Ông Bùi Vu Thanh, nhà sáng lập Embassy Education:

Dạy con và học làm cha theo triết lý giáo dục Ý

 13:01 | Thứ sáu, 06/12/2019  0
Nhằm xây dựng định hướng giáo dục sáng tạo cho trẻ em, ông Bùi Vu Thanh (Thanh Bùi) đã sáng lập Embassy Education vào năm 2018. Thời gian tuy ngắn nhưng bằng sự đầu tư bài bản với nhiều tâm huyết, hệ thống giáo dục của Embassy Education đang là lựa chọn của đông đảo thế hệ trẻ nhiều lứa tuổi tiếp cận những phương pháp giáo dục tiên tiến, khai phá tiềm năng và phát triển năng khiếu... Sau Học viện Soul, Royal Embassy Academy, Global Embassy, Thế Giới Mặt Trời - Little Em’s là tâm huyết tiếp theo gia nhập “gia đình” Embassy Education.

Nhân dịp ra mắt trường mầm non ứng dụng Reggio Emilia Approach© đầu tiên tại Việt Nam này, ông Bùi Vu Thanh đã chia sẻ không chỉ về giấc mơ lớn cho giáo dục mà còn là hành trình với trải nghiệm thú vị để học làm cha.

Duyên cớ nào đưa ông đến với phương pháp này? Tại sao có rất nhiều phương pháp giáo dục mầm non trên thế giới nhưng ông lại chọn Reggio Emilia Approach© để ứng dụng cho Little Em’s?

Ông Bùi Vu Thanh.

Nhà sáng lập Embassy Education và Thế Giới Mặt Trời – Little Em’s Bùi Vu Thanh: Câu chuyện xuất phát trước hết từ việc tôi nhìn thấy các học viên từ trường Soul khi ra ngoài có thể đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực. Rằng triết lý giáo dục nghệ thuật sáng tạo không chỉ để đào tạo ra nghệ sĩ mà còn kỳ diệu ở chỗ phát triển tâm hồn, tư duy.

Rồi khi có dịp được đi đến nhiều nơi trên thế giới, tôi nhìn thấy và học hỏi được nhiều điều hay, cũng từng tiếp cận nhiều phương pháp giáo dục mầm non nổi tiếng. Nhưng khi đến trường mầm non Reggio Emilia Approach©, tôi thật sự ấn tượng với cách đặt trẻ em vào trung tâm, lắng nghe và thấu hiểu các bé, chứ không phải định hướng phát triển theo nhu cầu của phụ huynh (điều phổ biến ở Việt Nam).

Triết lý Reggio Emilia Approach© tin tưởng rằng trẻ em sinh ra với “100 ngôn ngữ” cùng khả năng và sự sáng tạo riêng. Cái chúng ta cần làm là đặt con trẻ vào môi trường thực tế phù hợp, để phát triển chính mình, để có thể tạo cơ hội cho tất cả các em. Các em không cần phải sống trong môi trường ảo nào hết mà được sống thật với bản chất của mình, sẽ góp phần tạo ra môi trường tốt hơn, kết nối hơn, vì mọi người hơn.

Nhiều người nghĩ đây chỉ là cách học tập thông qua các hoạt động vui chơi, nhưng thực ra không hẳn như vậy. Reggio Emilia Approach© cũng để các bé vui chơi nhưng chơi một cách khoa học, điều đó làm tôi thấy quá tuyệt vời. Đi dạo quanh một vòng Little Em’s, mọi người cũng có thể thấy ý đồ trong thiết kế, bài trí và đạo cụ phòng học. Tất cả đều hướng đến khơi gợi tính sáng tạo của bé.

