COVID-19: Hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ ngừng hoạt động, chờ giải thể

 11:30 | Thứ tư, 30/09/2020  0
COVID-19 khiến doanh số giảm, thiếu hụt vốn, đứt gãy chuỗi cung ứng và sự thay đổi hành vi người dùng đã khiến hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ phải rời thị trường.

Bán lẻ là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19 trên cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực, báo cáo vừa công bố của Vietnam Report về thị trường bán lẻ từ đầu năm đến nay nhận định.

Theo Vietnam Report, trong quý II, lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ khiến hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa. Số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong ngành bán lẻ đã tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019.

Cảnh đìu hiu tại chợ Bến Thành hiện nay. Ảnh: H.P.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và đầu tư): Trong 7 tháng của năm 2020 vừa qua, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ chờ giải thể là nhiều nhất, lên đến hơn 8.100 doanh nghiệp - cao hơn tổng số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng chờ giải thể.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, tính chung 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước (nhờ mức tăng trở lại trong tháng 9), nếu loại trừ yếu tố giá giảm 3,6%, trong khi cùng kỳ năm 2019 tăng 10,8%.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bán lẻ Việt cho thấy 41,7% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19; 50% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và chỉ 8,3% doanh nghiệp bị tác động ít, không đáng kể.

Theo nhận định của các doanh nghiệp bán lẻ, sức mua và doanh số sụt giảm; sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng; thiếu hụt nguồn vốn kinh doanh và đứt gãy chuỗi cung ứng là 4 khó khăn lớn nhất phải đối mặt dưới tác động của dịch bệnh.

Về phía người tiêu dùng, hơn 85% tham gia khảo cho biết họ phải tiết kiệm chi tiêu vì thu nhập bị ảnh hưởng. 58,8% người được hỏi cắt giảm mua sắm các sản phẩm không thiết yếu như quần áo, giày dép; 70,6% cắt giảm thiết bị thể thao và hoạt động ngoài trời và 36,3% tăng mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Điều này đã tác động đến doanh thu của ngành bán lẻ. 

Báo cáo của Vietnam Report cũng cho biết có đến hơn một nửa doanh nghiệp bán lẻ cho rằng triển vọng ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm 2020 sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm trước.

Dù trong trước mắt thị trường bán lẻ của Việt Nam có thể gặp một chút khó khăn do tác động nhất định của đại dịch nhưng về mặt dài hạn, trong ít nhất 3 năm tới, đây vẫn luôn được đánh giá là ngành có nhiều tiềm năng phát triển với thị trường gần 100 triệu dân, mức thu nhập ngày càng cao nhờ kinh tế phát triển ổn định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, cùng xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới.

Đặc biệt khi Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của EU tiếp cận thị trường Việt Nam được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, cuộc đua giành thị phần trong lĩnh vực này vốn đã gay gắt nay lại trở lên khốc liệt hơn. 

"Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ cũng gặp nhiều thách thức khi phải liên tục thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và nhiều mô hình bán lẻ", Vietnam Report nhận định.

Hồng Phúc

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.