoa, nơi người dân được thụ hưởng môi trường văn hóa – nghệ thuật phong phú, và mỗi cá nhân có cơ hội phát triển tài năng toàn diện.

Văn hóa, theo Vingroup, không chỉ là nền tảng nội sinh của phát triển mà còn là cầu nối để Việt Nam hội nhập sâu hơn với thế giới. Thông qua trụ cột này, Tập đoàn dự kiến đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác trong và ngoài nước, góp phần đưa văn hóa Việt Nam hòa nhịp với xu hướng sáng tạo toàn cầu, kích thích mạnh mẽ nền công nghiệp văn hóa, du lịch và tiêu dùng nội địa phát triển bền vững.

Nguyên Trang

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.