"Là con người của hành động và là người truyền lửa cho việc xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam, ông Thanh Bùi hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc xem trẻ em là trọng tâm của mọi sự phát triển của xã hội và của đất nước vô cùng năng động như Việt Nam. Với tầm nhìn và những chiến lược lâu dài đó, Global Embassy thuộc Embassy Education đang mở ra con đường cho một Việt Nam mới, nơi mà ý thức về cái tôi sẽ được xây dựng đồng thời với khả năng thể hiện và biểu đạt những tiềm năng vô hạn của đất nước và của thế hệ trẻ"

Ông Dante Brandi - Tổng lãnh sự Ý, phát biểu tại lễ ra mắt trường mầm non Thế Giới Mặt Trời - Little Em’s

Reggio Emilia Approach© cũng tạo dựng một mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, phụ huynh và xã hội. Reggio Emilia Approach© quan tâm đến cái tôichúng ta như thế nào? Tôi rất xúc động khi qua Reggio Emilia, nhìn thấy cách ứng xử với những em tự kỷ, người ta không gọi đó là những đứa trẻ khác biệt mà người coi đó là quyền đặc biệt của các em.

Khi mang Reggio Emilia Approach© về áp dụng tại Việt Nam, ông gặp những khó khăn gì? Thời điểm nào trường chính thức nhận trẻ?

Cái khó khăn là mang hai phương pháp, hai văn hóa, hai triết lý khác nhau về chung một nơi. Little Em’s không phải là trường quốc tế mà là trường Việt Nam nên phải mất thời gian tìm sự cân bằng, hòa hợp. Việc phối hợp đó cần thời gian. Chẳng hạn thiết kế môi trường và thiết bị học tập, từng phòng ở đây, từng cái đèn hay bất cứ thứ gì đều phải được duyệt bởi Reggio Children.

Để mang đến một phương pháp giảng dạy mới thì mình cũng phải hệ thống lại cách tư duy của một người giáo viên, của quản lý và của tất cả mọi người. Mình không đặt mình là trung tâm mà mình phải đặt đứa nhỏ. Một lớp học cũng chỉ dạy cho 20 em, với 2 – 3 giáo viên phụ trách. Trường chỉ dạy 80 em, trong đó 10% là những em có “quyền đặc biệt”. Hiện Little Em’s có một chuyên gia đến từ Ý, cô là một chuyên gia trong giáo dục trẻ tự kỷ. Cô đã từng làm việc với rất nhiều bé, để tìm cách đưa trẻ tiếp cận với lớp học, và các bé sẽ tự nhiên hoà nhập như trẻ em bình thường.

Vào tháng 12 tới đây, các chuyên gia của Reggio Children sẽ lại đến Việt Nam để tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giáo viên tại trường. Dự kiến, vào tháng 3.2020 chúng tôi sẽ mở cửa đến chào đón những em học sinh đầu tiên của trường.

Từ trái: ông Bùi Vu Thanh - nhà sáng lập Trường mầm non Thế Giới Mặt Trời - Little Em’s, ông Dante Brandi - Tổng lãnh sự Ý, Tiến sĩ Claudia Giudici - Chủ tịch của Reggio Children. Ảnh: CTV


Đây là trường đầu tiên được mở ra với giáo trình Reggio Emilia Approach©, đương nhiên, chúng tôi đã nghĩ đến hệ thống trường như vậy được mở rộng trong tương lai. Nhưng, tại thời điểm này, tôi muốn tập trung vào những gì hiện có và làm thật tốt trước khi đặt vấn đề nhân rộng chúng ra.

Thực tế, trường âm nhạc của tôi đã mở được 7-8 năm và cho đến nay, thương hiệu này cũng đã phát triển rất mạnh nên nhiều người đã đặt câu hỏi vì sao tôi chưa mở thêm các chi nhánh khác tại các thành phố lớn trong nước. Tôi thực sự không muốn làm giáo dục theo mô tuýp kinh doanh như vậy. Đây là tâm huyết của tôi, ước muốn của tôi và tôi muốn bảo vệ nó một cách tối đa. Vì thế, chúng tôi sẽ bắt đầu và làm thật tốt với những điều đúng nhất mà chúng ta tin tưởng.

Thực tế tại Việt Nam, từ Reggio Emilia được sử dụng rất nhiều nhưng thật khó để phân biệt việc đúng sai giữa các luồng thông tin. Tôi mong Little Em’s sẽ là một hình mẫu, một ngôi trường tiêu biểu cho việc áp dụng đúng nhất phương pháp này để cùng nhau chúng ta bảo vệ tương lai của các em thế hệ mai sau.

