Công ty “tỷ đô” WeWork vào Việt Nam: Cuộc đua thị phần không gian làm việc chung

 15:47 | Thứ tư, 02/01/2019  0
WeWork - nhà vận hành không gian làm việc chung nổi tiếng của Mỹ, từng được định giá 20 tỉ USD, là startup có giá nhất ở Mỹ, chỉ sau Uber và Airbnb, đã chính thức ra mắt không gian làm việc chung đầu tiên tại TP.HCM đầu tháng 12.2018, đánh dấu bước tiến đầu tiên vào thị trường đang có sức tăng trưởng mạnh tại khu vực Đông Nam Á.

Phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ và sự bứt phá khỏi không gian cồng kềnh làm việc truyền thống đang tạo cơ hội thị trường cho mô hình không gian làm việc chung (co-working space) phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. 

Những “tay đua” co-working space

Trong buổi họp mặt với báo chí Việt Nam hồi tháng 11.2018, công bố chính thức tiến vào thị trường Việt Nam, ông Turochas Fuad, giám đốc quản lý của WeWork tại Đông  Nam Á khẳng định, địa điểm đầu tiên của WeWork là một trong những không gian lớn nhất khu vực, có chỗ chứa cho 1.000 thành viên tại tòa nhà E-Town (quận 4, TP.HCM), ngay kế bên khu vực có nhiều công ty tài chính, thương mại của thành phố. WeWork dự tính mở thêm các vị trí mới tại các thành phố khác của Việt Nam trong vòng 12 tháng tới, đáp ứng nhu cầu đang gia tăng tại thị trường này. 

Giới quan sát cho rằng, WeWork đã chuẩn bị sẵn sàng để mở rộng tại Việt Nam, một phần muốn nhanh chóng nắm giữ các vị trí thuận tiện nhất, và tận dụng các cơ sở sẵn có tại Việt Nam sau khi mua lại công ty cùng lĩnh vực hồi tháng 4. 2018. WeWork đã chi 400 triệu USD mua lại công ty cung cấp không gian làm việc chung của Trung Quốc Naked Hub, nhằm mở rộng dịch vụ tại khu vực châu Á và Đông Nam Á. Naked Hub đã có hoạt động tại Việt Nam, và dự tính sẽ có 5 không gian trong năm 2018 tại các thành phố lớn, trước khi được WeWork mua lại.

Mô hình không gian làm việc chung theo chuỗi của Toong. Ảnh: CTV

Không gian làm việc chung (co-working space) nổi lên trên thế giới từ những năm 2000, được định nghĩa là một hình thức văn phòng kiểu mới mà người thuê có thể lựa chọn những hợp đồng linh hoạt. Từ một - hai chỗ ngồi trở lên với thời gian từ vài ngày đến vài tháng với mọi vật dụng đầy đủ của một văn phòng làm việc như phòng họp, internet, máy in, máy photocopy, quầy cà phê, canteen... Đặc biệt, những không gian làm việc chung thường được thiết kế mở, với nhiều hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực, tạo cơ hội cho người sử dụng tham gia và gặp gỡ nhiều cá nhân tổ chức trong nhiều ngành nghề, đến từ nhiều nơi khác nhau. 

Tại Việt Nam, dù đã xuất hiện nhiều năm trước đó, nhưng mãi cho đến sự kiện cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam và tham dự một sự kiện tại Dreamplex (TP.HCM) năm 2016, không gian làm việc chung mới được giới truyền thông nhắc tới nhiều hơn. Cho đến thời điểm đó, các không gian làm việc chung tại Việt Nam phần lớn vẫn thuộc về các nhà điều hành quy mô nhỏ, xuất phát từ những công ty đã sở hữu sẵn bất động sản rộng, có khả năng chuyển đổi thành một không gian làm việc chung. 

Năm 2017 và 2018, thị trường Việt Nam chứng kiến sự tham gia của những công ty điều hành không gian làm việc chung theo chuỗi, với sự khuấy động thị trường của chuỗi Toong (Tổ Ong), một công ty khởi nghiệp tại Hà Nội. Toong phát triển nhanh, rộng sau khi hợp tác với quỹ Indochina Capital và chuỗi khách sạn Wink, với tham vọng mở ra nhiều không gian làm việc chung tại Việt Nam, Lào và Campuchia, từ việc thuê không gian tại các tòa nhà văn phòng cho đến các khách sạn. Đỗ Dương, nhà sáng lập và Tổng giám đốc của Toong cho biết đến cuối năm 2018, chuỗi sẽ có 10 địa điểm tại Việt Nam và hai địa điểm tại Vientiane và Phnom Penh. “Người dùng sẽ tiết kiệm 65% so với việc vận hành một văn phòng làm việc truyền thống”, theo thông tin từ Toong. 

Tốc độ phát triển của Toong cũng khiến một số công ty Việt Nam tăng cường mở rộng không gian của mình, theo mô hình chuỗi như Dreamplex tham vọng mở đến 20 địa điểm trong vòng ba năm tới. Không gian dành cho sinh viên khởi nghiệp Up đã có sáu địa điển và cũng muốn hợp tác với các trường đại học và các trung tâm khởi nghiệp để mở rộng chuỗi trong thời gian tới. Trong khi chuỗi Circo cũng muốn mở rộng trong năm tới sau khi nhận khoản đầu tư từ quỹ East Ventures. Một cái tên mới xuất hiện hồi tháng 6, CoGo cũng đã mở được ba điểm tại Hà Nội và đang dự tính mở thêm chuỗi. 