Như ông chia sẻ trường sẽ các em “đặc biệt”, vậy những em này sẽ học chung với các em khác hay học riêng? Trường có phương pháp gì chuyên cho những bé này?

Tôi nghĩ nếu mình định hướng từ đầu rằng một em tự kỉ là một trẻ em bình thường và em ấy có quyền được sinh ra như vậy thì các em sẽ được tôn trọng. Chúng tôi sẽ không bao giờ nghĩ em đó “có vấn đề”. Đó là cách của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia Approach© và đương nhiên chúng tôi có chuyên gia chuyên gia để hỗ trợ các bé. Sẽ không cần thiết tách các em ra một lớp riêng, không nên đào sâu vào sự khách biệt.

Khi mang phương pháp tiếp cận Reggio Emilia Approach© về Việt Nam thì việc đầu tư ban đầu thế nào, phí bản quyền là bao nhiêu?

Để trả lời câu hỏi về việc đầu tư, tôi nghĩ là khi đã dấn thân vào lĩnh vực giáo dục, đơn cử là trường học như thế này, thứ đầu tư nhiều nhất chính là tâm huyết. Có thể nói, tôi đã dành phần nhiều tâm sức của mình vào trường Little Em’s. Trường đã thể hiện mong muốn đúng nhất về việc nối kết hai nguồn văn hoá Đông và Tây.

Với khuôn viên 4.955,7 m2 Thế giới Mặt trời – Little Em’s gồm các không gian chính: Không gian học tập (Learning spaces), Không gian âm nhạc và nghệ thuật (Arts & Music space), Không gian vận động sáng tạo (Creative movement space), Sân vườn(Gardens), Hồ bơi (Swimming pool), Phòng trưng bày triển lãm (Exhibition). Ảnh: CTV

Ở Việt Nam hiện vẫn có tâm lý cha mẹ phó mặc con trẻ cho trường lớp, thầy cô. Là một người cha, một người thầy, một nhà sáng lập tổ chức giáo dục, quan điểm của ông về vấn đề này? 

Vai trò của phụ huynh rất quan trọng, nhà trường cùng với các cô tại Little Em’s sẽ cùng chia sẻ với ba mẹ. Thời gian ở trường mỗi ngày của trẻ đến 8 tiếng, thời gian đi học rất nhiều; do đó vai trò của thầy cô, bạn bè, môi trường, mọi thứ đều vô cùng quan trọng để phát triển được sự tò mò, năng khiếu, tiềm năng của từng em.

Ở đây, không thể nói vai trò của ba mẹ là có hay không có, mà là phải luôn đồng hành cùng nhà trường và giáo viên, cùng chia sẻ tiếng nói, tạo nên môi trường đồng bộ để cùng giúp các bé phát triển. Những việc xảy ra ở trường học cũng sẽ ảnh hưởng đến gia đình, những việc xảy ra tại nhà cũng ảnh hưởng đến trường học. Nhưng triết lý Reggio Emilia Approach© không chỉ tập trung vào mối quan hệ nhà trường, phụ huynh, bạn bè, môi trường học tập; mà cái hay của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia Approach© là nhìn thấy tầm quan trọng của những vẫn đề xảy ra trong xã hội. Bởi vấn đề của xã hội sẽ ảnh hưởng đến phụ huynh, đến giáo viên và đến các em. Như vậy, việc chú trọng và kết hợp cả ba nhân tố quan trọng nhà trường – già đình – xã hội là cần thiết đối với sự phát triển của các em. Đó là niềm tin của triết lý giáo dục Reggio Emilia Approach©, cũng là niềm tin mà tôi đang có.

Tất nhiên, việc này cần thời gian, tôi nghĩ để làm được, mình cũng phải cởi mở hơn, và để cởi mở hơn thì cách dễ nhất là phải đặt con trẻ, chứ không phải đặt phụ huynh hay giáo viên làm trọng tâm. Khi mình làm được điều đó thì câu hỏi không phải là “Ai có trách nhiệm?” nữa, mà là mọi người đều có trách nhiệm với nhau. Tôi tin khi mình làm được điều này thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn, mọi người sẽ phát triển hạnh phúc hơn, và hạn chế được những vấn đề xã hội nhức nhối hiện nay chúng ta đang đối mặt.

Khách mời tham quan trường Thế Giới Mặt Trời - Little Em’s. Ảnh: CTV

Reggio Emilia Approach© lấy trẻ em làm tâm điểm xoay quanh ba trụ cột nhà trường - gia đình và xã hội. Với đặc thù ở Việt Nam, trường sẽ làm việc với phụ huynh như thế nào để ba mẹ hiểu hơn về những gì bé sẽ học theo phương pháp này?

Trước mắt chúng tôi chỉ nhận 80 em vì thế trường sẽ cân nhắc việc tuyển chọn đầu vào để có thể đưa đến cho bé những điều tốt nhất. Chúng ta không ở đây để “chiến đấu” cho chúng ta mà đang chuẩn bị cho các em, vì thế trường sẽ có rất nhiều chương trình cùng với Global Embassy, thương hiệu Reggio Children, để có những buổi học bồi dưỡng nghiệp vụ để chia sẻ những điều này đến với các phụ huynh. Chúng tôi sẽ có những học phần tập huấn cho cả các phụ huynh để họ chia sẻ với nhà trường những trăn trở hiện có.

"Reggio Children hiện có quan hệ hợp tác với hơn 140 quốc gia trên thế giới. Nhờ có Global Embassy, mối quan hệ với Việt Nam đã trở thành một mối quan hệ phát triển chiến lược, trong một khu vực đặc biệt quan trọng và nổi bật trên thế giới. Trong mối quan hệ hợp tác này, Global Embassy là đối tác của Reggio Children trong việc phát triển và phổ biến Reggio Emilia Approach© tại Việt Nam. Chỉ có Reggio Children mới có thể phát biểu và phổ biến về Reggio Emilia Approach©. Chính vì vậy, chỉ có các đối tác mà Reggio Children chọn mới có thể lan truyền mô hình Reggio Emilia Approach© và Reggio Children chọn Global Embassy để thực hiện sứ mạng này ở Việt Nam. Những cơ sở giáo dục khác phát ngôn rằng họ đại diện cho Reggio Emilia Approach© hay được truyền cảm hứng bởi Reggio Emilia Approach© đều không phải đối tác đích thực của Reggio Children, và do vậy họ không đại diện cho mô hình Reggio Emilia Approach© đích thực."

Tiến sĩ Claudia Giudici - Chủ tịch của Reggio Children

Bởi thực tế không ít phụ huynh đưa con đến trường và giao phó hoàn toàn trách nhiệm cho nhà trường. Tại trường các giáo viên mặc nhiên được xem như những người cha người mẹ trong quá trình lớn lên của con, và tôi nghĩ những tư duy như thế cần được thay đổi. Chúng tôi sẽ làm rõ ngay từ ban đầu rằng đây là một cộng đồng hoàn toàn loại trừ chủ nghĩa “cá nhân”. Vì nếu tôi không làm điều đó đúng đắn, thì nó sẽ phá huỷ hết tâm huyết của tôi và của mọi người.

Global Embassy Education gồm nhiều trường với hệ thống tiếp cận khác nhau. Vậy vai trò của giáo dục mầm non trong hệ thống là gì?

Global Embassy là một tổ chức tư vấn bản quyền của Reggio Children và Global Embassy sẽ đảm nhận vai trò tư vấn - hướng dẫn cho Little Em’s. Và Global Embassy cũng sẽ nhận trách nhiệm tư vấn cho những trường khác nếu các nhà đầu tư hoặc các đơn vị giáo dục khác muốn cùng phát triển với Reggio Children, thì Global Embassy sẽ đồng hành cùng các bạn.