Theo dự tính của công ty nghiên cứu CBRE, đến cuối năm 2018, Hà Nội và TP.HCM có ít nhất 45 không gian làm việc chung, do hơn 20 công ty điều hành. Trong đó, Toong sẽ nắm trên 40% thị phần, theo sau là Up, Circo và Dreamplex, mỗi đơn vị trên 10% thị phần. Thị phần còn lại sẽ thuộc về các đơn vị cung cấp như Start Coworking Campus, Saigon Hub, Hatch! Nest, 5Desire và Hub IT. 

Không ồn ào, nhưng tại thị trường không gian làm việc chung, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư bất động sản, sau khi thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập các tòa nhà, hoặc xây dựng các công trình lớn, đã tích hợp thêm không gian làm việc chung vào sản phẩm của mình. Những cái tên phải kể đến là Regus từ Anh, KLOUD của Keppel Land (Singapore), CEO Suite của Hàn Quốc, Hive và Atlas của Hong Kong đều đã và đang tăng cường hiện diện tại Việt Nam. 

Tốc độ tăng trưởng hàng năm của không gian làm việc chung đạt 55% trong vòng 5 năm qua, và sẽ đạt 90.000 mét vuông vào cuối năm 2018. Chỉ riêng năm 2017, số lượng co-working space tại Việt Nam đã tăng 62%, theo Công ty tư vấn bất động sản Savills. Mức tăng trưởng ấn tượng này được thúc đẩy bởi sự nở rộ của phong trào khởi nghiệp và nhu cầu thuê không gian với chi phí hiệu quả. 

Giải pháp tiết kiệm và mở rộng kết nối 

Theo khảo sát năm 2017 của CBRE, hơn 90% thành viên của co-working space tại Việt Nam là những người dưới 35 tuổi, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 67%. Trong đó, 54% là người sáng lập hoặc nhân viên các công ty khởi nghiệp, và 14% là người làm việc tự do. Trên 50% là những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Những con số này phản ánh khá chính xác lực lượng lao động trẻ và xu hướng tham gia mô hình làm việc mới, tạo ra nhu cầu lớn về mô hình làm việc chung, đặc biệt khi Chính phủ đang muốn giảm số doanh nghiệp nhà nước, khuyến khích khu vực doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty khởi nghiệp.

Bà Từ Thị Hồng An, Phó giám đốc bộ phận cho thuê thương mại Savills TP.HCM nhận xét: “Thị trường Việt Nam có nhiều khả năng để phát triển những dự án văn phòng tinh tế, phù hợp và bắt nhịp với các xu thế lớn trên toàn cầu”.

Với sự sáng tạo, linh động, và giảm thiểu lãng phí trong chi phí vận hành trụ sở, văn phòng công ty truyền thống, các không gian làm việc chung đang có mức tăng trưởng tự nhiên tốt, đáp ứng nhu cầu của thế hệ doanh nghiệp mới tại Việt Nam. Không gian làm việc chung vẫn đang tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn và có giá khá thấp so với các thành phố khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Ông Yann Deschamps, Trưởng thương hiệu Workthere, một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ văn phòng linh hoạt của Savills, khẳng định sự bùng nổ của mô hình co-working space đặt ra một dấu ấn và cột mốc mới cho thị trường văn phòng. Vì co-working không chỉ là việc “chia sẻ kết cấu hạ tầng hay chi phí” mà còn là “việc hòa nhập và thuộc về một cộng đồng”. 

Ông Turochas Fuad, giám đốc điều hành WeWork Đông Nam Á tại buổi họp báo ở TP.HCM, 11.2018. Ảnh: CTV

Quay lại sự kiện gia nhập thị trường Việt Nam của WeWork, đơn vị định vị mình là một nhà cung cấp cơ hội và kết nối cộng đồng toàn cầu thông qua hệ sinh thái đã có mặt hơn 500 địa điểm ở 97 thành phố trên thế giới. Turochas Fuad nhấn mạnh tại ngày ra mắt, WeWork sẽ tập trung tăng số lượng hội viên và các giá trị gia tăng cho hội viên chứ không cạnh tranh với công ty khác. Điểm hấp dẫn mà WeWork thu hút thành viên, đóng chi phí hàng tháng, là quyền tiếp cận dữ liệu, thông tin cũng như nhiều quyền lợi khác tại bất cứ một không gian làm việc chung nào của WeWork trên toàn cầu. Đặc biệt là cơ hội kết nối giữa các thành viên hiện hữu là các công ty có uy tín trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. 

WeWork đặc biệt thu hút thành viên là doanh nghiệp vừa và nhỏ, kể cả doanh nghiệp lớn, chứ không chỉ tập trung và khách hàng cá nhân. Tại khu vực Đông Nam Á, WeWork có 12 địa điểm với 6.000 thành viên, trong đó các doanh nghiệp lớn đang chiếm tới 45% trong tổng số thành viên. WeWork có kế hoạch tư vấn và thiết kế mô hình làm việc chung cho các công ty có nhu cầu thay đổi từ mô hình văn phòng truyền thống thành mô hình làm việc chung. Ông Turochas chia sẻ: “Tôi tin rằng mô hình làm việc chung dần sẽ thay thế mô hình làm việc truyền thống, nhờ tính linh hoạt, sáng tạo và sức mạnh kết nối toàn cầu của mạng lưới thành viên”.

Co-working đã “tiến hóa” tại châu Á, nhanh hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Riêng tại Đông Nam Á, mô hình không gian làm việc linh hoạt này sẽ chiếm khoảng 15% toàn bộ nguồn cung văn phòng khu vực này cho đến năm 2030, theo ông Yann Deschamps. 

Ninh Hạ

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#chống tham nhũng
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.