Hành trình của một học sinh không kết thúc ở Little Em’s mà các em sẽ đi tiếp. Sắp tới chúng tôi có trường Royal Embassy Institute sẽ dạy các em ở cấp 1-2 và 3. Trường đang trong giai đoạn thi công và sẽ mở ra vào khoảng năm 2022 và đó sẽ là một mô hình giáo dục, nghệ thuật và thể thao một cách toàn diện theo phương pháp Phenomenal Learning Approach.

Không gian phòng học được thiết kế giúp trẻ phát triển bản thân, tìm hiểu thế giới và vị trí của trẻ trong thế giới đó thông qua quá trình vui chơi, trải nghiệm, khám phá thực tế môi trường xung quanh.

Tôi ví dụ học sinh lớp 6 sẽ học và thảo luận về định hướng kinh doanh cho nghệ thuật cải lương. Tại sao lại là cải lương, vì chúng tôi muốn các em phải hiểu được giá trị của Việt Nam và không thể mất được giá trị đó. Trong một dự án cải lương, các em sẽ được học Toán để có thể tính toán được một căn phòng 2.000 m2 mình cần bao nhiêu ghế, bán được bao nhiêu vé và thiết kế không gian như thế nào.

Các em sẽ học về nghệ thuật, học về tài chính, học về kinh tế để có thể áp dụng vào thực tế và tạo nên buổi sự kiện cải lương như thế nào. Các em cũng sẽ học về thiết kế phục trang, và học cách kết hợp với các bạn đang học về văn hóa, văn học để hiểu tại sao trang phục lại cần phải thiết kế như thế này và áp dụng trong các hoàn cảnh nào... Các em cũng sẽ được làm việc với các đạo diễn âm nhạc để cùng tìm ra cách mang xu thế đương đại vào âm nhạc cải lương để môn nghệ thuật này được thế hệ trẻ chào đón.

Cách tổ chức lớp học như vầy, theo tôi nghĩ, sẽ xóa bỏ sự cách biệt giữa thế giới thực tại và môi trường lớp học. Tôi nghĩ rằng, phần lớn các em đang học theo phương pháp hiện tại, sau khi ra trường sẽ gặp nhiều khó khăn vì không biết phải làm như thế nào. Tôi từng gặp vấn đề trong việc tìm nhân viên, đó là cần những bạn vừa có chuyên môn, vừa có kĩ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, tự tin... nhưng tìm những bạn như vậy rất, rất khó.

Trong môi trường này, trẻ có nhu cầu đặc biệt cũng nhận được sự tôn trọng như các bạn khác và các nhà giá dục quan niệm em ấy được sinh ra hoàn hảo như những người bạn của mình. 

Và tôi nghĩ lý do cho sự hao hụt này là do ngành giáo dục hiện tại của chúng ta. Vì hướng giáo dục hiện tại không trao cơ hội và không cho các em mở rộng được định hướng của mình. Tại sao học Toán lại chỉ có thể làm ngành nghề liên quan đến Toán, tại sao nghệ sĩ lại chỉ là một người nghệ sĩ, tại sao một doanh nhân lại chỉ là một doanh nhân, tại sao một người không làm doanh nhân, làm nghệ sĩ, làm hết tất cả mọi thứ? Đây là những điều tôi muốn cho con của mình. Và tôi nghĩ nó cũng sẽ tốt hơn cho tất cả trẻ em khi sự cách biệt giữa thực tế và lớp học nó không còn nữa.

Dự án này, tôi có thể nói đơn giản, là một trường Việt Nam, nơi sau khi các em học hết lớp 12 sẽ biết mình muốn gì. Các em theo học ở đây sẽ có tiếng Việt chuẩn, tiếng Anh chuẩn và một ngôn ngữ thứ ba tùy chọn. Các em cũng sẽ mang trong mình một môn nghệ thuật, một môn thể thao tùy thích. Khi bước ra thế giới, các em sẽ hiểu được Tây là như thế nào nhưng vẫn giữ được nét Ta của mình.

Chúng tôi cũng sẽ mở một quỹ học bổng để có thể góp phần đạt được ước mơ là tiếp cận tất cả các bạn trẻ tài năng của đất nước Việt Nam trong một môi trường như thế này. Định hướng cho những em học ở đây là sau khi học xong, em đó có thể làm bất cứ thứ gì và tạo ra nền tảng cho những thế hệ sau này.

Thế Giới Mặt Trời - Little Em’s là trường mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên tại Việt Nam cho trẻ em từ 2 tuổi đến 6 tuổi. Ảnh: CTV

Thuận lợi của Little Em’s là trong hệ thống Embassy Education với nhiều bộ môn nghệ thuật có thể tương tác qua lại. Nhưng việc học với “xưởng nghệ thuật” đậm nét như vậy liệu có vô tình định hướng trẻ sau này trở thành nghệ sĩ hay không?

Tôi nghĩ năng khiếu là cái trời cho. Mà nếu một em có tài năng về nghệ thuật thật sự thì tại sao không tạo điều kiện cho em đi hướng đó. Hay một em có tài năng về logic thì tại sao không cho em ấy đi hướng đó. Trọng tâm của phương pháp, triết lý này là sự sáng tạo. Đó là điều khác biệt, mình định hướng cho các em sáng tạo chứ không phải nhất định phải theo nghệ thuật.

Trong quá trình học làm cha, điều gì với ông là khó khăn nhất trong sự lựa chọn cho con?

Khó khăn nhất là trong việc học. Cha mẹ tôi ở Úc nên muốn đưa hai cháu sang học bên Úc. Nhưng tôi không chịu vì mình đang xây dựng một hệ thống giáo dục ở đây, tôi không muốn phải đưa con cháu mình đi du học nước ngoài. Tôi cần phải chân thành với những điều mình đang làm, và hai đứa nhỏ của tôi đang là những thử nghiệm đầu tiên.

Trong việc dạy con, có tồn tại những bất đồng giữa ông và các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ mình? Và phương pháp giải quyết là gì?

Trong chuyện dạy dỗ con cái, chúng tôi rất thích từ “chúng ta sẽ học cùng với nhau” bởi vì trong quá trình ấy, không chỉ con học mà chúng tôi cũng học. Ngày trước tôi chưa nghĩ đến mình sẽ làm cha như thế nào. Cho đến khi mình thực sự đã làm cha của hai đứa con, tôi đã nghĩ "Sao lại có thể khó đến thế?”.

Tôi thực sự rất phục phụ nữ vì sao họ có thể kiên nhẫn như vậy. Bởi vì đôi lúc tôi thực sự không biết xử lý các tình huống của con như thế nào. Nhưng dần dần tôi đã học được điều rằng khi tôi dành thời gian với con, khi tôi lắng nghe con thì các con sẽ tiếp cận với tôi một cách hoàn toàn khác. Tôi học được từ phương pháp Reggio Emilia Approach© cách đặt câu hỏi với con. Tôi để con tự lựa chọn những quyết định của mình.

Con người chúng ta không phải biết tất cả mọi thứ, chúng ta chỉ đang dạy con trẻ những gì chúng ta biết, thì liệu có phải chúng ta đang hạn chế và đang copy một phiên bản của mình cho đứa trẻ không? Áp đặt là điều tôi không muốn. Để có thể nói dạy con đúng hay sai thì rất khó, vì trẻ học theo cách của cha mẹ một cách tự nhiên. Tôi nhớ những lần đầu tiên mình ngồi với các con, tôi hay nói “Con không được làm như vậy”. Bây giờ nghĩ lại thì “Tại sao không?”. Hai đứa con sinh đôi của tôi, được sinh ra chỉ cách nhau tầm một phút, cùng từ bụng mẹ nhưng lại rất khác nhau. Một đứa giống cha, một đứa giống mẹ, một cởi mở ồn ào, một im lặng đằm tính. Kiến An thì rất thích nhảy, mở nhạc lên là nhún nhảy. Còn Khải An thì mê chơi đàn piano. Tôi không ép hai con phải làm giống nhau mà khuyến khích các con: “Con thích đàn, thích nhảy không? Con đàn đi! Con nhảy đi!”. Từ đó chúng sẽ được sống trong môi trường mặc sức thể hiện bản thân, không cần phải giống ai, chỉ giống bản thân các con thôi. 

Không ép buộc con nhưng điều đó không có nghĩa là không có kỷ luật. Ví dụ như các con của tôi lại không hề đòi chơi iphone, ipad gì hết. Một ngày tôi sẽ cho chơi 15 phút, đến khi chơi còn 2 phút, tôi sẽ nói “Con còn 2 phút nha con, mình bắt tay giao kèo, uy tín nha!”. Khi hết thời gian, tôi sẽ hỏi: “Con xong chưa”, con sẽ nói xong rồi, con đưa cho ba. Tôi không ép con, mà cho con có sự lựa chọn.  Có thể nói Phương pháp Reggio Emilia Approach© cũng thay đổi tư duy của tôi trong cách tiếp cận với con người vì đôi lúc ngay cả chúng ta khi bị đưa vào một tình huống mình bị ép buộc, chúng ta sẽ phản kháng.

Phương pháp Reggio Emilia Approach© luôn quan niệm rằng tất cả trẻ đều bình đẳng như nhau, và giáo viên chọn cách để trẻ tự học từ trải nghiệm của bản thân trẻ hơn là giúp trẻ sửa sai. Ảnh: TCV

Vẫn theo dõi thông tin trên báo hàng ngày, cùng với tương tác rộng với cuộc sống, nhiều tầng lớp thị dân, chắc hẳn anh đọc và nghe thấy được những thông tin chấn động về những mặt trái trong xã hội, gia đình hiện nay. Điều đó có làm anh bất an? Ông trang bị "miễn dịch" gì cho con để đối diện với xã hội còn nhiều bất cập ấy là gì? 

Hiện thực tại Việt Nam có thể thấy rõ, chúng ta đang áp đặt mong muốn của người lớn vào trẻ em. Mình đang đặt hình ảnh của mình vào các bé chứ không phải để cho bé tự có hình ảnh của riêng mình. Ngày xưa tôi không phải là một người học giỏi Toán, và nếu theo định kiến xã hội, có lẽ nhiều người đã nghĩ tôi không thông minh. Nhưng tôi không nghĩ mình kém thông minh, chỉ là mình sẽ làm giỏi ở một lĩnh vực khác, thông minh theo một cách khác. Cái chúng ta cần làm là đặt con vào môi trường thực tế phù hợp, để con phát triển chính mình.

Con của tôi sẽ không cần phải sống trong môi trường ảo nào hết. Các con được sống thật với bản chất của mình. Tôi không bắt các con phải chọn gì hay không được chọn gì. Tôi cho các con được tự lựa chọn vì mọi lựa chọn đều có nét hay riêng, điều đó tạo nên tâm hồn và bản chất của của bé. Cái tôi làm chỉ là đặt con vào môi trường thực tế phù hợp, để con phát triển chính mình.

Khi ta nhìn vào một đứa trẻ và nói là đứa trẻ đó không biết gì hết, mình phải bảo vệ, bao bọc…vô hình chung sẽ tạo nên tâm lý không độc lập. Khi một đứa trẻ té ngã, chúng ta thường nói “Cái bàn này hư quá, xấu quá”. Nhưng tại sao lại đổ lỗi cho cái bàn, mà không dạy cho con có trách nhiệm hơn. Tại sao không hỏi con “Tại sao con lại té. Con đứng dậy đi, đây là lỗi của ai, là do con tự làm đúng không?”. Con khóc cũng được, con khóc cho xong đi, không sao hết vì ít nhất lần tới con sẽ học được bài học để cẩn thận hơn, không té nữa.    

Reggio Emilia Approach© gợi mở cho chúng ta một cách tiếp cận khác hoàn toàn, và tôi nghĩ việc đúng hay sai chỉ là cách chúng ta nhìn nhận vấn đề mà thôi.

Trà My thực hiện

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.